Treo biển nhà cho thuê hơn 2 tháng nay, song nhiều biệt thự ở khu vực Tây Hồ, Đội Cấn, Mỹ Đình vẫn không có khách hỏi thăm. Cùng với tình trạng trầm lắng chung của thị trường, nhà cho Tây thuê bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn.

Khác với các phân khúc chung cư, đất nền dự án, nhà cho khách nước ngoài thuê trước đây vẫn được coi là khá bình ổn trước sự biến động của thị trường địa ốc nhưng nay cũng bắt đầu trầm lắng. Những năm 1994 - 1995, nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng, người nước ngoài đến làm việc thường mang theo cả gia đình, nên dịch vụ xây nhà cho tây thuê phát triển nhanh chóng.


Khách nước ngoài thuê nhà nhiều nhất ở khu vực Tây Hồ, Quảng Bá, Nghi Tàm. Khu vực Xóm Chùa (Quảng Bá) được gọi là "phố tây" bởi chỉ khoảng 600 m2, cả trong và ngoài ngõ nhỏ có tới gần 40 biệt thự cho thuê. Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều nhường nhà cho tây, họ thuê một căn nhà khác với giá “Việt Nam” hơn tại những vị trí khuất, trong ngõ, hẻm nhỏ hoặc xây nhà trên khu vực đất rau xanh.


Nhà cho Tây thuê vắng khách
Thời gian gần đây, thị trường nhà cho tây thuê vắng khách hơn hẳn. Ảnh: Thanh Hoa.


Giá nguyên vật liệu đầu vào để hoàn tất một ngôi nhà cũng không tăng chóng mặt như hiện nay. Chi phí xây xong một căn nhà được gọi là “biệt thự” khoảng 2 tỷ đồng, cho người nước ngoài thuê với giá 1.000 USD đến 2.500 USD mỗi tháng, sau hơn 3 năm chủ nhà sẽ thu hồi vốn. Hầu hết những gia đình cho tây thuê nhà có đời sống khá giả, có thể cho con đi du học, mua ôtô hay đi du lịch nước ngoài. Tiếng lành đồn xa, dịch vụ cho tây thuê nhà ngày càng được quan tâm.


Nhưng hiện nay, để đầu tư cho một biệt thự dành cho tây thuê, chủ nhà phải chi phí trên 5 tỷ đồng, gấp đôi hoặc gấp 3 lần số tiền trước đây. Nếu như đầu tư thêm sân vườn, bể bơi hay máy nổ (máy phát điện), chi phí còn lớn hơn. Trong khi đó giá thuê chỉ tăng từ 500 USD đến hơn 1.000 USD mỗi tháng.


Chi phí xây dựng tăng, các chủ nhà muốn nhanh có khách tây đến thuê để thu hồi vốn, thậm chí tiền xây dựng còn là tiền vay mượn để cho kịp với xu hướng. Gia đình anh Nguyễn Văn Tiến (Tây Hồ) cho hay, sau khi xây xong nhà, anh đã nhanh chóng tìm thuê một căn nhà khác. "Xây nhà tiền tỷ mà ở thì tiếc lắm, biết bao giờ gỡ lại vốn, nên dọn ra ngoài trước chờ khách tây thuê, để họ có thể ở ngay lập tức”, anh Tiến chia sẻ.


Nhà cho Tây thuê vắng khách
Chi phí để hoàn thiện nhà lớn, nhưng phải hơn 5 năm, chủ nhà mới có thể thu hồi vốn, trong tình trạng thị trường ảm đạm như hiện nay. Ảnh: Thanh Hoa.


Các căn hộ, biệt thự cho thuê mọc lên ngày càng nhiều, trái lại, khách tây có nhu cầu ngày càng thưa thớt. Những tấm biển cho thuê được treo ngay tại căn nhà cùng số điện thoại liên lạc hàng tháng trời không có ai gọi hỏi thăm.


Tại khu vực Mỹ Đình, chị Huyền Trang (chủ nhà) căng biển “house for rent” đã lâu nhưng không có khách tây nào hỏi, chỉ có 1 số khách Việt thuê kinh doanh hàng ăn, sợ hỏng nhà nên chị không cho thuê mà chờ khách tây cho “được giá”. Chị Trang lo lắng: "Vì lý do giá cao đã đành, tôi sẵn sàng bớt, nếu không làm sao thu hồi vốn được, nhưng thậm chí còn không có khách đến hỏi nữa”.


