Đề xuất nhà ở xã hội đang mở ra cơ hội cho hàng nghìn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Hà Nội.

Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ đồng ý để thành phố xây dựng các căn nhà từ 35 m2 - 40m2 có mức giá từ 200-400 triệu đồng/căn để bán cho công nhân. Dự án này mở ra cơ hội cho hàng nghìn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có cơ hội sở hữu một căn nhà.

Theo các chuyên gia, nhu cầu về nhà ở xã hội hiện nay là rất lớn, nhưng người lao động khó tiếp cận được loại hình nhà ở này bởi mức giá còn quá cao trong khi thiếu sự hỗ trợ tín dụng giá rẻ. Bên cạnh đó, chất lượng của nhà ở xã hội cũng chưa đảm bảo dẫn đến ngại ngần của người dân khi tiếp cận các dự án này.

Để nhà ở xã hội thực sự dành cho người lao động nghèo, Nhà nước cần hình thành cơ quan quản lý và phát triển nhà cấp quốc gia.
(Ảnh minh họa:chungcuhanoixanh.net)

Tiến sỹ Lê Duy Hiếu, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, nhà ở xã hội hiện nay có dịch vụ sau bán hàng rất kém và chất lượng không cao với các hiện tượng nhà dột, nhà hỏng cùng những quy chế sau 5 năm mới được chuyển nhượng…

“Tất cả những yếu tố đó đang gây ấn tượng xấu cho người tiêu dùng là nhà ở xã hội không phải là một ngôi nhà mong ước. Nếu như trước đây người ta choáng ngợp với nhà ở xã hội là giá rẻ, thấp và tốt cho người tiêu dùng thì nay những quan điểm đó đang dần dần bị phai mờ”, ông Hiếu chỉ rõ.

Theo ý kiến các chuyên gia, để nhà ở xã hội thực sự dành cho người lao động nghèo, Nhà nước cần hình thành cơ quan quản lý và phát triển nhà cấp quốc gia gồm đại diện các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên môi trường để đưa ra một khung chính sách chung giải pháp cụ thể cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người lao động./.

Sỹ Lý (VOV1)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.