Trong khi người thu nhập thấp theo đúng tiêu chí của UBND TP. Hà Nội không thể đăng ký mua nhà chỉ vì họ không phải là người nghèo ở nội thành thì điều trớ trêu là, các dự án lại đang thừa rất nhiều nhà dành cho người thu nhập thấp... Người ở gần thì không được mua, người đủ điều kiện lại không muốn mua vì quá xa nơi làm việc...

Người nghèo ngoại thành không với được....

Một tháng nay, hai vợ chồng anh Trần Văn Tuấn ở Gia Lâm, Hà Nội đang có “chiến tranh lạnh” chỉ vì cái tội anh Tuấn không biết cách đi xin xỏ, “chạy chọt” giấy tờ để là người nội thành Hà Nội. Chị Vân, vợ anh, cứ đi làm thì thôi, về đến nhà là mặt nhăn mày nhó. Đặc biệt, xem ti vi, đọc báo thấy nói về chuyện đăng ký mua nhà thu nhập thấp là y như rằng quay sang chì chiết chồng. Lúc đầu, anh cũng giận lắm, vì vợ “quá đáng”.

Nhưng, khi nghe vợ anh phân tích thì đôi lúc anh cũng muốn thử “vượt rào” để đi tắt đi ngang xin cho bằng được cái hộ khẩu thường trú ở bất kỳ quận nội thành nào cũng được. Chẳng là, theo quy định về bán nhà cho người thu nhập thấp (những người như vợ chồng anh), hiện thành phố đang ưu tiên cho những người có hộ khẩu thường trú tại các quận nội thành mua trước. Vậy là ngay cạnh nhà anh có dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm nhận hồ sơ đăng ký mua nhà từ ngày 10/3, nhưng vợ chồng anh không được đăng ký mua. Bởi, dự án nằm trên địa bàn ngoại thành nhà anh, nhưng lại chỉ ưu tiên nhận hồ sơ đăng ký mua của những người có hộ khẩu… nội thành.


Chỉ vì chính sách ưu tiên bán nhà thu nhập thấp cho người ở nội thành mà gần đến ngày chốt nhận đăng ký nhà thu nhập thấp Đặng Xá mới chỉ có 100 hồ sơ, Trong khi đó nhu cầu được mua nhà của những người sống và làm việc ở Gia Lâm rất cần.


Trong khi đó, anh Nguyễn Giang Nam, đang sống tại quận Thanh Xuân thuộc diện được mua nhà thu nhập thấp nhưng lại không muốn sang Gia Lâm, hay Long Biên nộp đơn mua nhà. Lý do, vì cơ quan anh ở Mỹ Đình, từ nhà đến cơ quan nhiều khi còn bị tắc đường khi đi qua nút Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến. Nếu đăng ký mua nhà ở Đặng Xá, Gia Lâm, mỗi ngày anh sẽ mất 2 tiếng đồng hồ chỉ để di chuyển. Trong khi đó, nhà thu nhập thấp Kiến Hưng ở ngay Hà Đông đây anh lại khó cạnh tranh để được quyền ưu tiên mua. Lý do vì số người đăng ký ở dự án này quá đông.

“Nếu dự án nhà thu nhập thấp bán cho người nghèo còn phân biệt người nghèo nội thành và ngoại thành thì tính chất xã hội hóa nhà ở ở đâu?”, anh Nam than thở.

Không chỉ riêng người dân - những người có mong muốn mua nhà thu nhập thấp mà chủ đầu tư, những người có dự án bán cũng “ngồi trên đống lửa”.

Ông Lê Ngọc Ước, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho hay, trong đợt bán nhà thu nhập thấp này, công ty sẽ tung ra 946 căn hộ nhà thu nhập thấp khu đô thị mới Đặng Xá. Giá bán dự kiến khoảng 11.64 triệu đồng mỗi m2, thấp hơn khoảng 6 triệu so với nhà thương mại trong cùng khu. Nhưng, thời hạn nhận hồ sơ đăng lý gần hết (ngày 10/4) mà hiện công ty mới nhận được hơn 100 hồ sơ đăng ký mua nhà.

Ông cho biết, chính sách phân phối nhà thu nhập thấp của UBND TP. Hà Nội đang hơi bất cập, bởi dự án của công ty ông nằm ở ngoại thành, trên địa bàn huyện. Trong khi những đối tượng có nhu cầu mua nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn quận Gia Lâm rất nhiều, công chức, công an, bộ đội và họ thực sự là những người chưa có nhà ở thì lại không được mua và cũng gây ra những bức xúc cho chính những người đến đăng ký mua vì không có hộ khẩu nội thành thì không được đăng ký mua.

“Rõ ràng, với chính sách như này đang có sự bất hợp lý đối với những người có nhu cầu mua nhà giá rẻ”, ông Ước nói.


Nơi quá tải, nơi đìu hiu vì chính sách ưu tiên

Trong khi nhà thu nhập thấp Đặng Xá ít người đăng ký mua thì dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng đã có tới 3000 hồ sơ đăng ký mua. Với quy mô 3 tòa nhà tại Dự án Kiến Hưng đưa ra bán trong đợt này chỉ có 864 căn hộ với diện tích bình quân khoảng 70m2. Theo ông Nguyễn Văn Đa, Phó Giám đốc Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư không chỉ các hộ gia đình ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân hay Đống Đa nộp hồ sơ đăng ký mà có rất nhiều người từ các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai cũng tới nộp đơn mua.


Ông Lê Ngọc Ước cho biết, vì những bất cập trong việc phân phối nói trên đã ảnh hưởng đến việc rao bán dự án của công ty. Những người có hộ khẩu nội thành, đang sống và làm việc trong các khu nội thành nên không mặn mà lắm với các dự án ngoại thành vì phải di chuyển xa hoặc ngược đường với chỗ họ làm việc.

“Chúng tôi muốn kiến nghị với TP và xin phép TP cho phép dự án được bán cho các đối tượng trên địa bàn quận Gia Lâm. Những đối tượng này có thể không cần hộ khẩu thường trú, chỉ cần hộ khẩu tạm trú và có công ăn việc làm ổn định ở thành phố thì cũng được phép tham gia mua nhà giá rẻ. Bởi những đối tượng có hộ khẩu thường trú thì thường cũng có nhà rồi”, ông Ước nói.


Trong khi nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng lại trong tình trạng quá tải vì đã có đến 3000 hồ sơ đăng ký.


Kiến nghị này của Viglacera cũng nhận được sự đồng tình của thành phố. Theo đó, cứ hết thời hạn mở bán, có văn bản gửi thành phố, thành phố sẽ điều động hồ sơ từ những dự án khác sang.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, tại những đợt mở bán tới đây, do số lượng căn hộ có hạn nên thành phố ưu tiên những người có hộ khẩu thường trú tại các quận nội thành; những người tạm trú dài hạn và các huyện ngoại thành chưa được xét duyệt.

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề gây bức xúc cho các hộ dân sinh sống ở vùng ngoại ô thành phố. Bởi, khu vực này tập trung rất nhiều người dân lao động có mức sống trung bình, có nguyện vọng được mua nhà diện này.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ của các đối tượng thuộc diện ưu tiên, thành phố sẽ linh hoạt xem xét mở rộng nhóm đối tượng mua cho phù hợp với tình hình trên cơ sở điều tra nhu cầu thực tế.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland