Phân khúc nhà ở xã hội lại một lần nữa được nhắc đến khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lấy ý kiến đối với dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư 25.

Mệt mỏi với nhà ở xã hội

Ê chề là cảm giác của nhiều người thuê, mua nhà ở xã hội khi nói về thực trạng nơi mình đang ở hiện tại.

Anh N.B.N. (35 tuổi), đang sống tại một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận 12, TPHCM cho biết anh mua và dọn về căn nhà này đã hơn 2 năm nay. Những tưởng an cư cuộc sống sẽ ổn định, anh N. vẫn thấp thỏm lo âu vì không biết mình có được làm chủ nhà thực sự hay không.

“Tôi đã đóng tiền đầy đủ rồi mà nay vẫn chưa ra sổ. Hai năm rồi chứ ít gì”, anh N. bức xúc.

Anh N. cho biết tiền phí bảo trì cư dân đóng, nhưng chưa bao giờ thấy tổ chức đại hội chung cư, công khai tài chính. “Số tiền đó đi đâu?” anh N. thắc mắc.

Anh N. cho biết, năm 2018, anh và người chị của mình quyết định vay tiền mua căn hộ tại chung cư Topaz Home (đường Phan Văn Hớn, quận 12) và dọn về ở. Tuy nhiên, đến hiện tại, anh và nhiều cư dân ở đây lâm vào tình trạng dở khóc dở cười vì thực trạng “xây xong rồi bỏ đó”.

Theo tìm hiểu, chung cư này do Công ty cổ phần dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thuận Kiều làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần thương mại – dịch vụ - xây dựng – kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) làm đơn vị phát triển.

Chung cư này từng là tâm điểm dư luận hồi tháng 4 khi xảy ra vụ hai nữ sinh từ nơi khác đến đây nhảy lầu, gây kinh hoàng cho người dân cũng như xã hội.

Anh N. còn may mắn hơn nhiều người từng gom tiền đặt cọc dự án nhà ở xã hội nhưng mãi không được vào ở, như dự án Blue Sky Tower.

Blue Sky Tower "vật vã" 5 năm vẫn chưa xong

Dự án nhà ở xã hội Bình Trưng Đông (tên thương mại Blue Sky Tower) do Công ty địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng.

Blue Sky Tower tọa lạc tại đường 63, khu dân cư Bình Trưng Đông, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức). Dự án có vị trí khá thuận tiện, cách hầm Thủ Thiêm khoảng 11km thông qua đường Nguyễn Duy Trinh, Mai Chí Thọ.

Blue Sky Tower được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 4.299m2 gồm 1 block chung cư cao 15 tầng với tổng số 260 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 47-117m2 gồm 2 đến 3 phòng ngủ.

Dự án này khởi công xây dựng từ tháng 8/2017 đến tháng 4/2019 mới cất nóc. Trong lễ cất nóc chủ đầu tư Hoàng Quân đã cam kết thi công và bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2019. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Đề nghị giữ nguyên ưu đãi vay vốn mua, thuê nhà ở xã hội

Mới đây, dự thảo của NHNN loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Theo NHNN, Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Các tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) không đồng tình với quan điểm này.

HoREA cho biết đã nghiên cứu các chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014 và nhận thấy luật không cấm cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về thời hạn cho vay ưu đãi thì trong giai đoạn 2006-2015 tối đa là 10 năm; giai đoạn 2015-2020 tối đa là 15 năm. Mới đây, Nghị định 49/2021 đã nâng thời hạn tối đa lên đến 25 năm cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên quy định tại Thông tư 25. Cụ thể, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Bên cạnh đó, HoREA cũng thống nhất với Ngân hàng Nhà nước về việc bổ sung quy định hạn mức vay tối đa không quá 500 triệu đồng. Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Trước đó, ngày 1.4.2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Để làm tốt những điều từ Nghị định 49, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành thông tư hướng dẫn quy định về điều kiện, tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Trong đó, có quy định tiêu chí đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, để tổ chức đấu thầu các diện tích đất do Nhà nước quản lý (đất sạch) đã được quy hoạch phát triển nhà ở xã hội.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.