CafeLand - Nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón làm cho không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến. JLL Việt Nam dự báo nguồn cung không gian loại hình sẽ này theo cấp số nhân trong vài năm tới.

Trong khi các đơn vị điều hành quốc tế như Regus và WeWork (WeWork mua Naked Hub vào tháng 4 năm 2018) muốn giữ chỗ tại tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B có chất lượng cao trên thị trường, thì các đơn vị điều hành trong nước đang dần chuyển hướng sang các tòa nhà văn phòng hạng B và diện tích bán lẻ để tìm kiếm mặt bằng cho địa điểm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

TP.HCM có một trong những thị trường có tỷ lệ diện tích trong khu vực trung tâm cao nhất ở châu Á Thái Bình Dương với 8,1%, vượt trội so với các thị trường khác như Kuala Lumpua (0,7%), Singapore (2,6%), Manila (2,9%) và toàn châu Á Thái Bình Dương (2,9%).

Nguồn cung không gian linh hoạt tại TP.HCM có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 31% từ 2014 đến 2017, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực là 35,7%.

Các đơn vị điều hành như Up Coworking Space, Toong Coworking Space, Regus và WeWork có kế hoạch mở thêm nhiều địa điểm không gian làm việc linh hoạt lớn trong thời gian sắp tới.

Đơn vị tư vấn này cho biết, có nhiều yếu tố tác động đến nguồn cầu văn phòng chia sẻ tại TP.HCM. Đầu tiên là ngành công nghiệp sản xuất đang dẫn đầu cho nhu cầu thuê trong bối cảnh các công ty chuyển dịch nhà máy của họ đến Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng, bao gồm cả các lựa chọn về không gian làm việc linh hoạt.

Lợi thế nữa của loại hình này là các nhà sản xuất trong nước có thể chọn không gian linh hoạt thay vì không gian văn phòng truyền thống để giảm chi phí hoạt động. Do đó, không gian làm việc linh hoạt là một lựa chọn ngắn hạn khả thi cho loại hình khách thuê này trong lúc lượng nhân sự còn chưa ổn định.

Dù vậy, đơn vị tư vấn này nhận định các công ty đa quốc gia đã bắt đầu đặt không gian linh hoạt vào danh mục đầu tư của họ, các doanh nghiệp trong nước còn cần thời gian để chấp nhận và áp dụng phong cách làm việc linh hoạt vào đời sống văn phòng của họ.

Các nhà điều hành quốc tế và trong nước đều muốn thúc đẩy loại hình văn phòng linh hoạt “may đo”, nghĩa là họ phát triển và vận hành một không gian linh hoạt chuyên dụng được thiết kế dựa trên các yêu cầu riêng của từng khách hàng. Trong tương lai gần, thị trường dự kiến sẽ chào đón thêm nhiều trung tâm không gian linh hoạt dạng theo loại hình này.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.