Căn hộ diện tích 45-60 m2 giá 13-14 triệu đồng mỗi m2, tiến độ thanh toán nới rộng, đang thi công hoặc sắp hoàn thiện, vẫn được người Sài Gòn chọn mua dù thị trường nhà đất TP HCM trầm lắng và trong cơn khát vốn.

Thống kê của các sàn địa ốc trên địa bàn TP HCM, điểm sáng của thị trường bất động sản giữa quý III là căn hộ diện tích nhỏ, giá 13-14 triệu đồng mỗi m2. Căn hộ giá 15 triệu đồng mỗi m2 bán chậm hơn nhưng nếu diện tích 60 m2 vẫn được người mua nhà chọn mặt gửi vàng. Trong tháng 7 và 8, giữa lúc nguồn hàng bị chặn đứng vì chủ đầu tư đói vốn, một số doanh nghiệp duy trì tiến độ thi công dự án và chọn đúng phân khúc sản phẩm giá mềm với tiến độ thanh toán giãn tối đa vẫn có mãi lực cao.


Cụ thể, trong tháng 7 và 8, sàn địa ốc Song Phát tổng kết đã bán được gần 30 căn hộ Tân Mai. Đây cũng là dự án có tỷ lệ giao dịch thành công khả quan nhất của sàn này vào thời điểm nửa cuối tháng 7 và nửa đầu tháng 8. Tổng giám đốc Công ty TNHH Song Phát, Trần Tấn Phát cho hay: "Do trong đợt 2 chủ đầu tư chỉ trung ra 80 căn hộ Tân Mai cho một số sàn phân phối nên thị trường dường như vẫn còn đói dòng sản phẩm này".


Tương tự, Sàn địa ốc Hòa Bình có khoảng 22 căn hộ Tân Mai được giao dịch chỉ trong 10 ngày tung hàng. Giám đốc sàn địa ốc Hòa Bình, Lý Thị Thu Hằng cho biết: "Ban đầu sàn dự kiến bán căn hộTân Mai trong 2 tháng 7 và tháng 8 vì tình hình thị trường không tốt. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn một tuần thì hàng đã bán xong".


Nhà nhỏ giá 'mềm' vẫn hút hàng
Từ năm 2009, dự án Ehome đã gây tiếng vang vì căn hộ nhỏ có giá vừa túi tiền nên được khách hàng săn lùng. Ảnh: Vũ Lê.

Theo bà Hằng, căn hộ Tân Mai hút khách vì 4 lý do. Một là giá khởi điểm vừa túi tiền với người có thu nhập trung bình, 13 triệu đồng mỗi m2. Hai là diện tích nhỏ, 47-67 m2, tổng giá trị căn hộ có diện tích nhỏ nhất chỉ tầm hơn 600 triệu đồng. Ba là tiến độ thanh toán dài, 50% đầu đóng theo tiến độ, 50% sau khách hàng có thể trả bằng nhiều hình thức. Lý do cuối cùng là chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp giao nhà vào tháng 11 năm nay. "Hiện thị trường không có nhiều sản phẩm đạt được 4 điều kiện thuận lợi như dự án này nên hút hàng cũng là điều dễ hiểu", bà Hằng giải thích.


Trong khi đó, cũng tại sàn Hòa Bình, dự án Era Town (Đức Khải) giá 15 triệu đồng mỗi m2 giao dịch thành công hơn 20 căn hộ trong tháng 7-8. Một dự án khác sau một thời gian giãn tiến độ đã bắt đầu trở lại nhịp độ thi công, điều chỉnh khung giá bán và áp dụng chính sách giãn tiến độ thanh toán như: 4S Riverside Thành Trường Lộc cũng được nhiều khách hàng cân nhắc chọn mua. Giá bán dự án này hiện nay là 14,5 triệu đồng mỗi m2.


Còn thống kê của Sàn địa ốc ACBR trung bình mỗi tuần giao dịch vài căn hộ Lê Thành giai đoạn cuối. Trong số 800 căn hộ Lê Thành được sàn này tung ra nhiều giai đoạn phân phối đến nay chỉ còn khoảng 100 căn diện tích 120 m2. Các căn hộ có diện tích 65-80 m2 đều đã không còn hàng. Giá bán dự án này 12,5-13,5 triệu đồng mỗi m2.



Phối cảnh một dự án căn hộ diện tích nhỏ có giá 13-44 triệu đồng mỗi m2 được thi công tại TP HCM. Ảnh: B.C.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) Phạm Văn Hải nhận xét: "Cái khó của thị trường hiện nay là không có nhiều dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ, thi công ổn định và tiến độ thanh toán ưu đãi cho người mua".


Theo ông Hải, dù toàn cảnh bất động sản lâm vào tình thế khó khăn nhưng điểm sáng căn hộ giá rẻ vẫn cứu được thị trường nếu các chủ đầu tư chăm chút cho phân khúc này.


Trong văn bản của UBND TP HCM trình Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh, giao dịch thành công của những căn hộ giá thấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 66,3% lượng giao dịch thành công toàn thị trường vì đáp ứng được nhu cầu của phần lớn dân cư. Đặc điểm của dòng sản phẩm này là diện tích nhỏ và giá rẻ, dưới 16 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, thành phố chỉ có 6 dự án nhà ở hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Các phân khúc căn hộ từ hạng sang, cao cấp đến bình dân đều giảm giá so với cuối năm 2010. Mức giảm của căn hộ hạng sang là 1,35%, giá chào bán căn hộ cao cấp giảm 17,2% còn căn hộ bình dân giảm 10,28% so với năm ngoái.


Dự báo diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian tới, Giám đốc điều hành Công ty Knight Frank tại TP HCM, Jeremy S.J King nhận định: "Giá căn hộ bán đang ở mức đáy khá thấp của thị trường. Bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn. Trong vòng từ 6-9 tháng tới sẽ là thời điểm tốt để mua bất động sản".


Theo ông Jeremy, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cũng ẩn chứa trong đó nhiều cơ hội. Một trong số đó là cơ hội được mua rẻ trong hiện tại và bán đắt trong tương lai. Thậm chí trong giai đoạn khó khăn người mua còn có lợi thế lựa chọn được sản phẩm tốt nhất với giá hời.


Chuyên gia này phân tích, khó khăn hiện nay là có nhiều nhà đầu tư đã dần dần rút lui khỏi thị trường vì nếu trụ lâu thêm thì chỉ dẫn đến 2 kết quả: không có lợi nhuận hoặc thua lỗ. Số lượng nhà đầu tư tham gia vào sân chơi này ngày càng giảm xuống thì những người còn trụ lại được trong thị trường này sẽ ngày càng trở nên mạnh hơn. "Điều này gần giống với việc thời thế tạo anh hùng, những người còn tồn tại sau cuộc chiến khốc liệt sẽ là người mạnh nhất", ông nói.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.