Theo lộ trình thì từ nay tới cuối năm, tỷ trọng dư nợ cho vay phi sản xuất sẽ tiếp tục giảm từ 22% xuống mức 16%. Như vậy, cánh cửa tín dụng sẽ không dễ đối với các doanh nghiệp BĐS.

Nhà ở giá trung bình vẫn hút khách


Tuy nhiên, khó khăn này lại được đánh giá là cơ hội cho những dự án chung cư có giá trung bình từ 10-15 triệu đồng/m2 tại Hà Nội. Vì ngay cả khi không có sự hỗ trợ nguồn vốn từ phía ngân hàng, thì những dự án kiểu này vẫn có lượng khách không nhỏ góp vốn cùng chủ đầu tư triển khai dự án.

25-50 triệu đồng/m2 chung cư là mức giá khá phổ biến tại thị trường Hà Nội. Như vậy, một căn hộ 60m2, ít nhất người mua nhà cũng phải trả tới 1,5 tỷ đồng. Phần lớn đối tượng có nhu cầu nhà ở thực sự lại tìm nhà có mức giá khoảng 1 tỷ đồng, đó là lý do vì sao thị trường chung cư giá cao trong vài tháng trở lại đây gần như không có giao dịch.

Ông Vũ Văn Vương, Chủ tịch HĐQT công ty Hoàng Vương cho rằng, giá chung cư quá cao, nếu chúng ta giảm đi thì chắc chắn có người mua.

Trái với sự ảm đạm của thị trường căn hộ cao cấp, thị trường căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng lại có vẻ như được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Mục sở thị thấy chủ đầu tư khởi công dự án, chị Lưu Thị Ngọc Tuý mới quyết định rút hầu bao để đầu tư. Vì cho rằng, với mức giá góp vốn khá rẻ (13-15 triệu đồng/m2), thì đây là cơ hội hiếm có. Vì khi thị trường vào thời điểm sốt, họ không thể tiếp cận được.

Chị Lưu Thị Ngọc Tuý, Người mua nhà cho biết: “Tôi đóng tiền rồi, một thời gian nữa mới phải nộp tiền, hy vọng thị trường tốt lên”.

Thực tế, trong bối cảnh tín dụng đang bị thắt chặt, chỉ các dự án có ưu thế đã giải phóng xong mặt bằng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính mới dám triển khai. Vì đã đủ điều kiện huy động vốn của người mua nhà theo quy định của pháp luật, không chịu tác động quá nhiều từ nguồn vốn vay ngân hàng.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT công ty AZ land, trong bối cảnh người mua nhà hiện đang khó tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng, lãi suất lãi quá cao lên tới 26%, thì để thị trường vận hành tốt, ngoài việc xây dựng một mức giá hấp dẫn, người bán nhà còn phải tính đến một chính sách nộp tiền theo tiến độ linh hoạt mới có thể kéo người mua nhà về phía mình một cách bền vững.


Gần đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ về các giải pháp cho thị trường BĐS, trong đó cũng đề nghị hạn chế nguồn vốn cho các dự án nhà ở cao cấp và khu đô thị mới. Tập trung ưu tiên vốn cho các phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở có giá mức trung bình. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, thời gian tới, thị trường căn hộ có giá trung bình sẽ là lối ra cho thị trường BĐS. Bởi thị trường này sẽ hút được lượng tiền nhàn rỗi từ người dân, còn DN giảm được rủi ro về lãi suất.
Theo Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.