Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đã tiếp nhận 35 hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ của các dự án thương mại, trong đó có 8 dự án xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội (NOXH) với quy mô 7.774 căn.

Trong đó, mới chỉ có dự án khu căn hộ 584 Tân Phú do CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình 584 đầu tư xây dựng; các dự án còn lại chưa khởi công xây dựng hoặc mới chỉ xong phần móng.

Đáng chú ý, hiện tại ở TPHCM không chỉ có các dự án thuộc phân khúc trung bình, một số chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp cũng đang làm đơn xin chuyển đổi dự án sang NOXH, trông chờ vào gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng để tháo gỡ khó khăn hiện nay. Trong đó, có thể kể đến dự án khu thương mại dân cư Hưng Điền do CTCP Đầu tư Tấn Hưng làm chủ đầu tư trên khu đất rộng gần 20ha trải dài trên địa bàn phường 16, quận 8 và xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Được biết, trước đây dự án này từng được công bố với số vốn đầu tư cả tỉ USD nhưng nay chủ đầu tư đang xin chuyển một tòa nhà cao 34 tầng sang NOXH với tổng số căn hộ khoảng 2.716 căn. Bên cạnh việc xin chuyển phân khúc giá thấp, một số dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ, “chẻ” những căn hộ có diện tích lớn thành nhiều căn nhỏ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và cũng nhằm mục đích tháo hàng tồn. Trong số các dự án, CTCP Bảo Gia xin điều chỉnh các căn hộ penthouse của dự án The Flemington Tower trên đường Lê Đại Hành, quận 11 thành các căn hộ có diện tích từ 86 - 116m2.

Có thể nói, giới chủ đầu tư đang kỳ vọng vào gói hỗ trợ sẽ kích cầu nhằm hỗ trợ thị trường, tuy nhiên thị trường vẫn cho thấy chưa có sự chuyển động gì. Mặc dù đã có hiệu lực nhưng hiện tình hình vẫn im ắng, các NH chưa thể tiến hành cho vay theo gói hỗ trợ.

Những người có nhu cầu và thuộc đối tượng này vẫn chần chừ một phần vì điều kiện thu nhập hiện nay vẫn là 4 triệu đồng, nên họ muốn chờ đến ngày 1.7 khi mức thu nhập chịu thuế mới nâng lên 9 triệu đồng thì đối tượng mua nhà sẽ rộng hơn. Trước đó, thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM cho biết những người có nhu cầu mua NOXH hoặc căn hộ thương mại nằm trong diện được cho vay lãi suất ưu đãi sẽ phải chờ thêm một thời gian ngắn nữa để cơ quan chức năng rà soát lại các dự án trước khi công bố danh sách vào tháng 6.

Bảo Chương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.