Đầu tư của Trung Quốc vào thị trường bất động sản Singapore gần đây tăng chóng mặt. Đây là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi trong xu hướng hoạt động của giới đầu tư Trung Quốc tại thị trường các nước châu Á.

Trong nhiều năm qua, Indonesia và Malaysia là những nhà đầu tư chính trong thị trường bất động sản Singapore. Singapore được xem là một trong những nơi đầu tư an toàn nhất châu Á do môi trường chính trị, pháp luật ổn định và thuận lợi.


Tuy nhiên trong năm qua, giới đầu tư Trung Quốc đã có những bước đột phá, giành vị trí dẫn đầu tại thị trường bất động sản Singapore.


Nửa đầu năm 2011, doanh thu từ Trung Quốc chiếm 32% tổng doanh thu bất động sản vốn đầu tư nước ngoài của Singapore. Trong khi đó con số này vào năm 2007 chỉ là 8%. Theo thông tin truyền thông, những thương vụ đầu tư mới đây có trị giá đến nhiều triệu USD, trong đó có dự án mua một tòa nhà gỗ sang trọng trị giá 36 triệu USD tại Cove Sentosa.


Đầu tư nước ngoài khá khiêm tốn, chỉ chiếm 20% thị trường bất động sản Singapore. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự gia tăng dòng tiền đầu tư từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc những năm gần đây là nguyên nhân tạo áp lực lên giá bất động sản. Theo báo cáo của Standard Chartered, giá nhà đất Singapore tăng khoảng 75% kể từ năm 2005.


Thời gian gần đây, giá bất động sản Singapore có dấu hiệu giảm dần. Theo số liệu chính phủ, doanh số bán nhà riêng tại Singapore tháng 10 giảm 15% so với tháng Chín. Trong khi đó tốc độ tăng giá diễn ra rất chậm chạp: 1,3% trong quý thứ 3 so với từ 2% trong quý 2. Các nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets dự đoán giảm giá bất động sản đô thị thị nước này sẽ giảm khoảng 20% trong vài năm tới do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới cũng như lượng cung tại thị trường không ngừng gia tăng.


Trong bối cảnh đó, Trung Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài khác có thể nhận thấy cơ hội cũng vai trò của mình trong việc hỗ trợ thị trương nhà đất tại nước này. Nếu Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào thị trường này, rất có thể tình hình sẽ được cải thiện.


Nhà giàu Trung Quốc đổ xô gom đất Singapore
Nửa đầu năm 2011, doanh thu từ Trung Quốc chiếm 32% tổng doanh thu bất động sản vốn đầu tư nước ngoài của Singapore.

Ông Chua Yang Liang, giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường Đông Nam Á tại Jones Lang LaSalle, Singapore cho biết mặc dù việc đầu tư của Trung Quốc tại thị trường Singapore khô ng đủ lớn để bảo vệ thị trường trước cơn suy thoái nhưng giữ vai trò rất quan trọng.


Gần đây chính phủ Singapore đã có những biện pháp kiểm soát lĩnh vực đầu tư nước ngoài. Điều này phần nào gây khó dễ cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Tuy nhiên, làn sóng đầu tư từ Trung Quốc vẫn tràn vào Singapore do sự trợ giúp của các nhà môi giới bất động sản Singapore. Công ty OrangeTee Singapore gần đây hợp tác với một công ty Trung Quốc trong việc đầu tư vào thị trường Singapore, hiện đã có văn phòng ở Thượng Hải. PropNex Realty Singapore cũng đã có những biện pháp thiết thực nhằm thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc.


Mức độ gia tăng trong đầu tư của Trung Quốc khác nhau tại thị trường các nước châu Á hay Bắc Mỹ. Điều đó phần nào phản ánh mức thu nhập ngày càng cao của người dân Trung Quốc sau nhiều năm phát triển kinh tế. Nhiều nhà phân tích cho rằng điều này còn thể hiện mong muốn đa dạng hóa loại hình đầu tư tài sản của những người giàu có khi không còn hứng thú với thị trường bất ổn tại Trung Quốc.


Lo lắng về tình trạng lạm phát, tham nhũng và bất ổn xã hội, bên cạnh sự suy yếu của thị trường bất động (giá nhà ở tại 100 thành phố lớn của Trung Quốc liên tục giảm trong ba tháng gần đây) khiến cho nhà đầu tư không còn nhiều hứng thú với việc đầu tư vào thị trường Trung Quốc. Nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Trung Quốc và Hurun cho thấy, hơn một nửa các tỷ phú Trung Quốc có ý định chuyển đầu tư ra nước ngoài hoặc xuất ngoại.


Thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát thị trường nhà đất. Lo ngại các biện pháp tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới, các nhà đầu tư Trung Quốc đã chuyển hướng sang thị trường khác. Và Singapore là một lựa chọn tốt.


Thị trường bất động sản Singapore trở nên đặc biệt hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư nước ngoài do chính sách đầu tư thông thoáng và thuận lợi. Mặc cho những biến động kinh tế trong 1 thập kỷ qua, thị trường bất động sản tại nước này lại phát triển khá vững. Mặc dù có dấu hiệu chững lại trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Năm 2009 và 2010 thị trường lại phục hồi mạnh mẽ.


Tuy nhiên, cũng phải nói thị trường bất động sản sẽ có nhiều biến động bất ổn trong trường hợp lượng vốn đầu tư từ Trung Quốc gia tăng nhưng không dự đoán được chính xác số lượng.


Một nhà đầu tư bất động sản tại Singapore cho biết anh đã quan tâm thị trường này do tại Trung Quốc, các kênh đầu tư ngày càng hạn chế .


"Việc mua nhà tại thị trường Trung Quốc bị hạn chế, trong khi đó đồng nhân dân tệ tăng giá. Đây chính là một thời điểm tốt để đầu tư ra nước ngoài. Điều kiện sống ở Trung Quốc hiện nay đang xuống dốc nghiêm trọng. Vấn đề an toàn thực phẩm cũng như an sinh xã hội trở nên đáng báo động. Tôi thích Singapore, một đất nước có nền văn hóa tương đồng với Trung Quốc nhưng môi trường sống cũng như môi trường xã hội tốt hơn nhiều".


Các nhà chức trách Singapore vẫn tiếp tục tranh cãi về việc nên hay không nên khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản. Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng nhập cư trong 2 năm qua do quan ngại về những vấn đề phát sinh như áp lực lên cơ sở hạ tầng tại nước này.

Theo HungNinh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.