CafeLand - Không đợi đến khi xảy ra dịch mới tăng cường biện pháp phòng ngừa, mà ngay cả ở thời điểm thông thường các toà nhà chung cư cũng cần tăng cường công tác vệ sinh và nâng cao ý thức của mỗi cư dân nhằm đảm bảo môi trường sống lành mạnh, an toàn. Đây là cơ hội để chúng ta nhìn lại vấn đề quản lý tại các toà chung cư nói riêng, quản lý đô thị tại các thành phố lớn nói chung.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings)

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (VietBuildings) với CafeLand liên quan đến công tác vận hành, quản lý chung cư trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

CafeLand: các toà chung cư được cho là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao do môi trường sống tập trung đông người. Ông nhìn nhận sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Minh Tuấn: Các tòa nhà chung cư, cụm toà nhà chung cư, khu đô thị trong mùa dịch bệnh này là nơi tiềm ẩn, nguy cơ phát sinh lây nhiễm cao vì tập trung một lượng người rất lớn. Có dự án lên đến hàng vạn người, một toà nhà bình thường khoảng 300-400 căn hộ cũng hơn nghìn người.

So với các cơ quan, xí nghiệp thì lượng người tại các toà nhà này lớn hơn hẳn. Đằng sau mỗi toà nhà chung cư lại là một phong tục, thói quen sinh hoạt khác nhau của từng bộ phận cư dân, thậm chí là ý thức của những cư dân sinh sống tại các toà nhà, phân khúc chung cư cũng không giống nhau.

Do đó, có thể nói thời điểm này là cơ hội để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại công tác quản lý vận hành chung cư một cách sát sao, từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời, hiệu quả và mang tính bao quát để đảm bảo cư dân ở toà nhà nào, phân khúc nào cũng có được môi trường sống lành mạnh, an toàn.

Đây cũng không phải là vấn đề của riêng các toà nhà cao tầng mà là vấn đề chung tại các đô thị lớn hiện nay.

Ông đánh giá thế nào về công tác phòng chống dịch tại các chung cư hiện nay?

Về cơ bản, công tác phòng chống dịch bệnh tại các chung cư đều được quan tâm tốt nhất, tuỳ điều kiện của mỗi khu chung cư cũng như tuỳ vào từng vùng miền.

Chung cư có nhiều loại: cao cấp, trung cấp, nhà ở xã hội. Đối với chung cư cao cấp, họ có sự quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng đóng góp vật lực để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh tại khu vực sinh sống.

Công ty chúng tôi đang quản lý các toà nhà ở ba miền Bắc, Trung, Nam. Cách đây hơn hai tuần, trước thời điểm bùng nổ dịch Covid-19, ở miền Nam người dân vẫn có tâm lý rất bình thản. Các chung cư không cần trang bị nước rửa tay, đo nhiệt độ, kể cả khi công ty quản lý ban hành các văn bản thì cư dân vẫn trong tâm thế bình thản, cho rằng không cần thiết với lý do chỉ có khu vực miền Bắc mới có nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, khi dịch bùng phát rộng, tự khắc ý thức của người dân, trách nhiệm của BQT, BQL sẽ được nâng cao, cùng nhau đưa ra phương án phòng chống tốt nhất.

Theo ông, các toà chung cư cần những nguyên tắc nào để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch?

Tại tất cả các dự án mà VietBuildings quản lý, chúng tôi đều yêu cầu BQL ban hành văn bản, trong đó yêu cầu cư dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch bệnh.

Đến thời điểm hiện nay, tất cả cư dân phải đeo khẩu trang, trang bị sát khuẩn, đo thân nhiệt, không cho người lạ ra vào toà nhà nếu không có chủ nhà xuống đón. Các dự án có bể bơi thì tạm dừng hoạt động, tăng cường công tác phun khử khuẩn bằng hóa chất chuyên dụng Cloramin B tại các khu vực trong toà nhà, nhất là khu vực sinh hoạt chung.

Nhiều biện pháp phòng chống dịch được áp dụng tại các toà nhà chung cư.

