CafeLand - Lợi nhuận hấp dẫn khiến cho phân khúc bất động sản hạng sang tại Việt Nam ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Một dự án bất động sản hạng sang tại quận 1, TP,HCM. Ảnh: Nguyễn Văn

Theo báo cáo của Savills, trong bối cảnh lợi nhuận tiếp tục tăng với mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TPHCM. Những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình bất động sản cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp, thị trường vẫn còn dư địa cho sản phẩm này. Số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng 5 năm qua, từ năm 2013 và được dự đoán là sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó, Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc.

Vì vậy “nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại Châu Á”, vị này cho biết.

Ngoài yếu tố nói trên, sự chênh lệch giữa giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TP.HCM so với các thị trường cùng khu vực cũng là cơ hội và dư địa phát triển cho sản phẩm này.

Tuy nhiên, việc phát triển bất động sản hạng sang hiện nay cũng đang gặp những khó khăn. Đầu tiên là quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị. Điều này khiến việc đầu tư phát triển các dự án trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác, quy trình và thủ tục phát triển dự án, từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu thường phức tạp và mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư muốn gia nhập thị trường, nhưng không thể tiếp cận được đất tại những vị trí đẹp.

Chia sẻ với báo giới trong buổi ra mắt một dự án bất động sản hạng sang tọa lạc ngay vùng lõi trung tâm TP.HCM hồi tháng 10/2018, chủ đầu tư dự án cho biết để đưa được sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp doanh nghiệp này đã mất đến 11 năm để triển khai các thủ tục pháp lý, đền bù giải tỏa và thực hiện dự án.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.