CafeLand - Theo một báo cáo mới đây của CBRE, trong năm 2014 có khoảng 464 nhà đầu tư bán lẻ vào thị trường Châu Á Thái bình Dương, nhiều hơn 23% so với năm 2013, trong đó Tokyo có lượng nhà đầu tư mới đông đảo nhất (63), tiếp đến là Singapore (58), Đài Bắc (49), Hong Kong (45) và Bắc Kinh (34).

Trong số các nước đầu tư vào thị trường Châu Á Thái Bình Dương thì Mỹ có số lượng nhà đầu tư nhiều nhất (24%), tiếp đến là Italy và Anh (đều chiếm 11%), và nhà đầu tư bán lẻ đến từ Pháp (10,5%), Nhật Bản đứng thứ 5 (6,9%).

Hiện phần lớn nhà đầu tư bán lẻ thế giới tại khu vực Châu Á tập trung vào kinh doanh mặt hàng xa xỉ (22,6%). Tuy nhiên, lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2013-2014 phải kể đến kinh doanh cafe và nhà hàng (22,4%), tăng 7,6% so với năm 2013.

Châu Á đang thu hút nhà đầu tư bán lẻ thế giới

Jonathan Hsu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường của CBRE khu vực Châu Á cho biết các nhà bán lẻ trên thế giới đã nhắm vào thị trường Châu Á Thái Bình Dương từ rất lâu mà đầu tiên là các thị trường vốn phát triển như Nhật Bản, Hong Kong để làm bàn đạp tiến vào các thị trường khác trong khu vực. Năm 2014, Tokyo là thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài nhất, điều này xuất phát từ các yếu tố như tiêu dùng của người dân Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế dần hồi phục, đồng thời Tokyo cũng đang chuẩn bị chào đón Thế vận hội Mùa hè 2020, lượng khách du lịch đến đây đang ngày một tăng và tập trung nhu cầu mua sắm tại các khu vực trung tâm

Ông Jonathan cũng cho biết: “Những thị trường trọng điểm như Singapore và Hong Kong tiếp tục thu hút nhà đầu tư trên thế giới và trong tương lai sẽ có nhiều thương hiệu mới đến đây. Tuy nhiên, có một số lưu ý như các nhà đầu tư bán lẻ tại Hong Kong sẽ cần điều chỉnh chiến lược bán hàng bởi nhu cầu tiêu thụ mặt hàng xa xỉ của du khách Trung Quốc đại lục đang ngày càng ít đi. Trong khi chất lượng lao động cũng đang là mối lo ngại của các nhà đầu tư muốn mở rộng thị trường tại Singapore.

Cũng theo ông, các thương hiệu thời trang và nhãn hiệu kinh doanh mặt hàng xa xỉ đang tập trung về khu vực Sydney và Melbourne khiến mặt bằng bán lẻ hạng sang ở đây đang trở nên đắt đỏ. Để đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của nhà đầu tư, thành phố Sedney dự định sẽ xây dựng thêm một lượng lớn diện tích mặt bằng tại các khu vực trung tâm chính.

Joel Stephen, Trưởng Bộ phận Bán lẻ của CBRE tại Châu Á cho rằng thị trường Châu Á vẫn khá thu hút với nhà đầu tư nước ngoài bởi các yếu tố như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tốc độ đô thị hóa cao hơn. Hiện phần lớn nhà đầu tư tập trung về 2 thị trường Nhật Bản và Australia, trong khi đó, nhà đầu tư nội địa cũng đang tìm kiếm cơ hội tại những thị trường khác. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang ngày ít đi đặc biệt là trên những con phố chính.

“Chúng tôi dự đoán rằng thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2015, các nhà đầu tư trên thế giới đang chú ý đến chiến lượng phát triển hệ thống cửa hàng, trong đó, ẩm thực sẽ vẫn là ngành thu hút nhất, ngoài ra, một lượng lớn nhà đầu tư kinh doanh mặt hàng xa xỉ cũng sẽ tiến vào thị trường” Ông Joel nhận định.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.