Đặc biệt, BQL cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cư dân, kể cả việc hạn chế cho thuê nhà, nhất là đối với khách thuê người nước ngoài. Mặc dù việc này đã được quán triệt nhưng vẫn có tình trạng người Việt đứng ra thuê hộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tình trạng này đã được hạn chế. Chúng tôi động viên cư dân chấp nhân thiệt hại kinh tế trong một vài tháng vì cộng đồng để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, việc thi công sửa chữa căn hộ phải được tạm dừng.

Đối với khách thuê là người nước ngoài đã thuê và sinh sống từ trước thì cần kiểm soát như thế nào, thưa ông?

Việc kiểm soát đối với khách thuê là người nước ngoài được công ty chúng tôi thực hiện từ trong Tết, trong đó yêu cầu họ khai báo có từ vùng dịch về hay không, từ đó có biện pháp cách ly kịp thời.

Khi phát hiện có trường hợp từ nước ngoài về, công ty, BQL toà nhà sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND cấp phường, trạm y tế phường để thông báo với khách thuê đưa đi cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định.

Công ty chúng tôi cũng yêu cầu BQL thực hiện nghiêm việc vận động chủ sở hũu căn hộ, khách thuê đi nước ngoài về chủ động thông báo cho BQL để đi cách ly kịp thời.

BQL cũng có cơ chế phục vụ tốt nhất cho cư dân, tạo điều kiện trong sinh hoạt, tránh lây nhiễm. Nếu phải cách ly tại nhà thì sẽ có người hỗ trợ mua sắm thực phẩm, vật dụng thiết yếu và thực hiện thanh toán qua thẻ tín dụng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Nhân viên BQL, bộ phận làm sạch sẽ tiến hành khử khuẩn khu vực cách ly thường xuyên, rác sinh hoạt của những hộ cách ly được vận chuyển theo thang máy vào khung giờ nhất định và khử khuẩn thang máy sau đó.

Những toà nhà do công ty chúng tôi quản lý chưa xảy ra trường hợp cư dân chống đối cách ly nhưng cũng có trường hợp cư dân hoặc khách thuê đi nước ngoài về đồng ý cách ly tại nhà nhưng vẫn tung tăng đi lại ở ngoài hành lang. Tuy nhiên, đây là trường hợp cá biệt, sau khi được nhắc nhở, những người này đã chấp hành nghiêm túc.

Công ty có áp dụng biện pháp mạnh nào để xử lý những trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng dịch đã đặt ra?

Các toà nhà do chúng tôi quản lý chưa cần thiết sử dụng những biện pháp mạnh. Vì khi thực hiện cách ly, công ty đã áp dụng các biện pháp cần thiết, có thông báo trước cho cư dân như khoá thẻ từ thang máy, khoá vân tay, và khoá các dịch vụ liên quan như gửi xe… nhằm hạn chế việc các chủ sở hữu hay khách thuê muốn ra ngoài.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay đang đặt ra yêu cầu gì cho công tác vận hành, quản lý chung cư nói chung thưa ông?

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay đặt ra yêu cầu đầu tiên là sự chung tay phối hợp của tất cả cộng đồng cư dân, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý. Đó là vấn đề quyết định.

Thứ hai, cư dân phải thực hiện nghiêm các chế tài mà BQL, BQT hay của các cấp ngành liên quan đặt ra.

Thứ ba, BQL, BQT phải nhiệt tình và trách nhiệm vì cộng đồng cư dân. Ngược lại, bộ phận này cũng rất cần sự động viên, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng cư dân trong công tác bảo đảm, giữ gìn môi trường sống lành mạnh, sạch sẽ, an toàn cho cư dân.

Thứ tư, công tác quản lý, vận hành chung cư nói chung sau đại dịch này sẽ phải được tăng cường, đảm bảo môi trường sống tại các toà nhà luôn trong lành, sạch sẽ.

Sau cùng, người dân phải tự nâng cao ý thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Xin cảm ơn ông!

  • Thị trường dễ bị rối loạn nếu “khai tử” ngành quản lý vận hành chung cư

    Thị trường dễ bị rối loạn nếu “khai tử” ngành quản lý vận hành chung cư

    CafeLand - Xoay quanh kiến nghị sửa đổi Danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện tại Luật Đầu tư (sửa đổi) năm 2016, trong đó có kiến nghị bãi bỏ ngành kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư, một số ý kiến cho rằng, việc này sẽ có nhiều tác động không tốt đến thị trường, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống và trật tự an toàn của cư dân.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.