Gần đây, người dân ở P. Quang Trung, TP Quy Nhơn (Bình Định) có thông tin về "dự án nhà liền kề" chỉ cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 1km đang "mở bán" hàng chục căn nhà với giá khá "mềm". Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết "dự án nhà liền kề" có đến 26 căn nhà tại tổ 46, khu vực 5, P. Quang Trung được xây dựng khi ngành chức năng chưa cấp phép.
Chính quyền "neo người" (!?)
26 căn nhà có diện tích từ 50- 60m2 gồm 1 trệt, 1 lầu kiên cố, được xây dựng từ cuối năm 2015 và kéo dài đến đầu năm 2016, tất cả đều nằm trên đất nông nghiệp trồng cây hằng năm. Chủ đầu tư của 26 căn nhà này là một phụ nữ tên Nguyệt, trú đường Hoàng Văn Thụ (TP Quy Nhơn). Điều đáng nói, tất cả các căn nhà được xây dựng khi cơ quan thẩm quyền chưa cấp phép và nằm cách trụ sở UBND P. Quang Trung chưa tới 1km, nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan không kịp thời ngăn chặn, xử lý. Đến nay, tất cả 26 căn nhà đã hoàn thành việc xây dựng và đang trong quá trình được chủ đầu tư chuyển nhượng cho người khác với giá từ 350- 550 triệu đồng/căn.
Sự việc này đã khiến người dân nghi vấn, liệu có sự tiếp tay, dung túng của chính quyền địa phương và lực lượng quản lý xây dựng? Giải thích về việc này, ông Huỳnh Anh Hùng, cán bộ địa chính P. Quang Trung, cho rằng: Lúc "chủ đầu tư" xây dựng 26 căn nhà cũng là thời điểm phường đang tập trung nhân lực cho công tác giải phóng mặt bằng QL1D, giải quyết nhiều công việc, đồng thời, khi đó Chủ tịch UBND P. Quang Trung bị ốm, còn Phó Chủ tịch phường nghỉ sinh. Công việc điều hành, quản lý, chỉ đạo của phường chỉ có một mình ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND P. Quang Trung, quán xuyến. Tuy ông Hùng lý giải như vậy, nhưng qua tìm hiểu chúng tôi được biết: khi phát hiện việc xây nhà không phép, cán bộ địa chính phường, cùng lãnh đạo UBND P. Quang Trung và các ngành chức năng liên quan đã tới hiện trường lập biên bản xử phạt. Vậy nhưng, sau khi các biên bản xử phạt "ra đời", việc xây dựng nhà không những không dừng lại, mà còn được thực hiện nhanh hơn. Và đến nay, cả khu nhà với 26 căn đã ung dung "mọc" giữa "thanh thiên bạch nhật". Lý giải sự lạ lùng này, ông Hùng đổ lỗi: "Ban ngày họ không làm, đợi đêm hôm họ mới bắt tay vào thực hiện nên địa phương không quán xuyến hết được (!)".
Dãy nhà xây dựng không phép tại P. Quang Trung.
Liệu có dung túng cho sai phạm?
Trả lời báo chí về vụ việc này, ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng UBND TP Quy Nhơn, cho hay: "UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo UBND P. Quang Trung và Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quy Nhơn khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc, báo cáo cho Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn để có hướng chỉ đạo, xử lý. Dù thế nào đi nữa, để xảy ra tình trạng xây dựng nhà không phép, UBND P. Quang Trung là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên vì đã buông lỏng trong việc quản lý đất đai, xây dựng tại địa phương".
Có thể thấy, UBND TP Quy Nhơn và ngành chức năng liên quan cần làm rõ vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc để 26 ngôi nhà "mọc chui" tại tổ 46, khu vực 5, P. Quang Trung. Mặt khác, cần truy cứu trách nhiệm và có hình thức xử lý thích đáng với các cá nhân, tổ chức xem thường pháp luật, xây dựng nhà khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt hơn, phải xử lý nghiêm những cán bộ có chức năng quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này, tránh xử lý kiểu "đánh trống bỏ dùi".
Đây không phải là lần đầu tiên hàng chục căn nhà "mọc chui" giữa trung tâm TP Quy Nhơn, mà từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn P. Quang Trung, P. Ngô Mây và P. Nhơn Bình đã xảy ra 3 vụ xây nhà không phép với số tổng cộng hơn 40 căn nhà được thi công khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Điều đáng nói, đến nay, tất cả các căn nhà xây dựng trái phép đều tồn tại, dù trước đó khi mới phát hiện, các ngành chức năng liên quan đều "mạnh miệng" tuyên bố sẽ kiên quyết xử lý cưỡng chế, tháo dỡ.
Thực trạng này khiến dư luận bất bình, bức xúc và đặt nghi vấn: UBND các phường, lực lượng quản lý trật tự đô thị, UBND TP Quy Nhơn "ở đâu" mà để các đối tượng lộng hành như vậy? Liệu chính quyền địa phương và ngành chức năng có bảo kê, dung túng cho hiện tượng này?
C.Văn (CADN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.