Tác động của những chính sách với mục tiêu kiềm chế lạm phát được ban hành, cũng như việc siết chặt quản lý thị trường vàng và ngoại tệ trong thời gian qua tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán? Xung quanh vấn đề này, ông Đào Việt Trường - Phó Giám đốc Phân tích và Đầu tư Công ty Chứng khoán Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên.

- Theo ông, chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát của Chính phủ đưa ra thời gian qua có tác động như thế nào tới tình hình hoạt động của các doanh nghiệp và thị trường chứng khoán?

- Lãi suất đang ở mức cao cộng với một số ngân hàng có biểu hiện là việc thời gian gần đây có những sóng bất thường về lãi suất qua đêm và lãi suất không kỳ hạn tăng cao. Điều này tác động trực tiếp tới dòng tiền trên thị trường chứng khoán, chúng ta đều thấy giá trị giao dịch ngày càng giảm sút.

Lãi suất cao sẽ ngăn cản dòng tiền đầu cơ vào thị trường trong khi ở một khía cạnh nào đó chính sách thắt chặt của Chính phủ đã đưa thị trường vàng và ngoại tệ từng bước vào vòng kiểm soát. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư bỏ tiền vào thị trường chứng khoán.

Một khía cạnh nữa khi chi phí vay vốn của doanh nghiệp tăng lên, hiệu quả kinh doanh của họ sẽ bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp đang niêm yết, kể cả doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cũng cho rằng lãi suất cao là rào cản trong việc mở rộng đầu tư. Hầu hết các doanh nghiệp hiện tại đều chuyển hướng kế hoạch kinh doanh theo hướng “phòng thủ”. Đối với các doanh nghiệp còn lại họ còn gặp khó khăn hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước khi tỷ lệ vốn vay trên tổng tài sản rất cao. Với lãi suất như hiện nay, các doanh nghiệp duy trì được thế “phòng thủ” và tồn tại được đã là một thành công.

- Hiện nay, nhiều cổ phiếu được đánh giá là rẻ so với giá trị thực và có nhiều cổ phiếu ở mức siêu rẻ, đây có phải là cơ hội cho nhà đầu tư?

- Trên thực tế nhà đầu tư không dám giải ngân lúc này là do niềm tin và kỳ vọng vào những triển vọng tiếp theo còn mơ hồ. Mặc dù có những cổ phiếu trên sàn có dòng tiền thực sự tốt và giá cổ phiếu hợp lý. Một phần giao dịch trong thời gian gần đây ở thị trường mang yếu tố đầu cơ, những nhà đầu tư giải ngân vào 1, 2 sóng nhỏ tăng vừa rồi tiếp tục chiến lược bình quân giá để giữ cho danh mục không giảm quá mạnh. Trên thực tế dòng tiền dài hạn ngoài yếu tố của các nhà đầu tư nước ngoài thì vẫn chưa thấy xuất hiện trên thị trường trong thời gian này.


Dòng vốn nóng vẫn chưa đổ vào thị trường chứng khoán

- Thị trường trong giai đoạn vừa qua đi xuống nhưng vẫn có những cổ phiếu đi ngược lại với xu thế chung, ông có thể đánh giá gì về những cổ phiếu này?

- Khi dòng tiền đầu cơ chảy và các nhà đầu tư tập trung lượng tiền vào một vài mã cổ phiếu thì cũng có thể đẩy giá cổ phiếu lên. Ví dụ trong phiên giao dịch hôm qua, sàn TP Hồ Chí Minh tăng điểm cũng chỉ có một số mã có yếu tố đầu cơ có lượng cổ phiếu lưu hành thấp như BVH, MSN, OGC… có tỷ trọng lớn trong Vn-Index. Cũng có rất nhiều mã có “truyền thống” tăng giá mạnh nhưng trong những phiên giao dịch mạnh lại không thể đẩy giá đi lên là do lượng cổ phiếu lưu hành lớn.

- Sau những chính sách được xem là mạnh tay đối với thị trường vàng và ngoại tệ, thì nguồn vốn “nóng” đang nằm ở kênh nào?

- Trong tỷ lệ tăng trưởng huy động vốn của các ngân hàng thì tỷ lệ của đồng VND giảm còn tiền USD lại tăng. Điều này phản ánh một phần lượng tiền ngoại tệ trước đây chảy trên thị trường tự do đang chui vào ngân hàng nhưng họ chưa bán cho ngân hàng mà vẫn giữ ở dạng ngoại tệ để gửi vào ngân hàng. Lượng huy động tiền đồng giảm cho thấy nhận định dòng tiền nóng chảy vào ngân hàng là chưa chính xác. Lượng tiền cho vay ra trong mảng bất động sản lại tăng lên một chút có thể cho thấy một lượng tiền đang chảy vào kênh bất động sản đặc biệt là đối với những khoản đầu tư ở mức vừa và nhỏ.

tag: nguon von, kiem che lam phat, thi truong vang, ngoai te, bat dong san,..

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland