Sau 3 năm giảm giá, phân khúc đất nền Hà Nội bất ngờ có dấu hiệu tăng giá trở lại do nguồn cung hạn chế.

Do nguồn cung của phân khúc này đang rất hạn chế đã góp phần làm giảm áp lực cho thị trường. Thêm vào đó, theo bảng giá đất mới, tiền sử dụng mà các chủ đầu tư phải đóng đã tăng lên cao. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư dự án đã bắt đầu tính toán việc tăng giá bán lên mức 5-7%. Ngoài ra, một số dự án đã đẩy mạnh việc hoàn thiện hạ tầng nhằm hút khách.

Nhà đầu tư quay lại với đất nền dự án

Dự án Nam An Khánh, cuối năm 2013-2014, do quá khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, thị trường địa ốc được xác định vẫn tiếp tục con đường đi xuống đáy, CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã mở bán đất nền biệt thự dự án Nam An Khánh với giá chào bán giảm mạnh so với dự kiến trước đó, cũng như so với mặt bằng chung của thị trường.

Nhờ việc giảm mạnh giá bán xuống 17,8 triệu đồng/m2, Sudico đã bán được một số sản phẩm, làm đẹp báo cáo tài chính, trong khi cổ phiếu SJS cũng thoát khỏi nguy cơ bị hủy niêm yết.

Sang năm 2014, dù không không mở bán rầm rộ như trước, nhưng nhờ được giải ngân gói 120 tỷ đồng vốn vay từ Ngân hàng Quân đội, doanh nghiệp này đã đẩy mạnh triển khai xây dựng hạ tầng tại Dự án Nam An Khánh.

Đến nay, tuyến đường chính dẫn vào khu đô thị đã được trải nhựa, khu nhà mẫu cũng đang được hoàn thiện. Trong khi đó, doanh nghiệp đang đẩy mạnh thi công hạ tầng kỹ thuật, các tuyến giao thông nội bộ và hệ thống cây xanh của dự án.

Nhờ việc đẩy mạnh làm hạ tầng này, dự án hiện đã tăng khoảng 5 -10% và giao dịch khá tốt trong quý I và quý II/2015.

Một dự án đất nền khác cũng đang có xu hướng tăng giá trong năm 2015 là dự án Thanh Hà (Hà Đông - Hà Nội). Chủ đầu tư đã bắt đầu tính toán đẩy mạnh tiến độ triển khai hạ tầng và đưa sản phẩm ra thị trường trong thời điểm tới.

Theo tính toán của chủ đầu tư, vào thời điểm cuối năm 2013, do khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư chấp nhận bán một số sản phẩm đất nền với mức giá 14-15 triệu đồng/m2. Đến thời điểm hiện tại, khi giải quyết được xong vấn đề tài chính, chủ đầu tư đã dừng bán hàng.

Đại diện phòng kinh doanh dự án Thanh Hà cho biết, công ty đang tính toán lại phương án giá mới chắc chắn giá bán sẽ cao hơn mức giá cũ 2-3 triệu đồng/m2 bởi so với mặt bằng giá chung cư quanh khu vực dự án, giá bán đất nền Thanh Hà đang thấp hơn 3-4 triệu đồng/m2. Đơn cử, dự án chung cư Văn Phú - Victoria giá bán mỗi m2 nhà khoảng 20-22 triệu đồng/m2, giá chung cư Xa La xấp xỉ 18-20 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, một số dự án đất nền khác cũng đang tính toán phương án đưa hàng ra thị trường. CTCP Lũng Lô 5 cũng giới thiệu sản phẩm đất nền nhà liền kề, biệt thự tại Dự án Nam đường 32-Wespoint (huyện Hoài Đức), tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa chính thức công bố mức giá bán.

Theo báo cáo thị trường quý I/2015 của CBRE, thị trường nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã có sự cải thiện tích cực trong suốt 3 quý gần đây. Cụ thể, tại thị trường thứ cấp, theo nghiên cứu của CBRE, mức giá bán đã tăng khoảng 1,3% so với quý IV/2014 và tăng khoảng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực có sự cải thiện tích cực nhất về thanh khoản được kể đến là các khu vực lân cận trung tâm (Hà Đông, Hoàng Mai, Gia Lâm, Hoài Đức). Đây là những khu vực dân cư mới nổi và đang được đầu tư lớn về hạ tầng xã hội trong đó, quận Gia Lâm là khu vực được ghi nhận có mức tăng giá lớn nhất, lên đến 5%.

Theo thống kê của CBRE, trong 3 quý cuối năm, dự kiến nguồn cung nhà liền kề, biệt thự tại thị trường Hà Nội có thể lên đến khoảng 3.000 sản phẩm. Các sản phẩm được mở bán, theo CBRE, chủ yếu đến từ các dự án như: Dự án The Manor Central Park (với 80 căn, dự kiến mở bán vào tháng 5/2015); Dự án Park City giai đoạn 2 (với 165 căn, được mở bán vào quý II/2015); Dự án Nam đường 32- Wespoint (với 1.746 căn, dự kiến mở bán vào quý III/2015); Dự án FLC Garden (với 140 căn, dự kiến mở bán vào quý II/2015).

"Niềm tin của khách hàng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản ngày càng tăng lên, giá bán và thanh khoản của phân khúc đất nền liền kề, biệt thự tại Hà Nội cũng trong xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, theo CBRE, thanh khoản và giá bán tăng không đến với mọi dự án, mà phụ thuộc vào chất lượng, tiến độ của từng dự án.

Người mua cũng rất quan tâm đến việc dự án đã có sự kết nối và hoàn thiện hạ tầng hay chưa", Tổng giám đốc CBRE cho biết.

  • Thị trường địa ốc Hà Nội đang bị làm giá ra sao?

    Thị trường địa ốc Hà Nội đang bị làm giá ra sao?

    Thị trường bất động sản Hà Nội trong vòng một năm trở lại đây khá sôi động, thanh khoản tăng, hàng loạt dự án khan hàng và tăng giá bán liên tục. Song, đằng sau sự sôi động này, nhiều lo ngại đã bắt đầu xuất hiện.

  • Giao dịch đất nền chưa hết ảm đạm

    Giao dịch đất nền chưa hết ảm đạm

    Lượng mua bán còn hạn chế nên nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội, sau một thời gian giới thiệu sản phẩm vẫn khá dè dặt, chưa dám mở bán chính thức.

  • Đất nền vùng ven vẫn ảm đạm

    Đất nền vùng ven vẫn ảm đạm

    Hàng loạt dự án đất nền ven đô Hà Nội đang công bố kế hoạch mở bán và tăng giá, “nhằm tận dụng cơ hội thị trường khởi sắc”. Tuy nhiên, tình hình bán hàng tại các dự án này lại đang cho thấy một thực tế rất khác.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.