19/04/2011 7:46 AM
Cùng là nhà thu nhập thấp, cùng hưởng mọi ưu đãi về chính sách nhưng theo đề xuất công ty Vinaconex Xuân Mai mức giá dự kiến mỗi m2 căn hộ tại Kiến Hưng là 10,3 triệu đồng/m2 . Trong khi đó, chủ đầu tư nhà thu nhập thấp Đặng Xá lại đưa ra mức giá 11,6 triệu đồng/m2, cả hai chưa bao gồm thuế VAT.

Mô hình nhà thu nhập thấp Đặng Xá

Sau khi báo chí ra sức phản đối việc chủ đầu tư một dự án nhà thu nhập thấp dự kiến sẽ phát giá mỗi m2 nhà thu nhập thấp khoảng 14 triệu đồng/m2, cùng với sự vào cuộc các cơ quan quản lý, một số chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp đã “xuống nước” với mức giá đề xuất mới.

Theo đó, sáng nay 18/4 công ty cổ phần Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tưnhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông) đã chính thức trình liên sở ngành và UBNDTP Hà Nội giá bán dự kiến 864 căn hộ thuộc các tòa nhà 19T3, 19T5 và 19T6 là 10,3 triệu đồng/m2 chưa có thuế VAT. Nếu cộng cả thuế VAT 10% và thuế bảo trì công trình là 2% thì giá bán gần 11,6 trieụ đồng/m2. Như vậy, so với giá bán gần 10 triệu đồng/m2 (cả thuế) của dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên là CT1-Ngô Thì Nhậm cũng do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư thì giá bán nhà tại Kiến Hưng cao hơn 1,6 triệu đồng/m2.


Văn bản đề xuất mức giá bán nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông)

Cùng thời điểm, dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) chủ đầu tư Công ty Viglacera cũng đã gửi tờ trình với mức giá dự kiến 11,6 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế VAT.

ÔngLê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty Viglacera cho biết, công ty vừa gửi tờ trình về mức giá bán căn hộ tại Đặng Xá là 11,6 triệu đồng/m2, tuy nhiên nhiều khả năng mức giá này sẽ điều chỉnh giảm xuống khoảng 10,6 triệu đồng/m2.

Mặc dù, các cấp quản lý chưa đưa ra quyết định cuối cùng về giá cho các dự án nhà thu nhập thấp nhưng với mức giá khoảng 10,6 triệu đồng/m2 nếu cộng cả VAT thì giá mỗi m2 cũng vượt ngưỡng 12 triệu đồng/m2.

Theo ý kiến nhiều khách hàng, trong bối cảnh giá cả nhiều biến động mạnh khiến giá đầu vào dự án cũng buộc tăng thêm nhưng với mức giá 12 triệu đồng/m2 vẫn còn khá cao. Trong khi đó, nếu so với nhà ở thương mại tại TPHCM, tại một số quận trung tâm giá cũng chỉ khoảng 12-13 triệu đồng/m2.

Một chủ đầu tư nhà thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, cùng xây dựng nhà thu nhập thấp nhưng so với doanh nghiệp trong Nam, các doanh nghiệp miền Bắc luôn nhận được nhiều ưu đãi hơn về thuế, chính sách hỗ trợ đất,… nhưng hiện tại mỗi suất vốn đầu tư cho một m2 sàn tại TPHCM chỉ khoảng 8,2-8,5 triệu đồng/m2. Còn nếu nhà thu nhập thấp mà bán với mức giá xấp xỉ 12 triệu đồng/m2 như vậy thì chỉ có hai cách đó là chủ đầu tư quá lãi hoặc không biết cách tiết kiệm chi phí.

Còn theo kiến nghị Tổng thư ký hiệp hội bất động sản TPHCM, TS Đỗ Thị Loan cần phải làm rõ thế nào là thu nhập thấp và với mức thu nhập bao nhiêu thì được mua nhà thu nhập thấp bởi hiện tại khái niệm này là chưa rõ ràng. Theo bà Loan, hiện tại nhà thu nhập thấp bán với giá 12 triệu đồng/m2 thì người thu nhập thấp không đủ khả năng để mua nhà.

Trước đó, trả lời báo chí về mức giá nhà thu nhập thấp Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, giá vật liệu và các chi phí tăng lên sẽ đẩy giá thành căn hộ tăng lên là điều hết sức bình thường. Theo tính toán của Bộ Xây dựng, giá nhà cho người thu nhập thấp có thể lên 5-10% là điều không tránh khỏi. Cụ thể như cũng vị trí dự án ở Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông), giá cuối năm 2010 là 9 triệu thì nay có thể chấp nhận tăng thành 9,9 triệu đồng/m2.

Sau nhiều ngày mở bán 1.000 căn hộ tại dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm), tổng số hồ sơ nộp chỉ 325 hồ sơ trong đó 19 hồ sơ không hợp lệ. Mới đây chủ đầu tư của dự án là Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị được tiếp tục nhận hồ sơ và mở rộng đối tượng mua nhà tại dự án này. Theo đó, đợt mở bán lần 2 dự kiến bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 4/5/2011 đến 20/5/2011.


Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland