Năm 2012, nhiều doanh nghiệp địa ốc TP HCM chuyển mục tiêu đầu tư vào dòng sản phẩm bất động sản giá thấp có diện tích nhỏ, với kỳ vọng sẽ tìm được đầu ra khả quan hơn.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu cho biết: "Trong năm 2012, doanh nghiệp sẽ đầu tư căn hộ giá dưới trung bình, có diện tích nhỏ, giá mỗi m2 cạnh tranh, tổng giá trị bất động sản vừa túi tiền, hướng đến đối tượng là công nhân viên chức có thu nhập ổn định".


Hiện các dự án của Thủ Đức House có giá khoảng 16-17 triệu đồng mỗi m2, nên năm nay sẽ có thêm dòng giá rẻ hơn. Theo ông Hiếu, đây là loại căn hộ thị trường có nhu cầu lớn và có khả năng chi trả cao hơn so với các dòng sản phẩm còn lại.


Nhà giá 'mềm' được kỳ vọng khởi sắc trong năm rồng
Dự án căn hộ Gold House bán tháo vào tháng 11/2011 với giá 14,4 triệu đồng mỗi m2 có tỷ lệ giao dịch thành công cao. Ảnh: Vũ Lê

Cùng ý tưởng này, Tổng giám đốc Công ty HAGL Land, Lê Hùng chia sẻ, từ sau quý II, tùy vào thời điểm thích hợp doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường căn hộ đã xây xong móng giá vừa túi tiền, diện tích nhỏ nhất từ trước tới nay của HAGL.

Cụ thể, dự án căn hộ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, dự kiến giá bán 13 triệu đồng mỗi m2. Hai dự án còn lại đều nằm trên địa bàn quận 7, có giá 20-22 triệu đồng mỗi m2 nhưng tổng giá trị căn hộ không vượt quá ngưỡng 1,5 tỷ đồng. Khác với các dòng căn hộ của HAGL trên thị trường có diện tích nhỏ nhất là 94 m2, sản phẩm mới sẽ có diện tích khiêm tốn hơn, khoảng 70 m2. Giá trị các căn hộ loại nhỏ nhất khoảng 800 triệu đồng, được hỗ trợ vay 70% giá trị hợp đồng.


Theo ông Hùng, để tìm doanh thu giữa thời điểm thị trường căn hộ ế ẩm, cách duy nhất là tạo ra sản phẩm khác biệt với phần còn lại của thị trường. Theo đó, giải pháp thứ nhất là tung ra sản phẩm có giá cạnh tranh so với những căn hộ cùng loại có vị trí tương đương, với tiến độ đúng cam kết. Thứ hai là thiết kế căn hộ diện tích nhỏ để tạo ra dòng sản phẩm có tổng giá trị phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân TP HCM.


"Khi lãi suất được đẩy lùi, nhà có giá 800 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng được hỗ trợ vay 70% sẽ tìm được đầu ra. TP HCM có dân số trẻ, trí thức nhiều, những người này có thu nhập ổn định và đủ khả năng chi trả 250-300 triệu đồng cho một căn hộ mua trả góp", ông Hùng phân tích.


Nhà giá 'mềm' được kỳ vọng khởi sắc trong năm rồng
Căn hộ giá trung bình dưới 15 triệu đồng mỗi m2 tại TP HCM có tỷ lệ giao dịch thành công cao hơn căn hộ diện tích lớn hoặc giá trên 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Vũ Lê

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Phát Đạt, Nguyễn Văn Đạt lại chọn hướng đi khác. Ông cho biết doanh nghiệp sẽ bắt tay vào triển khai dòng sản phẩm Everich 3 tại quận 7, có giá mềm hơn các dự án trước đây từng đầu tư. Hiện dự án The Everich 1, 2 của doanh nghiệp có giá bán 25-35,5 triệu đồng mỗi m2.


Ông Đạt giải thích, với dự án mới Everich 3, doanh nghiệp sẽ chọn hướng phát triển căn hộ thô, giá cạnh tranh so với các dự án cùng khu vực, khách mua nhà có thể tùy khả năng tài chính mà hoàn thiện nội thất theo sở thích.


"Dù thị trường khó nhưng tôi tin sản phẩm có giá bán và giá trị hợp lý vẫn tìm được đầu ra. Năm 2012-2013 là thời điểm doanh nghiệp địa ốc nỗ lực vận động để tồn tại, chuẩn bị sản phẩm mới phù hợp với sự trở lại của thị trường vào năm 2014-2015", ông Đạt dự báo.


Tổng giám đốc Công ty địa ốc ACB Phạm Văn Hải nhận xét, doanh nghiệp bất động sản có quyết định táo bạo trong việc tái cơ cấu lại sản phẩm căn hộ sẽ tạo một tiền đề tích cực cho năm 2012. Theo ông Hải, trong khi căn hộ cao cấp đang thấm mệt vì thị trường đói vốn, không có đầu ra thì dự án giá trung bình, diện tích nhỏ có thể sẽ là điểm sáng cho thị trường nếu xây dựng đúng tiến độ. Bởi lẽ, sản phẩm này giải đúng cơn khát nhà ở của những người có thu nhập ổn định.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.