Những ngày tháng Tư có nắng nhiều, trời trong hơn, tầm nhìn xa cũng bớt âm u. Đứng từ các thôn làng nhìn vào thành phố, những ngôi nhà cao tầng trông rõ ràng như dân ta vẫn gọi là những chiếc cọc “chọc trời”. Viền quanh đô thị có những mảng “hàng rào” thấp, màu nâu, hai ba tầng đều tăm tắp.

Người thành phố gọi là nhà bỏ hoang. Dân ngoại thành gọi những biệt thự xây thô, ban đêm không ánh đèn là “nhà ma”. Chỉ có ma mới ở chốn âm u như thế.

Cụ lão nông nói với đám trai làng:

- Từ hồi các cháu còn mặc quần thủng đít, chỗ những dãy “nhà ma” đó là cánh đồng làng ta đấy.

- Mình bán đất cho họ làm “nhà ma”?

- Bán là từ có sau. Ban đầu là thu hồi đất.

- Cháu tưởng ruộng đất là của dân cày, sao lại thu?

- Ai cũng tưởng như cháu, cả ta nữa. Nhưng từ ngày tất cả đất đai trở thành “quốc gia công thổ” thì khi cần làm việc khác phải thu hồi và nông dân được tiền đền bù, mỗi sào đất được hơn hai trăm.

- Hai trăm triệu? Rẻ thế?

- Hơn hai trăm nghìn đồng.

- Thế bây giờ một biệt thự rộng nhất là một sào phải từ 30-40 tỷ đồng. Đúng là khi chuyển sang kinh tế thị trường mới thấy câu thành ngữ “tấc đất tấc vàng” là đúng, trước đây cứ nghĩ các cụ ta ví von kiểu ca dao tục ngữ thế thôi. Tát nước đêm trăng thì nói: “Hỡi cô tát nước bên đàng/Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi”, ví hay như... văn học.

- Văn học cũng không giỏi bằng lái buôn đất. Ai ngờ thủ đô ta có tới 35% biệt thự bỏ hoang, 700 “nhà ma”. Bọn này đúng là “ma lanh”, bỏ hoang một thời gian là từ đám ruộng trở thành “múc ánh trăng vàng” bốn con chín bỏ túi.

- Nghe nói Chính phủ đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra xem vì sao lại “bỏ hoang” biệt thự như thế. Nhưng chả cần điều tra ai cũng biết thừa là tích trữ, đầu cơ. Nếu đem ra xử sẽ có 3 “tội danh”. Thứ nhất là lãng phí quỹ đất. Thứ hai là làm bẩn mắt và chứng tỏ đây là kiểu quy hoạch vô lối. Thứ ba, “nhà ma” là địa bàn lý tưởng để bọn trộm cắp, nghiện hút hoạt động, là “cơ sở hạ tầng” cho tệ nạn xã hội.

- Còn một tội danh nữa là làm giảm năng lực cạnh tranh của thành phố. Nhà đầu tư nhìn những dãy nhà hoang, họ cũng ngại nhảy vào, nhỡ đồng vốn của họ thành tiền giấy “âm phủ” thì sao.

- Bây giờ tính sao nhỉ?

- Tính ra ngay là do quản lý không chặt ngay từ đầu, bây giờ sự đã rồi có muốn xử lý cũng khó. “Con hư tại mẹ”.

- Sao không “học tập đội bạn”. Bên Trung Quốc họ đang thực hiện biện pháp khi kinh doanh lợi nhuận quá 25% vốn bỏ ra thì mức thuế thu nhập lũy tiến rất lớn.

- Của ta gấp 100% thì sao?

- Sẽ bị Nhà nước thu hồi gần hết. Anh nào dám chơi trò “nhà ma”?

- Nghe hay đấy, nhưng đó là chuyện bên Trung Quốc thôi. Nói thật, bên ta thường giỏi “chém” khách hàng...

Cafeland.vn - Theo DanViet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland