CafeLand - Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nền kinh tế Mỹ đã thúc đấy sự phát triển của các tòa tháp văn phòng trọc trời. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ bị xáo trộn.

Trong năm 2020, một vài tòa tháp chọc trời sẽ được khai trương tại Mỹ. Trước đó, theo dữ liệu từ Delloite, 2019 là năm chứng kiến sự bùng nổ của thị trường cho thuê văn phòng tại nước này với tỷ lệ lấp đầy lên tới gần 91%. Các chuyên gia dự báo năm nay sẽ tiếp tục chứng kiến sự đi lên của lĩnh vực này cho đến trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

“Thị trường cho thuê văn phòng đang chững lại khi một vài nhà đầu tư đang xem xét về nhu cầu của thị trường”, Jim Berry, chuyên gia kinh tế của Delloite cho biết.

Các chủ đầu tư và những công ty xây dựng trên khắp nước Mỹ đang đối mặt với câu hỏi về nhu cầu sử dụng văn phòng khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Sau thời gian dài phải làm việc tại nhà, nhiều người cho biết họ đã quen và thậm chí không muốn trở lại văn phòng. Điều này khiến một số công ty đang nghiêm túc xem xét về việc liệu họ có cần một không gian văn phòng thật sự rộng lớn hay không.

“Nếu nền kinh tế tiếp tục bị khủng hoảng trong thời gian tới, chắc chắn sẽ có những thay đổi trong suy nghĩ về môi trường làm việc”, Joseph L Pagliari Jr, giáo sư tại trường Đại học Chicago cho biết.

Đây chắc chắn là tin không vui với những chủ sở hữu các tòa tháp văn phòng chọc trời. Đại dịch Covid-19 có thể biến những khoản đầu tư tiềm năng của họ trở thành những khoản nợ khổng lồ.

“Cuộc khủng hoảng kinh tế cũng có thể thúc đẩy lãi suất cao đối với nợ, điều này sẽ khiến giá trị xây dựng giảm”, ông Pagliari cho biết. Điều đó vẫn có thể xảy ra ngay cả khi đại dịch được kiểm soát. “Tình hình hiện tại đã nâng cao nhận thức về khả năng và hậu quả của đại dịch có thể xảy ra trong tương lai”, ông Pagliari nói thêm.

Mặc dù vậy, viễn cảnh về việc người lao động có thể muốn tiếp tục làm việc tại nhà không khiến John O'Donnell, giám đốc điều hành của Công ty đầu tư và phát triển Riverside, nơi đang sở hữu dự án tòa tháp 55 tầng tại số 110, phố North Wacker Drive ở Chicago, tỏ ra quá lo lắng.

Dự án này có thể trở thành tòa nhà cao nhất được xây dựng trong thành phố từ năm 1990, và dự kiến ​​sẽ được khai trương vào tháng 8 tới đây. “Cần có sự hợp tác, xây dựng đội ngũ, văn hóa kinh doanh chung và mong muốn có những mối liên hệ tốt trong doanh nghiệp”, ông O'Donnell nói.

Hiện tại, có tới 80% diện tích của tòa nhà đã được thuê bất chấp việc nó chưa được khai trương và đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Tòa nhà cũng đã được điều chỉnh một số yếu tố để đáp ứng nhu cầu sau đại dịch, điều mà ông O'Donnell nói rằng các cấu trúc mới hơn có thể làm tốt hơn. Ngoài ra, các tiện ích khác cũng đang được gấp rút hoàn thiện cho kịp tiến độ.

“Đại dịch sẽ dẫn đến nhu cầu về văn phòng nhiều hơn chứ không hề ít đi”, Paul H Layne, giám đốc điều hành của tập đoàn Howard Hughes Corp, một công ty bất động sản thương mại quốc gia có trụ sở tại Houston khẳng định.

Nhiều chuyên gia và nhà phân tích khác cho rằng còn quá sớm để có thể kết luận về nhu cầu sử dụng văn phòng. Jamil Alam, giám đốc điều hành của Tập đoàn bất động sản Endeavour, cho biết tình hình sẽ thay đổi theo từng thành phố.

“Sẽ có người chiến thắng và kẻ thua cuộc”, ông Alam cho biết. Ông giải thích rằng các khu vực có số lượng ga tàu điện ngầm nhiều như New York và Boston sẽ là những nơi chứng kiến sự phục hồi sớm nhất của lĩnh vực cho thuê văn phòng.

Tuy nhiên, một số dự án mới có lẽ sẽ bị tạm hoãn. Chris Kirk, giám đốc điều hành văn phòng của Công ty bất động sản Colliers phát biểu: “Nếu bạn là một nhà xây dựng, chủ sở hữu các văn phòng cho thuê hay giám đốc tài chính, bạn sẽ quan tâm tới vấn đề đó. Tất cả mọi người đều nhận thấy những tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra”.

  • Nhà đầu tư lưỡng lự sau đại dịch Covid-19

    Nhà đầu tư lưỡng lự sau đại dịch Covid-19

    CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều cao ốc văn phòng và mặt bằng kinh doanh bị bỏ trống do đa số các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Điều này khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu có nên tiếp tục đầu tư vào phân khúc này hay không.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.