Trung Quốc khẳng định việc giảm giá đồng Nhân dân tệ không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế 7% năm 2015.
Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngày 28/8 phủ nhận việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giảm ảnh hưởng đến những bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu. Ngân hàng này cũng khẳng định, tốc độ tăng trưởng 7% năm 2015 của Trung Quốc vẫn có thể đạt được bất chấp những biến động gần đây.
 
Động thái của Trung Quốc bất ngờ giảm giá đồng Nhân dân tệ xuống 2% vào ngày 11/8 vừa qua, khiến mối lo ngại toàn cầu về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang chậm lại. Các nhà hoạch định Trung Quốc bày tỏ khá ngạc nhiên bởi sự phản ứng của toàn cầu đối với việc đồng Nhân dân tệ mất giá.
 
Việc giảm giá đồng Nhân dân tệ không ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế . (Ảnh minh họa: Internet)
 
Giám đốc Viện Tài chính thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - Diêu Dư Đống (Yao Yudong) khẳng định, nền kinh tế Trung Quốc vẫn rất vững mạnh, mặc dù một số nền kinh tế đang nổi lên có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính trong những năm tới.
 
“Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng với tốc độ hợp lý. Chúng tôi nghĩ rằng trong nửa cuối năm nay, việc đạt được tốc độ tăng trưởng 7% sẽ không phải là vấn đề. Thị trường trái phiếu nội địa đang phát triển rất vững chắc, mức nợ xấu trong hệ thống ngân hàng cũng thấp. Nói chung tổng quan là khá tốt”, ông Diêu Dư Đống khẳng định.
 
Cũng theo ông Diêu Dư Đống, Trung Quốc có đủ các biện pháp để đối phó với việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng tỉ lệ lãi xuất vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, ông hối thúc FED hoãn đưa ra các bước đi này.
 
Các quan chức Trung Quốc ngày 28/8 cũng cho biết, Quỹ lương hưu của nước này sẽ bắt đầu đầu tư hơn 313 tỉ USD sớm nhất có thể vào thị trường chứng khoán và các thị trường khác. Tuần trước, Trung Quốc cho biết lần đầu tiên cho phép các Quĩ lương hưu đầu tư vào thị trường trái phiếu, nhằm phản ứng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán nước này.
 
Xoa dịu những lo ngại giới đầu tư cho rằng việc sử dụng Quỹ lương hưu cho thấy chính phủ đã cạn dần các biện pháp để hỗ trợ thị trường, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc - Dư Úy Bình (Yu Weiping) khẳng định, đầu tư lương hưu sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và thị trường tài chính của đất nước. Chính phủ sẽ bảo vệ sự an toàn của các Quỹ lương hưu như vậy bằng việc đa dạng hóa các hoạt động đầu tư:
 
“Quỹ lương hưu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của hàng trăm triệu người. Thực sự khi bạn nhìn vào các nguyên tắc chỉ đạo của chúng tôi về hoạt động đầu tư cho Quĩ lương hưu, các bạn sẽ thấy vấn đề chính của toàn bộ các nguyên tắc đó là sự an toàn của Quỹ. Chúng tôi sẽ bảo vệ và gia tăng giá trị của Quỹ dựa trên nền tảng của sự đảm bảo an toàn. An toàn là trên hết và ưu tiên hàng đầu. Đó chính là nguyên tắc mà chúng tôi luôn tuân theo”, ông Dư Úy Bình cho biết.
 
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc hôm 27/8 cũng cho biết, kinh tế Trung Quốc sẽ dần ổn định trong nửa cuối năm nay. Theo Ủy ban này, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp điều chỉnh cơ cấu, thúc đẩy cải cách nhằm đảm bảo kinh tế tăng trưởng ổn định và những biện pháp này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong nửa cuối năm nay.
 
Ủy ban trên cũng thừa nhận, nền tảng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chưa vững chắc, chính sách kinh tế vĩ mô trên cơ sở đảm bảo tính liên tục và tính ổn định vẫn cần có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp./.
Phạm Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.