“Dự án đầu tư trên khu đất lớn hơn 5 ha, hoặc lớn hơn 2 ha với dự án chung cư, phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Phương án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch này. Dự án đầu tư trên khu đất có diện tích nhỏ hơn 5 ha đến lớn hơn 500 m2 (hoặc nhỏ hơn 2 ha với dự án chung cư) không cần lập quy hoạch 1/500 nhưng phải có tổng mặt bằng, phương án đấu nối với khu vực xung quanh…” - đó là những điều kiện để cấp phép xây dựng theo dự thảo Quyết định về cấp phép xây dựng do Sở Xây dựng TP.HCM vừa hoàn chỉnh vào ngày 9-1. Quyết định này khi ban hành sẽ thay thế Quyết định 68/2010 đang được áp dụng. Dự kiến trong ngày 17-1, UBND TP sẽ họp về tình hình cấp phép xây dựng trên địa bàn, trong đó có bàn về dự thảo trên.

Theo dự thảo, dự án đầu tư trên khu đất nhỏ hơn 500 m2 và nhà ở riêng lẻ trong đô thị phải phù hợp thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành mới được cấp phép xây dựng. Trường hợp nhà ở thuộc khu vực, tuyến phố đã cơ bản ổn định nhưng chưa có thiết kế đô thị hoặc quản lý kiến trúc quy hoạch thì được áp dụng các quy định về kiến trúc, quy hoạch của địa phương.

Tuy nhiên, quy định trên chỉ được thực hiện đến tháng 7-2013, sau đó phải thực hiện theo đúng các điều kiện về cấp phép xây dựng quy định tại Nghị định 64/2012 (tức phải có thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch).

Ngoài ra, chỉ cấp phép xây dựng tạm đối với trường hợp nhà đất thuộc khu vực đã có quy hoạch 1/500 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Quy mô công trình tạm tối đa là ba tầng, kể cả tầng lửng, mái che cầu thang. Như vậy, nhà đất thuộc khu vực chưa có quy hoạch 1/500 và chưa có quyết định thu hồi đất sẽ được cấp phép chính thức. Trước đó, theo Quyết định 68/2010, đối tượng này chỉ được cấp phép tạm.

Trong ngày 17-1, TP còn một cuộc họp về các biện pháp đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch. Liên quan đến vấn đề cấp phép xây dựng trong vùng quy hoạch, Sở Xây dựng cho hay chỉ đất ở mới được giải quyết (chính thức lẫn tạm). Đất nông nghiệp không được cấp phép xây dựng.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.