Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu về hàng hóa cơ bản của SMC COMTRADE LTD, bà Vandana Bharti, vừa có cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho hãng tin Zee News (Ấn Độ), trong đó đưa ra một số nhận định về thực trạng và xu hướng của thị trường vàng trong thời gian tới.

Các chuyên gia nhận định nên bỏ 3-4% vốn đầu tư vào vàng. Ảnh: AFP/TTXV

Theo bà Vandana Bharti, giá vàng trên thị trường thế giới giảm mạnh trong nhiều phiên vừa qua là do một số yếu tố chính như dấu hiệu phục hồi kinh tế tại Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế quan trọng khác, trong khi các ngân hàng trung ương có ý định sẽ kiềm chế chương trình kích thích kinh tế. Bà dự đoán, vàng trên thị trường trao đổi hàng hóa (COMEX) ở New York có thể giảm xuống mức 1.350 USD/ounce.

Trả lời câu hỏi liệu thị trường vàng trong năm 2013 còn sinh lợi? Bà Bharti nói rằng cho đến nay vàng đã giảm giá hơn 15% sau một thập niên lên giá. Trong những ngày gần đây chỉ số Dow Jones đã tăng mạnh và nếu thị trường chứng khoán tiếp tục họat động tốt thì các nhà đầu tư có thể rút tiền ra khỏi những “nơi trú ẩn an toàn” và tạm giữ những tài sản có nguy cơ rủi ro cao hơn. Trong những ngày tới nếu hiện tượng này tiếp tục, giá vàng có thể điều chỉnh mạnh và khả năng tăng lên.

Bà Bharti cho rằng hãy còn quá sớm để nói rằng tất cả những yếu tố cơ bản tích cực đã quyết định giá vàng bởi khu vực đồng euro (Eurozone) vẫn chưa “ra khỏi rừng rậm” và hiện tại người ta vẫn chưa tin tưởng lắm vào các đồng tiền, một số chỉ số kinh tế như tiêu thụ dầu thô trên thế giới vẫn yếu. Do đó, bất kỳ sự yếu kém nào trong các chỉ số kinh tế cũng có thể khiến người mua lại vàng, coi vàng như một “nơi trú ẩn an toàn”.

Bà Bharti dự đoán trong sáu tháng đầu năm 2013, vàng trên MCX (thị trường giao dịch hàng hóa Ấn Độ) giao động trong phạm vi 24.500-29.000 rupee/10 gram, trong khi giao dịch tại COMEX trong khoảng 1.330-1.450 USD/ounce.

Bà Bharti nhận định sự khôi phục lòng tin đối với thị trường chứng khoán, một số cải thiện quan trọng trong các chỉ số kinh tế và nỗi lo các thành viên Eurozone có thể buộc phải bán vàng để có tiền chi tiêu là ba nguy cơ lớn nhất có thể làm giảm giá vàng. Tuy nhiên, theo bà Bharti, cũng có ba yếu tố có thể làm tăng giá vàng là lạm phát cao, nhu cầu mua vàng vật chất sắp tới cho mùa cưới, đặc biệt là tại các nước châu Á và mối lo ngại về Eurozone.

Trả lời câu hỏi liệu vàng còn là một công cụ đầu tư dài hạn, bà Bharti khẳng định vàng vẫn tốt cho mục đích đầu tư dài hạn, đặc biệt sau những đợt sụt giảm gần đây. Không ai có thể phủ nhận rằng “sức khỏe” của kinh tế thế giới còn yếu và nhiều nước đang phải vật lộn để đạt được mức tăng trưởng trung bình trong khi lạm phát vẫn cao. Do đó, bà Bharti khuyên nên bỏ 3-4% vốn đầu tư vào vàng.

Minh Lý (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.