Dù giá vàng đã vượt mức 4,6 triệu đồng/chỉ, thị trường bất động sản hầu như không chịu tác động. Có thể, thị trường bất động sản đang đóng băng, giao dịch cực kỳ trầm lắng và hiện đang "tháng cô hồn" (tháng 7 âm) là những lý do khiến giá nhà đất không thể chạy đua theo giá vàng.

Cung nhiều hơn cầu


Đó là thực tế được một ông chủ sàn giao dịch bất động sản có uy tín ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính nhắc đi, nhắc lại với chúng tôi khi đề cập đến nguồn cung, cầu trong lĩnh vực này hiện nay.


"Hiện tại, khách hàng tiêu dùng là thượng đế đúng nghĩa. Họ có quyền lựa chọn những căn hộ, lô đất, ngôi nhà hợp với ý mình như: góc, hướng, diện tích... phù hợp. Điều đó hầu như đối tượng khách hàng này không có cơ hội được sờ tới khi đang sốt bởi những sản phẩm ở vị trí đắc địa đều thuộc suất ngoại giao, chỉ có những người có quan hệ và có tiền mới được đụng tới", ông chủ sàn giao dịch nhận định.


Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ chung cư từ 70 - 90m2, chúng tôi đã đến các trung tâm môi giới bất động sản trên trục đường Lê Văn Lương, khu đô thị Văn Phú, khu đô thị Xa La, Việt Hưng... Một nhân viên tư vấn ở trung tâm môi giới có văn phòng gần khu vực ngã tư đường Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến chỉ vào hai khối nhà cao tầng của Công ty Bắc Hà cho biết, hiện nay người mua đã đóng tới 90% giá thành căn hộ. Với những dạng căn hộ sắp hoàn thành hoặc giao nhà ngay thì giá không giảm mà vẫn giữ.


Nói rồi, người này nêu ví dụ, giá giao dịch của chung cư Bắc Hà tầm 29 triệu đồng/m2. Còn với những chung cư đã ở, có hạ tầng tốt ở gần khu vực này thì mức giao dịch khoảng 35 - 36 triệu đồng/m2. Để minh chứng, cô giở sổ ký gửi chỉ cho chúng tôi xem một căn hộ trong khu Licogi 13. Theo cô, người chủ nhà ký gửi nhắn rằng, giá chỉ xê dịch một chút ít chứ không giảm nhiều.


Về nhà liền kề, đất nền, ông Khuất Tất Công, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông bất động sản Việt Nam cho chúng tôi biết, hiện nay có nhiều khách hàng đến ký gửi các sản phẩm đất nền trong các khu đô thị. Nếu trước đây, mức giá lên đến 50 triệu/m2 thì nay chỉ còn 30 - 35 triệu/m2. Với số tiền khoảng 3 tỷ đồng, khách hàng tiêu dùng có thể trở thành chủ sở hữu những khu đất nền ở các khu đô thị như Kim Chung - Di Trạch, Thanh Hà...


Nhà đất không chạy đua theo giá vàng

Một góc khu đô thị Văn Phú (Hà Đông - Hà Nội).


Để cắt lỗ, nhiều chủ đầu tư nhỏ lẻ sẵn sàng bán với giá thấp song khách hàng của loại sản phẩm bất động sản này lại không lớn. Khách hàng tiêu dùng chủ yếu phân khúc ở các sản phẩm có mức thanh khoản thấp, từ 1-2 tỷ đồng. Nhận định về tình hình hiện tại, ông Công cho rằng cung cao hơn cầu cho nên lợi thế đang thuộc về người mua.


Đa dạng nhà đất, linh hoạt giá, thoải mái chọn


Giá chung cư đang tiệm cận với giá gốc; khách hàng có cơ hội lựa chọn những sản phẩm ưng ý, có đủ căn cứ pháp lý; giá chung cư hoàn thiện chỉ chênh lệch ít so với giá gốc đất nền đang trên đà xuống... đang là cơ hội vàng cho khách hàng tiêu dùng. Đề cập đến vấn đề pháp lý, ông Khuất Tất Công cho biết, khách hàng tiêu dùng là người rất quan tâm đến cơ sở pháp lý của sản phẩm, trong khi đó các nhà đầu tư lướt sóng thì không quá coi trọng vấn đề này.


Lý giải điều này, ông Công cho rằng, người tiêu dùng là những người có nhu cầu ở thực sự, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại quan tâm đến lợi nhuận. Hiện nay, khi nguồn cung dồi dào, khách hàng tiêu dùng không chỉ được lựa chọn những sản phẩm ưng ý mà tiêu chí cơ sở pháp lý về nhà, đất của họ cũng được đáp ứng.


Vài tháng trước, khi cơn sốt đất có chiều hướng giảm, hàng loạt động thái của các chủ đầu tư lớn như Vincom, Nam Cường... khi đưa ra cam kết không tính trượt giá, đăng công khai giá căn hộ chung cư ở mức 22 triệu/m2... có tác động rất lớn đến những người đang quan tâm đến lĩnh vực này.


Trong khi giá vật liệu luôn trong chiều hướng tăng, Vincom cam kết không tính trượt giá cho căn hộ ở khu đô thị hiện đại đang xây dựng tại vị trí Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo, trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội là cách trấn an khách hàng đã mua sản phẩm và mời gọi những khách hàng tiềm năng.


Còn động thái đăng công khai giá căn hộ chung cư ở mức 22 triệu/m2 của Nam Cường đã làm cho những người "săn" chung cư giá gốc để ăn chênh lệch chững lại. Sau những động thái tích cực của các nhà đầu tư nêu trên giúp các nhà đầu tư, khách hàng tiêu dùng tĩnh tâm nhìn lại những biến động của thị trường.


Các văn phòng nhà đất nằm trong Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên những ngày này khách vắng tanh. Trung tâm tư vấn nhà đất Đức Hưởng ở khu Lệ Mật, phường Việt Hưng chỉ có một nhân viên đang ngồi chơi điện tử. Anh cho biết, những ngày này khách đến hỏi mua nhà rất ít dù giá của mỗi căn chung cư đã giảm xuống 2 giá. Cụ thể như chung cư đã hoàn thiện, có thang máy, có tủ bếp, bình nước nóng, giao nhà dùng luôn hiện có giá dao động từ 23 triệu đồng đến 24 triệu đồng/m2. Nếu khách ít tiền, muốn mua nhà giá rẻ hơn thì phải chấp nhận không có thang máy. Khu nhà CT 9, CT 10 cũng có giá khoảng 23-24 triệu đồng/m2 nhưng chưa hoàn thiện, cuối năm mới giao nhà.


Rõ ràng, giá vàng vừa qua có những biến động lớn song lại không tác động nhiều đến thị trường bất động sản. Dự báo về thị trường bất động sản, nhiều người cho rằng sẽ có những người kiếm lời từ vàng sẽ quay sang đầu tư bất động sản và theo thông lệ hằng năm vào cuối năm thị trường này sẽ sôi động hơn.

Theo Tấn Minh (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.