Sáng nay, rất đông người dân quận 2 tập trung trước khu vực Bí thư Thành ủy TP HCM đến thăm, nhiều người la lối khiến an ninh phải thắt chặt.

Người dân trình bày bức xúc. Ảnh: Thành Nguyễn.

Dự kiến 10h Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đến thăm nơi ở mới của người dân Thủ Thiêm (khu tái định cư Bình Khánh, quận 2) nhưng rất đông người đã tập trung ở đây từ sớm.

Nhiều người mang theo giấy tờ, hồ sơ trên tay hy vọng được trình bày với người đứng đầu thành phố. "Bí thư Nhân đã đích thân hứa với chúng tôi ngày 15/7 Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận về tình trạng chúng tôi khiếu kiện. Chúng tôi đến đây chờ nghe ông trả lời, vì sao đến giờ vẫn chưa thấy kết luận của Chính phủ", một người dân nói.

Một số phụ nữ tỏ thái độ bức xúc, la lối, gọi tên những lãnh đạo quận 2 và các sở ngành trước đây đã tháo dỡ, cưỡng chế nhà họ "trái pháp luật". Khi cán bộ UBND quận 2 có mặt, họ xông đến quát mắng khiến hàng chục cảnh sát, công an, dân phòng được tăng cường để bảo đảm trật tự.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (áo trắng) đến thăm nơi ở mới của người Thủ Thiêm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Khi Bí thư Thành ủy đến, lực lượng an ninh chặn thang máy vì quá đông người ùa theo. "Bác Nhân ơi, người dân Thủ Thiêm đã khổ suốt mười mấy năm rồi, hãy cứu chúng tôi", một phụ nữ bật khóc, nói.

Tại đây, ông Nhân vào thăm căn hộ của bà Nguyễn Thị Thu Vân, một trong những gia đình ở khu tạm cư An Phú vừa đồng ý dời lên, sau khi được ông động viên hồi tháng trước. Ông Nhân hỏi han về cuộc sống, xem xét khá kỹ từng ngóc ngách, vật dụng... trong căn hộ.

"Những hộ khác tôi không biết, riêng cá nhân tôi thấy ở đây tốt hơn nên sẽ ở luôn", bà Vân nói.

Người dân tin lời hứa của ông Nhân

10h30, khi Bí thư Thành ủy ra xe để qua khu tạm cư An Phú cách đó hơn một km, người dân ùa theo: "Bác Nhân ơi giữ gìn sức khỏe đặng giải quyết cho bà con, bác Nhân ơi...", nhiều người gọi với theo.

Chia sẻ sau cuộc nói chuyện với ông Nhân, ông Đặng Văn Truyền (50 tuổi, ngụ khu tạm cư An Phú) cho biết, ông và bà con ở đây rất mong Chính phủ, TP HCM sớm xử lý, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, vướng mắc để giúp họ ổn định cuộc sống.

"Bí thư Thành ủy ghi nhận và khẳng định muốn giải quyết ngay các kiến nghị của bà con nhưng vẫn phải làm đúng quy định, cần có thời gian và hướng xử lý. Ông ấy đã hứa như thế nên tôi thấy yên tâm", ông Truyền nói.

Còn bà Lê Thị Thảo (55 tuổi) kể, ông Nhân nói sẽ giải quyết để gia đình bà có nhà ở, khuyên mọi người bình tĩnh, đừng bức xúc quá. "Tôi rất cảm ơn Bí thư. Hy vọng các bức xúc của người dân sẽ được giải quyết thỏa đáng", bà Thảo chia sẻ.

Chuyến thăm kéo dài một tiếng của ông Nhân nhằm nắm tình hình cuộc sống của người dân và truyền thông điệp về việc thành phố rất quan tâm, lắng nghe, sẽ giải quyết kiến nghị của cử tri dù đến hạn 15/7 Thanh tra Chính phủ vẫn chưa có thông báo kết luận.

Trước đó, ngày 20/6, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân có cuộc tiếp xúc người dân Thủ Thiêm kéo dài 7 tiếng, với tổng cộng 140 cử tri đăng ký trình bày - con số kỷ lục từ trước đến nay (các buổi tiếp xúc khác của Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều nhất chỉ 20 người phát biểu).

Như những lần gặp lãnh đạo trước đây, các ý kiến tập trung vào nội dung: đất nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị chính quyền cưỡng chế trái phép, giá bồi thường quá rẻ, chính quyền chưa quan tâm việc tái định cư của người dân bị giải tỏa, chậm giải quyết khiếu kiện, đề nghị xử lý nhóm lợi ích trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm...

Sau khi lắng nghe, ghi chép gần 30 ý kiến bức xúc về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nhân chia sẻ với nỗi khổ của bà con, hứa sẽ cùng người dân giải quyết đến cùng sự việc.

Trong thời gian chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Nhân đề nghị người dân vào ở khu tái định cư cho bớt khổ, ổn định, chờ giải quyết. "Bà con nên ủng hộ thành phố. Thành phố không gạt bà con mà muốn mọi người trước mắt sẽ có cuộc sống tốt hơn", ông động viên rồi đề nghị: "Bà con ráng chờ đến ngày 15/7" - Thanh tra Chính phủ có kết luận về các vấn đề liên quan Khu đô thị Thủ Thiêm.

Người dân muốn gặp ông Nguyễn Thiện Nhân nhưng bị giữ lại. Ảnh: Thành Nguyễn.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cũng lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu nại ở dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Theo đó, hồ sơ của các hộ dân Thủ Thiêm sẽ được phân thành 3 nhóm. Một là, các hồ sơ xác nhận hiện trạng sử dụng đất không đúng, dẫn đến áp dụng sai chính sách. Hai là, 80 hộ bị áp chính sách bồi thường không thỏa đáng nên chưa di dời. Nhóm cuối là những hộ đã di dời nhưng cho rằng bồi thường chưa hợp lý.

Trong đó, hai nhóm đầu sẽ được ưu tiên giải quyết trước. Với các hộ gia đình chưa di dời sẽ vào ở các khu tái định cư sạch sẽ, an toàn hơn. Còn những hộ đã di dời phải chọn lọc làm từng bước. Nếu tiền đền bù không đủ mua chung cư, thì thành phố sẽ tính toán lại sao cho hợp lý.

Đến đầu tháng 7, 30 hộ dân, trong đó có 24 hộ dân Thủ Thiêm đang sống trong các khu nhà tạm cư đã đồng ý nhận căn hộ chung cư trong lúc tiếp tục chờ các khiếu nại được giải quyết.

Khu đô thị Thủ Thiêm rộng 657 ha, tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay), được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hiện, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền.

Thiên Ngôn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.