TP HCM có 61% dân số dưới 40 tuổi, mỗi năm có 50.000 cặp vợ chồng kết hôn và cần nơi an cư lập nghiệp, song nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đáp ứng cho nhóm khách hàng này vẫn còn thiếu.

Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ Jen Capital Nguyễn Vĩnh Trân nhận xét phân khúc nhà vừa túi tiền là điểm sáng trong nửa thập kỷ tới. Ông đưa ra hàng loạt cơ sở để đặt cược vào phân khúc này.

Thứ nhất: TP HCM là đô thị có tốc độ tăng trưởng GDP khá nhanh so với cả nước. GDP đầu người của TP HCM từ năm 2012 dưới 2.000 USD, năm 2013 đạt khoảng 3.000 USD và đã tăng tốc lên 5.100 USD vào năm 2014. Chỉ trong vòng 3 năm GDP đầu người của TP HCM đã tăng hơn gấp đôi. Tăng trưởng GDP của TP HCM trong vòng 5 năm năm tới được dự báo đầy triển vọng, ước tính khoảng 8.800 USD, là nền tảng thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà (đặc biệt là căn nhà đầu tiên, thuộc phân khúc vừa túi tiền).

Thứ hai: Theo World Bank, mức chi trả hàng tháng cho việc mua nhà của một hộ bằng 30-35% tổng thu nhập của cả gia đình. Khả năng chi trả thể hiện qua cách tính thu nhập bình quân đầu người so với giá căn hộ còn gọi là chỉ số MMI - Median Multiple Index của TP HCM đang có xuất phát điểm ở ngưỡng 3,4. Đây là vùng khả năng chi trả phù hợp với phân khúc nhà ở giá vừa túi tiền và trung bình. So với các đô thị phát triển trong khu vực châu Á, chỉ số MMI của TP HCM có xuất phát điểm khá thấp (xếp dưới Singapore, Seoul, Shanghai, Tokyo, Hong Kong). Điều này cho thấy khả năng chi trả thực tế của người dân TP HCM đáp ứng phần lớn phân khúc nhà ở giá rẻ.

Thứ ba: TP HCM có 61% dân số dưới 40 tuổi (theo World Bank) song nguồn cung nhà ở đáp ứng nhóm khách hàng này vẫn còn thiếu. Dân số 10 triệu người, trong đó có khoảng 2 triệu lao động nhập cư cùng với 50.000 cặp vợ chồng kết hôn hàng năm đều trong độ tuổi cần mua căn nhà đầu tiên chính là lợi thế cực lớn để phát triển phân khúc bất động sản giá trung bình.

Nhà giá vừa túi tiền được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong 5-10 năm tới do đáp ứng được nhu cầu và khả năng chi trả của đại đa số người dân TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Thứ tư: Giá căn hộ bình dân tại TP HCM giữ mức ổn định trong suốt thời gian thị trường bất động sản khủng hoảng đến khi các dấu hiệu hồi phục dần xuất hiện (năm 2008-2014). Cùng giai đoạn này, khả năng hấp thụ chung cư giá rẻ luôn duy trì ở mức cao. Trong vài năm tới căn hộ vừa túi tiền được dự báo vẫn sẽ là nhóm hàng hóa ít biến động giá so với các phân khúc chung cư còn lại (trung - cao cấp và hạng sang).

Thứ năm: Diện tích căn hộ tại TP HCM đang có xu hướng điều chỉnh nhỏ gọn hơn, đưa tổng giá trị căn nhà về ngưỡng dễ chi trả hơn. Nếu trước năm 2010 diện tích nhà ở phổ biến là 65-300 m2 thì hiện nay diện tích căn hộ trung bình ở mức 48-150 m2. Diện tích nhỏ hơn nhưng thiết kế được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng hơn, tạo không gian sống hợp lý, năng động và linh hoạt hơn càng giúp căn hộ giá vừa túi tiền dễ tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.

Thứ sáu: Cơ cấu chi phí cho căn hộ thuộc phân khúc trung bình hiện nay khá ổn định. Chi phí đất 17%, phí xây dựng 66% (bao gồm hạng mục ngoài công trình) và phí tư vấn 17% (thiết kế, quản lý dự án...). Mức lợi nhuận của phân khúc này dao động khoảng 10% và có thể tăng lên nếu như chủ đầu tư chuyên phát triển một dòng sản phẩm nhờ tiết kiệm các chi phí tư vấn và tận dụng quy trình xây dựng khép kín.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Nguyễn Xuân Quang thậm chí còn đánh giá cơ hội của thị trường nhà vừa túi tiền tại TP HCM còn rất lớn trong 10 năm tới.

Theo ông Quang, nếu xét về bài toán nhà ở đô thị, ước tính mỗi năm TP HCM có nhu cầu khoảng 70.000-100.000 căn hộ. Năm 2014 tuy nguồn cung đã tăng lên đáng kể, nhưng chỉ có 14.000 căn tung ra thị trường ở đủ mọi phân khúc. Nếu ngay cả năm 2015 lượng sản phẩm tung ra tăng đột biến cũng chỉ là bức tranh các doanh nghiệp đang chạy đua đáp ứng nguồn cầu tiềm năng trong tương lai.

Chuyên gia này cho rằng tùy từng phân khúc mà nguồn cung - cầu cũng khác nhau. Tuy nhiên, thị trường nhà ở vừa túi tiền sẽ ít có biến động (bền vững hơn) và đầy cơ hội so với các phân khúc cao cấp và hạng sang vì đáp ứng được ngưỡng chi trả của đại đa số người dân đô thị.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hưng Thịnh, Nguyễn Đình Trung tin tưởng phân khúc nhà vừa túi tiền cho giới trẻ (8-9x) sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.

Nhóm khách hàng tiềm năng của dòng sản phẩm này là những người ở độ tuổi 26-35. Có 2 phân kỳ, giai đoạn 26-30 tuổi: các bạn trẻ mới ra trường đi làm được vài năm. Giai đoạn 30-35 tuổi là thời kỳ họ đã ổn định được sự nghiệp. Đây là giai đoạn người trẻ tuổi có nhu cầu mua nhà lớn tại các đô thị phát triển và thực tế đã chứng minh nguồn cung phân khúc này có tỷ lệ hấp thụ rất cao, đạt 90%.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.