“Các nhà đầu tư phải thay đổi kỳ vọng vào lãi suất, giá bán các dự án nhà ở của mình, đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Yếu tố hàng đầu của thị trường BĐS là đáp ứng cung cầu, trong khi đó suốt một thời gian dài, các chủ đầu tư lại đưa các sản phẩm mà khách hàng không cần, trong khi khách hàng cần sản phẩm mà chủ đầu tư không có. Đây là vấn đề cần thay đổi, các nhà đầu tư nên tập trung giải quyết...”- Với vai trò là cơ quan nghiên cứu, tư vấn thị trường BĐS, các chuyên gia của Savill

Nhà giá rẻ: Tín hiệu tích cực


Theo nghiên cứu của Savill, tại thị trường sơ cấp của phân khúc căn hộ để bán tại Hà Nội, giá chào bán sơ cấp dao động từ 18 - 61 triệu đ/m2. Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường quý IV là 12% giảm 20% so với qúy III trong khi thông thường cuối năm thường có tỷ lệ mở bán lớn nhất trong năm. Đặc biệt căn hộ hạng A có tỷ lệ bán thấp nhất, trong khi căn hộ hạng C có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất. Người sử dụng cuối cùng thường lựa chọn các căn hộ tại các tòa nhà đã hoàn thiện, sẵn sàng vào ở, nhất là tập trung ở phân khúc căn hộ giá thấp hoặc trung bình.


Bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Việt Nam) cho biết, những căn hộ có giá trị dưới 3 tỷ đồng nhận được phần lớn sự quan tâm của người mua do có khả năng chi trả cao, chiếm tới 70% nhu cầu của người mua. Trong 3 năm tới, tại Hà Nội ước tính sẽ có khoảng 65 dự án căn hộ được bán, chỉ riêng 50 dự án đã ước tính có khoảng 38.800 căn, tuy nhiên căn hộ giá trung bình, giá rẻ sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS.


Thực tế qua khảo sát của Savills, tại phân khúc biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội, dù xu hướng giảm giá diễn ra ở tất cả các khu vực nhưng cả quý III và quý IV thị trường rất ít có giao dịch thành công. Mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 6,2 tỷ đồng tới 47,4 tỷ đồng; mức trung bình cho một căn nhà liền kề từ 2,5 tỷ tới 16,8 tỷ đồng. Theo dự báo, nguồn cầu thị trường biệt thự, nhà liền kề bị ảnh hưởng bởi lãi suất ngân hàng cao cũng như chính sách siết chặt tín dụng sẽ tiếp tục được áp dụng trong năm 2012. Khảo sát của Savills, trong tương lai có 58 dự án biệt thự, liền kề với quy mô 5.100ha gia nhập thị trường, 86% số đó vẫn đang ở giai đoạn chuẩn bị trước (quy hoạch, GPMB), với tình hình khó khăn của thị trường BĐS hiện nay, một số chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn mở bán sản phẩm của mình....


Hầu hết các dự án BĐS đưa ra trong năm 2011 đều phải điều chỉnh giá. Theo khảo sát gần đây của Savills, có tới 70% DN được hỏi cho biết, sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh, 50% DN sẽ thay đổi sản phẩm, hơn 20% DN sẽ thay đổi địa điểm kinh doanh và gần 25% sẽ thay đổi cách bán hàng. Theo Savills, đây chính là một tín hiệu tích cực của các chủ đầu tư, các chủ đầu tư đã có cách nhìn thực tế và dài hạn hơn về thị trường BĐS.


Chiến lược Nhà ở Quốc gia vừa được Thủ tướng phê duyệt đã quy định rõ, mục tiêu đến 2015, tỷ lệ nhà chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP.HCM phải đạt trên 80%, đô thị loại I đến loại II đạt 50%, loại III đạt trên 30% trong tổng số đơn vị nhà ở xây mới. Đến năm 2010, tỷ lệ này ở Hà Nội và TP.HCM phải đạt 90%, đô thị loại I,II đạt 60%, loại III đạt trên 40%... Với định hướng này, cùng nhu cầu thực tế ở phân khúc căn hộ giá thấp, giá trung bình, các nhà đầu tư cần nhanh chóng định hướng, đón đầu thị trường trong tương lai, ngay từ khi lập dự án, làm thủ tục đầu tư, hoặc đang triển khai, các chủ đầu tư cần tìm được sản phẩm mà thị trường sẽ tích cực đón nhận.

Theo Khánh Ngọc (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.