Nhiều ngân hàng đã rộng cửa đối với BĐS... Lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm, giá BĐS ở tất cả các phân khúc vẫn tiếp tục “hạ nhiệt”, đây có thể xem là cơ hội để nhiều người có thể sở hữu nhà. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, thị trường vẫn trên đà suy giảm.

Ngân hàng hỗ trợ người mua nhà

Bắt đầu từ ngày 16/5, gói tín dụng ưu đãi trị giá 4.000 tỷ đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã chính thức được triển khai, với việc VIDB chính thức ký cam kết hỗ trợ tín dụng cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Nam Đô Complex (609 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP.Invest) làm chủ đầu tư. Khách hàng khi mua căn hộ tại dự án này sẽ chỉ phải trả lãi suất thực là 10% trong 1 năm đầu tiên.

Theo cam kết này, phía ngân hàng sẽ cho vay với lãi suất ưu đãi 16%, chủ đầu tư hỗ trợ thêm 6% nữa cho khách hàng. Đối với các khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ và thanh toán trong khoảng thời gian từ 22/5 đến 15/8/2012 sẽ được vay thanh toán lần thứ nhất tối đa 30% tổng giá trị căn hộ. Các khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ trước ngày 22/5/2012 cũng sẽ được vay một khoản thanh toán lần tiếp theo với mức vay tối đa 30% tổng giá trị căn hộ. Vị trí địa lý khá đẹp, cộng với mức giá trên 20 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm phí bảo trì + VAT), lại được vay ưu đãi từ VIDB và hỗ trợ của chủ đầu tư, chủ đầu tư kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lượng hàng bán ra từ dự án này trong bối cảnh thị trường ế ẩm hiện nay.

Ngoài VIDB còn có rất nhiều ngân hàng khác cũng đang cho vay ưu đãi dành cho cá nhân có nhu cầu mua nhà. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) cũng cam kết với chủ đầu tư dự án FLC Landmark Tower (địa chỉ Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội) cho khách hàng mua căn hộ tại dự án này có thể vay 70% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi trong khoảng 15%, thời gian vay lên đến 10 - 20 năm.

Ngân hàng HSBC hiện đang tung ra chương trình hỗ trợ người vay mua nhà cũng được coi là khá dễ chịu. Đó là, từ nay đến 29/6, các khách hàng là cá nhân có nhu cầu vay mua nhà sẽ được cho vay với 0% lãi suất tháng đầu tiên. Bên cạnh đó còn là nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn như: 30 khách hàng đầu tiên vay mua nhà sẽ được tặng 1 iPad 2 và tất cả các khách hàng sẽ được tặng 1 triệu đồng khi mở thẻ tín dụng HSBC…

Người dân chưa dám vay tiền

Theo báo cáo của Công ty TNHH Jones Lang LaSale Việt Nam thì thị trường BĐS tại Hà Nội quý I-2012 có 2.300 căn hộ được chào bán, chủ yếu là phân khúc bình dân và trung bình. Tổng nguồn cung đạt 72.800 căn, tăng 2% so với quý IV-2011. Tuy nhiên, số giao dịch thành công trên thị trường vẫn trên đà giảm, chỉ đạt khoảng 15% lượng hàng tồn kho quý trước, mặc dù phân khúc bình dân và trung bình đã hướng vào những người có nhu cầu ở thực.

Để hấp dẫn khách hàng, nhiều chủ đầu tư còn áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi, hỗ trợ trả góp với mức lãi suất ưu đãi nhưng lượng giao dịch vẫn không thể cải thiện. Trên thị trường thứ cấp, giá chào bán trung bình giảm 2,7% so với quý IV-2011. Dự kiến quý II-2012, thị trường căn hộ sẽ có thêm 5.700 căn được bàn giao, chủ yếu tập trung ở quận Hà Đông và Từ Liêm.

Hiện, nhiều ngân hàng đang dần quan tâm đến tín dụng nhà ở và đang dần đẩy mạnh cho các khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà, căn hộ để ở. Thực tế nhu cầu thị trường mặc dù khá cao, ngân hàng cũng có nhiều gói hỗ trợ với mức lãi suất hấp dẫn nhưng số lượng người vay mua nhà lại không nhiều.

Ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank cho biết, tới thời điểm này, khoản tín dụng ở lĩnh vực chứng khoán và BĐS của ngân hàng này mới sử dụng hết 10%, mặc dù HDBank tập trung vào tín dụng BĐS cá nhân mua nhà, căn hộ dưới hình thức trả góp.

Lý giải cho việc tín dụng BĐS tăng chậm trong thời gian vừa qua, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho rằng, trong bối cảnh thị trường còn khó khăn và áp lực lãi suất hiện vẫn là rào cản đối với khách hàng cá nhân nên việc đẩy vốn vào BĐS không hề đơn giản. ông Hải nhận định, có khả năng phải đến hết quý III, khi mặt bằng lãi suất giảm sâu hơn nữa so với hiện nay, lãi suất cho vay cá nhân về dưới 14, 15% thì cá nhân có nhu cầu BĐS mới dám nghĩ đến chuyện vay tiền

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.