Người dân bỏ tiền tỷ ra mua đất có sổ đỏ (do Chủ tịch UBND quận ký) xây nhà với hy vọng có nơi sinh sống, tá túc ở Thủ đô.

Tuy nhiên, số phận của họ lại hết sức trớ trêu khi các hộ dân đột nhiên nhận được thông báo kết luận thanh tra: Quy trình cấp “sổ đỏ” sai nên những hộ dân này bị thu hồi sổ đỏ

Mua đất theo trình tự pháp luật

Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại tổ 13, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội, họ nhận chuyển nhượng hợp pháp lại các thửa đất từ hai vợ chồng ông Đỗ Văn Lý và bà Bùi Thị Bích Hiển. Năm 2004, thực hiện chủ trương của thành phố, hai ông bà Lý - Hiển đã nộp đơn xin chuyển đổi lô đất của gia đình sở hữu từ đất nông nghiệp thành đất ở lâu dài. Qua quá trình xét duyệt hồ sơ tại cấp phường, qua thẩm định tại các phòng, ban chuyên môn của quận Hoàng Mai, gia đình ông bà Lý - Hiển đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài.

Từ đây, gia đình ông bà Lý - Hiển chia nhỏ thửa đất đã được chuyển đổi hợp pháp ra thành nhiều mảnh nhỏ và bán cho hơn chục hộ gia đình từ nhiều nơi đến ở. Việc mua bán của các hộ dân có qua văn phòng công chứng xác nhận, làm thủ tục sang tên tách “sổ đỏ” cho người mua, nộp thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng giờ đây, 5 trong số 11 hộ dân tham gia nhận chuyển nhượng ngay tình hợp pháp nói trên đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi “sổ đỏ” với lý do: Quy trình cấp chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở của các hộ đã bị tập thể cán bộ cấp phường, quận làm sai, nay UBND quận Hoàng Mai thu hồi lại(!?).

Khu đất cạnh dự án Khu nhà ở bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai

Sở dĩ có câu chuyện “hồ sơ sai phạm” như trên là do 5 trong số 11 hộ dân có nhà và đất nằm trong diện tích bị thu hồi phục vụ dự án Khu nhà ở bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai. Tại Kết luận số 03 ngày 27/5/2013, Thanh tra quận Hoàng Mai đã kết luận: Hội đồng xét cấp duyệt của UBND phường Thanh Trì cho rằng nguồn gốc đất của ông bà Lý - Hiển là đất ao, vườn liền kề là không đúng. Vì nguồn gốc đất trong trường hợp này là đất nông nghiệp nên kiến nghị phải thu hồi lại 5 “sổ đỏ” đã cấp sai.

Xử lý thế nào?

Tiếp xúc với PV, các anh Đào Minh Tuấn, Lê Văn Thuyên, Vũ Mạnh Hiến - những người “bỗng dưng mất sổ đỏ” tỏ ra vô cùng bức xúc và lo lắng. Họ cho biết, bản thân đều là những người lao động, viên chức dành dụm, vay mượn tiền mua đất những mong có chỗ ở ổn định không phải đi thuê nhưng giờ đây, do lỗi của cán bộ phường, quận họ rơi vào cảnh trắng tay. “Khi mua đất, thấy “sổ đỏ” do ông Trần Ngọc Nam (nguyên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai - PV) ký, chúng tôi rất tin tưởng. Rồi khi làm thủ tục chuyển nhượng, UBND quận Hoàng Mai cũng cấp sổ đỏ cho chúng tôi. Là dân lao động, làm ăn chúng tôi chỉ biết tin vào “sổ đỏ” chứ còn biết tin vào ai? Bây giờ, đùng một cái quận ra kết luận thanh tra thông báo sổ đỏ cấp cho chúng tôi là sai, phải thu hồi. Lỗi này do phường, quận nhưng lại đổ lên đầu dân là điều vô cùng bất công!”, anh Lê Văn Thuyên bức xúc.

Các hộ dân trên cũng đặt câu hỏi: Tại sao quận chỉ thanh tra và thu hồi sổ đỏ của 5 hộ nằm trong phạm vi Dự án nhà ở bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai mà không thực hiện với 5 hộ còn lại nằm ngoài phạm vi dự án, có cùng thửa đất, được cấp sổ đỏ cùng đợt, có nguồn gốc giống nhau? Được biết, trước khi công bố kết luận thanh tra, các hộ dân này đã nhận được phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư với số tiền được hỗ trợ bồi thường từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng, cộng với quyền được mua một căn hộ tái định cư. Nhưng giờ đây, nếu sổ đỏ bị thu hồi, họ sẽ rơi vào cảnh trắng tay!

Theo các chuyên gia pháp luật, việc mua bán, chuyển nhượng được Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cấp sổ đỏ là hoàn toàn hợp pháp. UBND quận Hoàng Mai không thể thu hồi sổ đỏ của 5 hộ dân này mà phải thu hồi sổ đỏ gốc của gia đình ông bà Lý - Hiển. Từ đây, sẽ nảy sinh vấn đề pháp lý khác là ông bà Lý - Hiển đã chuyển nhượng một phần đất trong sổ đỏ gốc cho 5 hộ dân nên nảy sinh tranh chấp dân sự. Nếu các hộ dân đâm đơn khởi kiện ông bà Lý - Hiển (theo Luật Dân sự) và UBND quận Hoàng Mai (theo Luật Hành chính) thì việc thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ do Tòa án quyết định. UBND quận Hoàng Mai chỉ thực hiện việc xử lý những cán bộ đã làm sai và chính những người này (kể cả Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã nghỉ hưu) phải là người chịu trách nhiệm chứ không phải người dân!

Tống Toàn (Báo Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.