Theo báo cáo nhập cư của Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, hằng năm có khoảng 150.000 người nhập cư vào TPHCM và khoảng 100.000 người nhập cư vào Hà Nội. Vì vậy, còn rất nhiều cơ hội cho thị trường nhà ở phát triển.
Theo khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam, ước tính có ít nhất 155.800 gia đình hiện tại đang sống ở 2 thành phố lớn của cả nước có nhu cầu về nhà ở. Với dân số đô thị chiếm 32,5% tổng dân số của cả nước cùng tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế ngày càng tăng, nhu cầu nhà ở lại càng trở nên bức thiết với người dân đô thị.
Ngày càng có nhiều nhà đầu tư tham gia khiến thị trường trở nên cạnh tranh và cũng có tác động đến xu hướng chọn mua nhà. 10 năm trước, người mua có xu hướng chọn nhà đất và căn hộ cao cấp với diện tích lớn. Trong 2 năm qua, dưới sự điều tiết Chính phủ, các dự án nhà ở xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người dân tiếp cận với các dự án nhà ở.
Theo đó, các chủ đầu tư đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm với các khoảng giá khác nhau. Các dự án căn hộ giá rẻ có giá từ 10-15 triệu/m² đã giúp cho việc sở hữu một căn hộ trở nên dễ dàng hơn.
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người cả nước năm 2013 đạt 1.960 USD (tăng 12,1% so với năm 2012). Với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,2% mỗi năm thì năm 2015, GDP bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến đạt 2.300 USD/người.
Thu nhập bình quân đầu người tại TPHCM đạt 4.500 USD vào năm 2013 và dự kiến sẽ tăng lên 4.800 USD vào năm 2015. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt 2.380 USD/người sẽ là cơ hội cho thị trường nhà ở tăng tốc.
Đặc biệt, các chính sách về tín dụng đang ngày một đa dạng. Việc nới lỏng mức thế chấp, tín chấp đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay cho mua nhà một cách dễ dàng hơn. Đây là một trong những “đòn bẩy” quan trọng để thị trường nhà ở tăng trưởng nhanh.
Theo tính toán của CBRE Việt Nam, với mức lãi suất cho vay bình quân của hầu hết các ngân hàng hạ xuống còn từ 7-10% trong khi thời gian tối đa của hợp đồng mua nhà là 20 năm; người lao động với thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng đã có thể sở hữu một căn hộ.
Thanh Thủy (Chính Phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.