Nhiều công ty quy mô nhỏ mua lại các khu đất thổ cư, sau đó chia lô xây nhà liền kề diện tích khoảng 30-40 m2 và bán với giá 700-900 triệu đồng.

Nhận thấy nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp có quy mô gần đây đã tích cực bỏ vốn vào những dự án liền kề, diện tích nhỏ ở vùng ngoại thành. Với diện tích chỉ 30-40 m2, căn hộ có giá khoảng 700-900 triệu đồng.

Sau khi thành công với dự án tại Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội), khu Hàng không Nội Bài (Sóc Sơn), Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bình Dân (Hà Đông) tiếp tục bỏ vốn làm 2 dự án tại La Phù, Hoài Đức. Suất đầu tư gần đây nhất được khởi công hồi tháng 5/2013, với 12 căn liền kề, hiện bán chỉ còn 2 căn. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ.

Ông Lưu Văn Hải, Giám đốc công ty cho biết, đơn vị này bắt đầu bước vào phân khúc nhà giá rẻ ở các khu vực ngoại ô từ khoảng cuối năm 2011, đến giờ đã đầu tư được 6 dự án.

Các căn hộ diện tích nhỏ, giá từ 700-900 triệu ở ngoại ô đang được nhiều đơn vị đẩy mạnh đầu tư.

Bà Bùi Thị Én, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Ngôi Sao May Mắn cũng cho biết, mấy năm trước đơn vị này đầu tư chủ yếu vào phân khúc chung cư mini. Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu thị trường đối với nhà đất giá rẻ có nhiều tiềm năng nên chuyển sang đầu tư vào phân khúc nhà liền kề ở ngoại ô.

Dự án đầu tiên của Ngôi Sao May Mắn là tại Yên Nghĩa (Hà Đông) được thực hiện từ đầu năm 2012 với diện tích khoảng 34 m2. Đến cuối năm vừa qua, 14 căn nhà tại đây được bán hết với mức giá khoảng 700-900 triệu đồng.

Hiện, đơn vị này chuẩn bị triển khai một dự án nữa tại Đồng Mai (Thanh Oai). Mỗi căn nhà ở các dự án được xây dựng 2 tầng, gồm 2-3 phòng ngủ, giá dự kiến 850-890 triệu đồng.

Bà Én cho biết, trước đây, việc đầu tư xây căn hộ mini gặp nhiều khó khăn trong việc xin thủ tục cấp sổ đỏ. "Còn đối với nhà liền kề, khách hàng chỉ cần giao tiền thì khoảng một tháng là có sổ đỏ. Hơn nữa, tâm lý người Việt vẫn thích nhà đất hơn nên thanh khoản khá tốt", bà nói.

Trong khi đó, ông Lưu Văn Hải cho biết, năm 2012, đơn vị này bán được khoảng 40 căn, còn từ đầu năm đến nay là hơn 30 căn.

Chủ đầu tư các dự án cho biết chủ yếu là mua đất thổ cư, sau đó gom vào xây dựng nên thủ tục xin cấp phép không phức tạp. "Khi khách hàng mua, giao một phần tiền chúng tôi sẽ sang tên sổ đỏ ngay. Đến khi bàn giao nhà người mua sẽ được nhận sổ và giao nốt tiền", bà Én cho hay.

Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng cho biết, đầu tư những dự án này họ chủ yếu sử dụng vốn tự có và cũng không huy động của khách hàng. "Dự án có quy mô nhỏ, chỉ 10-15 căn nên quay vòng vốn nhanh. Lợi nhuận ròng của mỗi dự án dao động 5-10% giá trị. Chúng tôi cũng tự đứng ra quảng cáo, bán hàng để tiết kiệm chi phí", ông Hải chia sẻ.

Về lâu dài, lãnh đạo Nhà Bình Dân cũng cho biết, vẫn tiếp tục theo đuổi việc đầu tư vào phân khúc này. Tới đây, ông Hải dự định đầu tư một số dự án tại Hà Đông và các khu công nghiệp. "Tiêu chí chọn khu đất để xây nhà là hạ tầng khá, gần trường, chợ, không quá xa trung tâm và có phương tiện hỗ trợ như xe bus...", ông Hải cho hay.

Trao đổi với VnExpress.net về xu hướng mới này, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng cho rằng, những doanh nghiệp trên đang đi đúng đường. "Nhu cầu của thị trường như thế nào thì nên chọn hướng đi đó. Loại liền kề như thế này đang là nhu cầu của nhiều người, đặc biệt là khi tâm lý người Việt vẫn rất thích nhà đất", ông Liêm cho hay.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, việc lựa chọn vị trí quyết định sự thành bại của dự án nên các chủ đầu tư phải rất thận trọng. "Do có quy mô trung bình thì không phải chịu áp lực về thủ tục đầu tư, do đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí xin cấp phép. Còn nếu dự án nằm ở đường hẹp và xa trung tâm quá thì khách hàng cũng e ngại", ông Liêm lý giải.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.