Khoảng 4.000 thu nhập thấp đang đổ dồn về làm việc tại các cao ốc khách sạn, nghỉ dưỡng tại Nha Trang do các dự án liên tục tăng. Trong khi đó, chính họ lại không có nhà ở do thiếu nguồn cung của phân khúc nhà xã hội.

Theo báo cáo từ phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Khánh Hòa, hiện nay nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Nha Trang khá cao, khoảng 4.000 trường hợp, trong đó tập trung chủ yếu ở Nha Trang với hơn 3.000 trường hợp.

Nguyên nhân chủ yếu do lao động tại các tỉnh lân cận dồn về làm việc tại các cao ốc khách sạn, nghỉ dưỡng tại Nha Trang liên tục tăng, mà phần lớn những lao động này chưa có nhà ở. Theo các chuyên gia bất động sản, với tốc độ bùng nổ như hiện nay, chỉ vài năm nữa thị trường căn hộ cao cấp, condotel sẽ dư thừa và hậu quả sẽ rất khó giải quyết.

Thực tế, nhà ở phân khúc này đã được nhiều doanh nghiệp đầu tư nhưng do nhiều yếu tố nên vẫn đang triển khai ì ạch. Một doanh nghiệp trên địa bàn Nha Trang chia sẻ, phân khúc này không được quan tâm do chủ đầu tư không được tự quyết định được giá bán, giá cho thuê, phải theo mức trần của địa phương phê duyệt. Biên độ lợi nhuận thấp, doanh nghiệp không tự chủ động được chiến lược đầu tư. Từ đó dẫn tới việc, họ chỉ chú trọng xây nhà cho người giàu để quay vòng vốn và thu lợi nhanh hơn.

“Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, các chủ đầu tư dự án nhà ở cần khoanh lại chiến lược đầu tư nhà ở cho phù hợp và hướng tới lượng khách hàng có thu nhập thấp. Chỉ hướng đến đối tượng này doanh nghiệp mới có thể trụ lại trên thị trường bất động sản khốc liệt như Nha Trang” - Ông Phạm Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tinh Khánh Hòa chia sẻ.


BĐS Nha Trang có sự lệch pha về nguồn cung

Áp lực nguồn cung nhà giá rẻ

Theo khảo sát, hiện các dự án nhà ở xã hội tại Nha Trang chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một số dự án đang triển khai như chung cư An Thịnh, chung cư Đường sắt Nha Trang, chung cư số 50 Lê Hồng Phong và nhà ở xã hội - khu dân cư Bắc Vĩnh Hải. Vì nhiều lý do khác nhau như thủ tục pháp lý, vốn đầu tư có nhiều vướng mắc nên hầu hết các dự án đều chậm tiến độ.

Ngoài ra, còn có 3 nhà đầu tư đăng ký xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách đã được công nhận mới trong giai đoạn đăng ký.

Tháng 9/2016, phân khúc này sẽ có thêm một dự án P.H Complex Nha Trang gồm 3 tòa tháp, mỗi một tòa 1 tầng hầm 26 tầng nổi do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư P.H làm chủ đầu tư. Thiết kế do Bộ Xây dựng thẩm định, dự án sẽ cung cấp khoảng 1.400 căn hộ.

Dự án cũng nằm trên khu đất vàng tại trung tam thành phố Nha Trang với 4 mặt phố chính tai phường Vinh Trường, gần mặt biển.Dự kiến dự án sẽ đưa vào sử dụng sau 30 tháng xây dựng.

Năm 2015, quá “nóng ruột”' trước tình trạng ì ạch của các dự án nhà ở xã hội, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều biện pháp như phê duyệt bán, bố trí căn hộ chung cư chính sách, căn hộ bán theo giá bảo toàn vốn cho hơn 600 hộ gia đình chính sách, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Một trong những vướng mắc lớn nhất của chính quyền cũng như người dân hiện nay là giá bán nhà ở đang quá cao so với mức thu nhập của người dân. Hiện giá trung bình căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp ở Nha Trang khoảng 13 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 800 triệu đồng/căn.

Ông Trần Anh Tài, chủ tịch Tập đoàn P.H, giá căn hộ sẽ dao động khỏang trên dưới 11 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, người dân sẽ được hưởng các dịch vụ tiện ích như căn hộ cao cấp với bể bơi, vườn dạo bộ, quán cafe, nhà hàng, nhà trẻ , phòng tập gym, trung tâm thương mại, shophouse.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng quy hoạch sẵn quỹ đất hơn 88ha để kêu gọi đầu tư theo hướng xã hội hóa và bước đầu nhận được sự quan tâm của một số doanh nghiệp.

N.Hải (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.