Công tác quản lý Nhà nước, trong đó có lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC), đối với những chung cư mini đã và đang gặp nhiều khó khăn.
Một khu chung cư tại Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân
Điều đáng lo ngại, cho dù tại những tòa nhà này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn, nhưng các cơ quan quản lý vẫn đang loay hoay, hoặc đổ lỗi cho các tổ chức, cá nhân “lách luật” khi xây dựng và đưa chung cư mini vào sử dụng, kinh doanh.
Theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực từ ngày 15-9-2014, các chung cư từ 5 tầng trở lên phải được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, bao gồm cả các dự án chung cư mini. Nhưng thực tế, có địa bàn, năm 2016 “mọc” lên rất nhiều chung cư mini, nhưng lại không tiếp nhận hồ sơ nào đề nghị cấp phép xây dựng theo diện chung cư.
Hiểm họa khôn lường
Chung cư mini là mô hình nhà tập thể cao tầng, diện tích nhỏ, mới xuất hiện những năm gần đây trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu nằm sâu trong ngõ nhỏ. Chỉ cần một khoảng diện tích từ 100m2 đến 300m2, chủ đầu tư có thể xây dựng chung cư mini cao từ 7 đến 9 tầng với hàng chục căn hộ cho thuê, hoặc bán cho người dân có thu nhập thấp. Theo khảo sát của phóng viên ANTĐ, tại các địa bàn quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai… loại hình nhà kiểu này xuất hiện khá nhiều và tăng dần mỗi năm.
Mặc dù có diện tích nhỏ, nhưng khi những chung cu mini hình thành đã tập trung nhiều người kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó đang lộ rõ là nguy cơ mất an toàn về PCCC. Có mặt tại một khu chung cư mini nằm khu vực đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầy Giấy, chúng tôi thực sự lo lắng về nguy cơ mất an toàn cháy, nổ tiềm ẩn ở đây.
Bề ngoài chỉ là 2 cánh cổng sắt trên con ngõ rộng chưa đầy 2m, nhưng đây cũng chính là đường vào duy nhất cho trên 70 hộ dân đang sinh sống trong khu chung cư mini 8 tầng, diện tích khoảng 400m2 này. Bên trong, chỉ có một khoảng sân diện tích vừa phải cùng với tầng 1 sử dụng làm nơi để xe máy của các hộ dân. Phương tiện PCCC trang bị tạm bợ vài chiếc bình chữa cháy xách tay. Trong khi lẽ ra với mật độ dân cư, chiều cao của tòa nhà như vậy phải có đầy đủ hệ thống chữa cháy, hệ thống báo cháy… theo tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho người dân.
Đại tá Lê Chí Cao, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 - quận Cầu Giấy, thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đánh giá: “Công tác quản lý, đảm bảo an toàn PCCC đối với loại hình nhà này gặp không ít khó khăn. Nếu xác định đó là chung cư mini thì phải có ban quản lý tòa nhà, tức là phải có người đại diện để chịu trách nhiệm thực hiện các quy định an toàn cháy nổ, nhưng tại các chung cư loại này hiện nay không có. Nguyên nhân do chủ đầu tư xây lên bán hoặc cho thuê, khi bàn giao xong là họ dồn hết mọi trách nhiệm cho người dân sinh sống tại đây”.
Để phòng ngừa và đảm bảo an toàn cho người dân, cơ quan Cảnh sát PCCC chỉ có thể tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định và do không có ban quản trị nên vẫn gộp các chung cư mini thuộc khu dân cư trong tổ dân phố để thực hiện tuyên truyền an toàn PCCC.
Khu chung cư mini tại phường Bồ Đề, Long Biên
“Lỗ hổng” trong quản lý
Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 - quận Đống Đa, chung cư mini tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do công tác cấp phép và xây dựng chưa được quản lý chặt chẽ. Trên thực tế, nếu xây dựng loại hình nhà cao tầng kiểu chung cư này phải được thẩm duyệt thiết kế an toàn PCCC. Tuy nhiên, những tòa chung cư mini đang tồn tại trên địa bàn đang nằm ngoài quy định này.
Chính vì vậy, việc phát hiện vi phạm, lập biên bản xử phạt gặp không ít khó khăn do chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”. Ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, cho biết: “Đối với loại hình nhà chung cư mini, khi người dân xin cấp phép đều là xây nhà ở dân dụng.
Nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã chia phòng theo mô hình căn hộ nhỏ lẻ, mục đích để bán hoặc cho thuê lại”. Cũng theo ông Phạm Viết Cừ, lý do những căn hộ chung cư mini xây lên vẫn bán được là do giá thành rẻ, ở vị trí thuận tiện. Vì vậy, người mua chấp nhận thiệt thòi về quyền sở hữu trên giấy tờ và cả nguy cơ mất an toàn về PCCC.
Đại diện quận Đống Đa nêu một thực trạng, năm 2016, quận không nhận được bất kỳ một hồ sơ xin cấp phép xây dựng chung cư mini nào. Trong khi thực tế, quận Đống Đa đã và đang có rất nhiều chung cư mini. Thực trạng này đang gây khó khăn đối với cơ quan quản lý địa bàn.
Đức Trí (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.