Thị trường khó khăn buộc các nhà đầu tư BĐS tìm mọi cách xoay chuyển để cứu mình và đầu tư cho thuê nhà ở bình dân được xem là lựa chọn hữu hiệu, là phao “cứu sinh” dòng vốn và mở ra một hướng phát triển lâu dài cho các đại gia trong ngành địa ốc.
Nhà đầu tư chuyển hướng sang căn hộ cho thuê
Ảnh minh họa. nguồn internet.

“Điểm sáng”

Nhà cho thuê là phân khúc tiềm năng vì nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là những người độc thân, vợ chồng trẻ, những người đang sinh sống, học tập, làm việc tại các thành phố lớn. Xây nhà cho thuê cũng là lĩnh vực kinh doanh hợp pháp nhưng lâu nay các chủ đầu tư không quan tâm nay gặp khó khăn họ quay ra làm là khá hợp lý.


Nhiều người đang rất quan tâm tới dự án Beehome nằm trên đường Nhân Thân Trung, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM do Công ty CP quốc tế C&T làm chủ đầu tư. Dự án gồm 318 căn hộ diện tích từ 30 - 65m2 được cho thuê với hai hình thức thanh toán là trả tiền trước khi giao nhà và thuê trả tiền sau nhưng đóng tiền theo quý, với giá thấp nhất hơn 15 triệu đồng mỗi quý và cao nhất lên đến 25,5 triệu đồng.


Với kiểu trả tiền trước, mức giá thuê trong thời gian 6 năm là hơn 160 - 345 triệu đồng (chưa bao gồm thuế VAT) đối với căn hộ có diện tích tương ứng từ 32 - 65m2. Như vậy, mức giá thuê mỗi tháng bình quân cho căn hộ 32m2 là hơn 2,2 triệu đồng và căn hộ 65m2 là gần 5 triệu đồng. Khách thuê phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng trước khi nhận nhà, 10% còn lại khi bàn giao căn hộ sẽ đóng nốt. Ngoài ra, mỗi tháng khách hàng cũng phải đóng thêm phí quản lý 4.500 đồng/m2, phí gửi xe máy 70.000 đồng/ tháng...


Một công ty địa ốc khác cũng đang tung thông tin xây dựng dự án căn hộ cho thuê trên đường Điện Biên Phủ, quận 10 cao 16 tầng, với khoảng 70 căn để cho thuê. Thời gian cho thuê với căn hộ của dự án này sẽ kéo dài khoảng 40 - 50 năm. Tuy nhiên, khách hàng cũng phải trả tiền một đợt cho cả thời gian thuê, giống như đi mua căn hộ. Mức giá được chủ đầu tư này đưa ra khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng/căn tương đương 50 - 70m2. Theo tính toán của chủ đầu tư, mức giá này bằng khoảng 70% giá bán căn hộ của dự án cùng vị trí, phân khúc.


Mặc dù giá cho thuê trên chưa phải là thấp nhưng loại hình mới mẻ này được giới cán bộ, công nhân viên chức có nhu cầu ưu tiên lựa chọn.


Triển vọng nhà giá thấp

Thực tế, để tìm được một căn hộ chung cư có giá dưới 25triệu/m2 tại Hà Nội là rất khó, trong khi những căn hộ có giá từ 2000 - 2500 USD/m2 thì gần như ế ẩm. Cơ cấu nhà ở đô thị bất hợp lý như vậy đã dẫn tới nhiều bất cập trong vấn đề nhà ở.


Các chuyên gia địa ốc cho rằng, nhu cầu về nhà ở sẽ ngày càng tăng cao cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số, đặc biệt là nhà ở dành cho 1 – 2 người. Đại đa số công nhân viên chức không có khả năng mua trả góp nhà thương mại.


Theo thống kê của các sàn địa ốc trên địa bàn TP.HCM, điểm sáng của thị trường BĐS giữa quý III là căn hộ diện tích nhỏ, giá 13-14 triệu đồng mỗi m2. Giao dịch thành công của những căn hộ giá thấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 66,3% lượng giao dịch thành công toàn thị trường vì đáp ứng được nhu cầu của phần lớn dân cư.


Thực tế cho thấy dòng tiền đang chảy vào các dự án đất nền có mức giá hấp dẫn ở các tỉnh lân cận TP.HCM do khả năng sinh lời cao nhưng loại hình nhà thu nhập thấp lại ít được các chủ đầu tư quan tâm do không kham nổi chi phí về đất, bán không có lãi. Mặc dù Chính phủ cũng đã có chủ trương phát triển nhà cho người có thu nhập thấp nhưng vẫn chưa đem lại nhiều kết quả vì giá nhà cho người thu nhập thấp tỉ lệ nghịch với tiền lương của đối tượng thụ hưởng chính sách.


Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây là phân khúc có triển vọng nhất của thị trường BĐS nếu doanh nghiệp biết đưa ra sản phẩm phù hợp là những căn nhà diện tích chỉ khoảng 30 m2, nội thất đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu.


Thêm vào đó, dòng sản phẩm nhà thu nhập thấp, căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ, thi công ổn định và tiến độ thanh toán ưu đãi cho người mua không có nhiều và chưa đáp ứng được số đông người có nhu cầu thực. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều đơn vị nghiên cứu để đầu tư các loại hình nhà ở này.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.