Việc rà soát, quy hoạch và đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối với các tuyến cao tốc sẽ mở ra nhiều vùng đất phát triển mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Giao dịch đất nền tập trung chủ yếu tại các khu dân cư hiện hữu

Hàng tháng, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đều có báo cáo thống kê về số lượng giao dịch nhà đất thành công qua công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh.

Từ số liệu thống kê của Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho thấy, ở thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay, số lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu tại huyện Đức Trọng, huyện Bảo Lâm, huyện Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc, huyện Di Linh,…

Đáng chú ý, số lượng giao dịch đất nền tập trung chủ yếu tại các khu dân cư hiện hữu, trong khi số lượng giao dịch tại các dự án rất ít.

Cụ thể, tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 1.220 giao dịch đất nền. Trong đó có 1.194 lô đất nền trong khu dân cư hiện hữu và 26 lô đất nền tại các dự án. Bước sang tháng 5/2023, tỉnh Lâm Đồng có 1.327 giao dịch đất nền. Trong đó có 1.297 lô đất nền trong khu dân cư hiện hữu và 30 lô đất nền tại các dự án.

Tương tự, sang tháng 6/2023, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 1.320 lô đất nền giao dịch thành công, trong đó có 1.286 lô đất nền trong khu dân cư hiện hữu và 34 lô đất nền trong dự án. Trong tháng 7/2023, Lâm Đồng ghi nhận có 1.395 giao dịch đất nền trong khu dân cư hiện hữu và 17 giao dịch đất nền trong dự án.

Gần đây nhất, tháng 8 vừa qua, Lâm Đồng tiếp tục ghi nhận 1.497 giao dịch đất nền trong các khu dân cư hiện hữu, vượt xa số lượng giao dịch tại các dự án chỉ với 34 giao dịch.

Thời gian qua, Lâm Đồng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung sản phẩm bất động sản cho thị trường. Trong đó có việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đất khi ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Chưa dừng lại ở đó, tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm tại các địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương triển khai việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất triển khai các dự án mới và cả việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân.

Ảnh minh họa

Mở ra nhiều vùng đất mới

UBND tỉnh Lâm Đồng đang rà soát, quy hoạch và đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối với các tuyến cao tốc nhằm mở ra nhiều vùng đất phát triển mới trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang khai thác tuyến đường cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn; 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đang triển khai bước chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2023 và năm 2024.

Sau năm 2030, Lâm Đồng sẽ triển khai các dự án cao tốc Liên Khương - Buôn Ma Thuột và Đà Lạt - Nha Trang theo quy hoạch.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương trong tỉnh rà soát việc bố trí các nút giao các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện, thành phố bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định tiêu chuẩn thiết kế.

Việc bố trí các nút giao kết các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện, thành phố cần bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng hàng không,…

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Trong đó đảm bảo sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường chính, tuyến đường quan trọng trên địa bàn tỉnh để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.

Trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư các tuyến đường của địa phương có kết nối với các tuyến đường cao tốc, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ nghiên cứu phương án đầu tư đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Cơ quan này cũng sẽ rà soát, ưu tiên bố trí vốn và huy động các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường trên địa bàn tỉnh kết nối với đường cao tốc nhằm tạo ra không gian phát triển mới tại các địa phương, nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, đô thị thuộc phạm vi quản lý bảo đảm kết nối đồng bộ giữa mạng lưới giao thông tại địa phương với các tuyến đường bộ cao tốc.

Trong quá trình thẩm định các quy hoạch vùng huyện, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng phải chú trọng việc tổ chức không gian phát triển, phương án kết nối đồng bộ, khoa học giữa mạng lưới giao thông tại các huyện, thành phố với các tuyến đường bộ cao tốc. Đồng thời xây dựng phương án phát triển, khai thác hiệu quả các khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn kết với các tuyến cao tốc.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao các địa phương quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại các nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc.

Trong đó, các địa phương tập trung ưu tiên đề xuất và đầu tư các dự án đường huyện, đường liên xã phục vụ sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp, khu du lịch,… tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho địa phương, tạo công ăn việc làm và sinh kế cho người dân địa phương.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu hạn chế tối đa việc giao các vị trí thuận lợi để phát triển bất động sản nhà ở; khắc phục triệt để tình trạng manh mún, không đồng bộ. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, đề xuất đầu tư việc kết nối các nút giao với đường cao tốc.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.