Hàng trăm ngôi nhà tái định cư cho dân vạn đò sông Hương, TP. Huế (Thừa Thiên- Huế) vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng do chất lượng không đảm bảo.

Vừa ở đã dột nát


Gia đình anh Trần Bảo rời sông Hương về khu tái định cư xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) sinh sống từ tháng 4.2011. Để sở hữu được căn hộ liền kề có giá 65 triệu đồng ở khu tái định cư này, gia đình anh Bảo phải trả 50 triệu đồng trong thời gian 10 năm, số còn lại được Nhà nước hỗ trợ. Nhưng chỉ sau hơn nửa năm nhận nhà tái định cư, căn hộ của gia đình anh Bảo đã xuống cấp thê thảm. Mỗi khi trời mưa là 6 người trong gia đình anh Bảo rơi vào cảnh khốn khổ do nước mưa chảy vào nhà.

Nhà tái định cư như... phế tích

Nhà tái định cư của anh Trần Bảo mới ở hơn nửa năm nhưng tường nhà đã nứt.


"Nhà cửa kiểu chi mà hễ trời mưa là người ướt. Mưa kéo dài là cả nhà tui không khác chi sống ngoài trời"- anh Bảo bức xúc. Để hạn chế mưa tuồn xuống từ mái nhà, anh Bảo đã nhiều lần bít các lỗ thủng ở các tấm tôn nhưng tình hình không được cải thiện. Các bức tường do bị thấm nước kéo dài nên nhiều chỗ bị mục rữa, bong tróc loang lổ.


Cùng thảm cảnh với gia đình anh Bảo là hàng loạt hộ dân vừa lên sinh sống tại hơn 100 căn hộ tái định cư ở xã Phú Mậu. Ngoài bị dột, thấm, các căn hộ tái định cư ở đây còn có tình trạng chung là nứt tường, nền nhà bong tróc, hệ thống điện thắp sáng bị chập cháy, nhà cầu bị ứ nước…


Tại khu tái định cư cho dân vạn đò sông Hương ở các tổ 12, 13, 14 của khu vực 5, phường Hương Sơ (TP.Huế), tình trạng nhà xuống cấp cũng tương tự.


Ông Nguyễn Văn Chính - Tổ trưởng Tổ dân phố 13 cho biết, toàn tổ có 120 căn hộ thì hơn nửa số nhà bị dột, thấm, nứt tường, nhà cầu hư hỏng, đường ống dẫn nước bị vỡ… Tại các tổ 12, 14, hơn 200 căn hộ khác cũng xuống cấp tệ hại.


Nghi ngờ chất lượng công trình


Các khu tái định cư ở Phú Mậu, Hương Sơ là nơi sinh sống của 1.069 hộ dân vạn đò trên sông Hương, do Ban Đầu tư và Xây dựng TP.Huế làm chủ đầu tư. Việc thi công khu tái định cư xã Phú Mậu do Công ty Xây lắp Thừa Thiên- Huế thực hiện, còn đơn vị thi công khu tái định cư tại Hương Sơ là Công ty Kinh doanh nhà Thừa Thiên- Huế.


Khi những ngôi nhà tái định cư dột nát, cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công không khắc phục hoặc chỉ khắc phục nửa vời. Anh Phan Xuân Hùng ở khu tái định cư xã Phú Mậu cho biết, từ khi nhận nhà (tháng 9.2010), căn hộ của gia đình anh đã thấm, dột, nứt tường tứ bề và nhà cầu bị ứ nước nhưng chẳng có ai về khắc phục.


Còn chị Phan Thị Dịu ở khu tái định cư phường Hương Sơ kể: “Cách đây gần một năm, đơn vị thi công có về sửa chữa căn hộ của gia đình tôi, nhưng rồi tình trạng hư hỏng của ngôi nhà vẫn không được cải thiện”. Nhiều người dân cho rằng, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã làm ăn gian dối nhưng lại không muốn khắc phục hậu quả.


Theo ông Nguyễn Văn Chính - Tổ trưởng Tổ dân phố 13, khu vực 5, phường Hương Sơ. "Chất lượng công trình quá kém nên dù khắc phục như thế nào đi nữa thì nó vẫn cứ hỏng".

Theo An Sơn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.