Khu vực “phố tây” ở Quảng Bá, Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội), tình hình sáng sủa hơn. Những căn nhà hoàn thiện vẫn có khách vào thuê, nhưng số lượng đến hỏi thuê không được dồn dập như trước. Trước đó, căn nhà màu trắng 200m2 của Anh Nguyễn Kiên Trung (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết khi đang trong khâu hoàn thiện, nhà của anh cũng có tới chục khách đến hỏi giá, điều kiện thuê. Nhưng khi hét tới 3.500 USD một tháng, lập tức khách "bặt vô âm tín" vì chê đắt.


Ở khu vực phố tây, mức giá thuê vẫn ổn định, từ 3.000 USD đến 4.500 USD mỗi tháng, nhưng ở những khu vực khác như Mỹ Đình, đường Lạc Long Quân, Thanh Xuân (Cầu Giấy), giá thuê một căn nhà diện tích và điều kiện tương đương chỉ từ 1.300 USD đến 2.000 USD một tháng. Trừ các khoản lãi do vay mượn để xây dựng, và tiền thuê nhà ngoài mỗi tháng khoảng 5 đến 8 triệu, phải sau từ 5 đến 7 năm, chủ nhà mới có thể thu hồi vốn. Đó là chưa kể đến chi phí tu sử lại nhà sau 5 năm: lăn lại sơn, thay các thiết bị vệ sinh… làm mới căn biệt thự và thu hút khách ngoại đến thuê ở.


Anh Hoàng Mạnh Thắng, Công ty Bất động sản Megaland cũng cho biết gần đây, số lượng khách nước ngoài đến các văn phòng bất động sản tìm thuê nhà giảm mạnh so với trước đây, trong khi các chủ nhà đến đăng ký cho tây thuê lại tăng. "Khu Quảng Bá Tây Hồ vốn đắt khách vì an ninh tốt nhưng đến nay cũng đã giảm chút", anh Thắng cho hay.


Theo số liệu của Tổng cục thống kê, Thu hút đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến 22/6 đạt hơn 5,6 tỷ USD, bằng 56,7% cùng kỳ năm ngoái. Vốn đăng ký vào khoảng 4,4 tỷ USD của các dự án được cấp phép mới giảm 49,9%. Tính chung 6 tháng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện sáu tháng đầu năm ước tính đạt 5,3 tỷu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2010.


Ông Đào Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và đầu tư bất động sản Kiến Vàng, đơn vị chuyên tư vấn cho người nước ngoài thuê cho hay, vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng giảm dẫn đến khách nước ngoài tới Việt Nam cũng bớt đi. Phân khúc nhà cho người nước ngoài thuê ở các phố Đội Cấn, Mỹ Đình, Trung Hòa, Nhân Chính, Nghi Tàm, Xuân Diệu, Tô Ngọc Vân trong hơn hai tháng đổ lại đây khá ảm đạm. "Trong số 20 chủ nhà ráo riết tìm khách thuê thì chỉ có khoảng 2-3 thương vụ thành công", ông Mạnh cho biết.


Lạm phát tăng cao, các công ty lớn và tổ chức nước ngoài nhiều đơn vị cắt giảm nhân sự và chuyển ra thuê ở các khu vực giá rẻ gây sức ép giảm giá cho thuê đối với chủ nhà. Tuy nhiên, mặc dù giảm đến 20-25%, khách thuê vẫn không mặn mà, thay vào đó, họ dịch chuyển ra các nhà cho thuê khác, giá "bèo" hơn. "Các khách thuê trước đây sẵn sàng bỏ 1.500 USD - 2.000 USD thì nay chỉ bỏ khoảng 800-1000 USD cho chi phí nhà", ông Mạnh nói.


Cũng theo ông Mạnh, sau vụ động đất diễn ra hồi tháng 3, nhiều khách Nhật đã rút về nước kéo theo đó là hàng loạt khu nhà cho đối tượng này ế ẩm. Nguồn cung tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng khách ít dần càng làm thị trường ảm đảm. "Cùng với tình trạng trầm lắng chung của thị trường, nhà cho Tây thuê bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn. Tình trạng này sẽ còn kéo dài đến khi lạm phát được đẩy lùi, vốn FDI đổ vào VN tăng lên", ông Mạnh cho hay.

Theo Thanh Hoa- Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.