Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các địa phương đã phối hợp cùng các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai các thủ tục liên quan đến cấp mỏ cát cho các dự án, tuy nhiên, việc cấp phép chưa đáp ứng tiến độ thi công cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang hoàn thiện thủ tục 2,6 triệu m3 (tỉnh Tiền Giang 0,6 triệu m3, tỉnh Bến Tre 2 triệu m3); chưa xác định nguồn 2,6 triệu m3 (tỉnh Vĩnh Long 1,2 triệu m3, tỉnh Tiền Giang 1,4 triệu m3).
Tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trong đó Dự án thành phần 1 phía tỉnh An Giang chưa xác định nguồn 3 triệu m3. Dự án thành phần 2 tỉnh Tiền Giang đang thực hiện thủ tục 2,7 triệu m3; chưa xác định nguồn 1,85 triệu m3. Dự án thành phần 3 tỉnh Bến Tre đang thực hiện thủ tục 3,4 triệu m3. Dự án thành phần 4, đối với cát sông, tỉnh Sóc Trăng đang hoàn thiện thủ tục 2,9 triệu m3.
Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang được yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 12/2024 để cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông
Đối với cát biển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn thiện thủ tục giao khu vực biển.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang hoàn thiện thủ tục 5,8 triệu m3 (tỉnh Tiền Giang 3,8 triệu m3; tỉnh Bến Tre 2 triệu m3); tỉnh Tiền Giang đang rà soát bổ sung thêm nguồn 1,1 triệu m3; dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang thực hiện thủ tục 0,95 triệu m3 (tỉnh Đồng Tháp 0,3 triệu m3, tỉnh Tiền Giang 0,65 triệu m3).
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện thủ tục cấp mỏ 3,8 triệu m3.
"Các địa phương có mỏ cát đắp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bố trí tối đa các mỏ để cung cấp cho dự án nhưng công suất vẫn chưa đáp ứng kế hoạch," Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá.
Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vật liệu xây dựng sẽ khó hoàn thành dự án giao thông theo đúng kế hoạch.
Đưa ra nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 12/2024 để cung ứng cho các dự án, ưu tiên cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ hoàn thành vào năm 2025.
Tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ đất đắp cho nhà thầu tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bảo đảm khai thác trong tháng 12/2024.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cam kết tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án.
-
Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án hạ tầng giao thông
Để hoàn thành mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng....
-
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định quan trọng về nguồn vật liệu thi công cho các dự án hạ tầng trên địa bàn
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2803/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất để sử dụng cho hoạt động khoáng sản tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc.
-
Tuyến cao tốc 17.800 tỷ đồng đón nhận tin vui từ quyết định quan trọng của tỉnh Đồng Nai
Tổng trữ lượng đất khai thác làm vật liệu san lấp thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là gần 1 triệu m3 đất. Thời gian khai thác đến hết ngày 31/12/2025....