Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 14 khu công nghiệp đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Nhiều dự án khu công nghiệp đi vào hoạt động đã giải quyết rất nhiều việc làm cho người lao động ở trong và ngoài tỉnh.

Ở thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng và giá đất giảm như hiện nay, nhiều người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn đang có nhu cầu tìm mua đất nền để tự làm nhà ở hoặc là nhà ở xây sẵn hơn là chờ mua căn hộ nhà ở xã hội.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, có khoảng hơn 20.000 công nhân, người lao động có thu nhập thấp thuê trọ tại nhà dân tại khu vực gần Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (qua khảo sát tại khu vực này có khoảng 10.000 phòng trọ cho thuê). Ảnh: Lê Phước Bình

Các dự án khu công nghiệp tại Quảng Nam phát triển ra sao?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa báo cáo về việc đề xuất tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trong báo cáo, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quy hoạch phát triển 30 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch dự kiến là 10.165,8 ha.

Trong đó, hiện nay có 14 khu công nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền với tổng diện tích 3.310,67 ha.

Trong số 14 dự án khu công nghiệp nói trên có nhiều dự án có quy mô lớn như, Khu công nghiệp Tam Thăng, Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Khu công nghiệp hậu cần cảng Trường hải, Khu công nghiệp Đông Quế Sơn, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc,…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có một số nhà đầu tư có năng lực đang nghiên cứu, lập thủ tục đề xuất các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp mới theo quy hoạch.

Trong đó, có Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai - Trường Hải (115 ha); Khu công nghiệp Nam Thăng Bình - phân khu I (325 ha); Khu công nghiệp phía Tây cao tốc đoạn qua huyện Thăng Bình (400 ha).

Các khu công nghiệp ra đời kéo theo lượng lao động nhập cư về làm việc tại các khu công nghiệp. Ở thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng và giá nhà đất sụt giảm như hiện nay, nhiều người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn Quảng Nam đang có nhu cầu tìm mua đất nền để tự làm nhà ở hoặc nhà ở xây sẵn hơn là chờ mua căn hộ nhà ở xã hội.

Người lao động đang có nhu cầu tìm mua đất nền, nhà ở giá rẻ. Ảnh: Lê Phước Bình

Tìm mua đất nền, nhà ở giá rẻ

Dạo một vòng quanh khu vực khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chúng tôi ghi nhận có rất nhiều người lao động đang sống chen chúc trong những căn nhà trọ chật hẹp tại các phường Điện Nam Đông, Điện Nam Trung, Điện Nam Bắc, Điện Ngọc.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người lao động tại địa bàn cho biết, họ đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở để sinh sống ổn định, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhiều người trong số họ chia sẻ, trong cơn sốt đất xảy ra trong giai đoạn 2015 – 2019 vừa qua, giá nhà đất tại khu vực này bị đẩy lên quá cao khiến cho ước mơ sở hữu nhà ở của nhiều người lao động càng trở nên xa vời.

Nhận thấy thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng và giá nhà đất đang giảm sâu nên hiện nay nhiều người lao động đang tìm kiếm cho mình những lô đất, căn nhà có mức giá phù hợp.

Anh Tuấn, một người lao động tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc cho biết, bản thân anh cùng với nhiều người lao động tại địa phương đang muốn mua đất nền để tự làm nhà ở hoặc là mua nhà ở xây sẵn hơn là chờ mua căn hộ nhà ở xã hội.

Có nhiều lý do để nhiều người lao động đưa ra quyết định nêu trên. Đơn cử như, giá nhà đất hiện đang sụt giảm trong khi đó tại địa phương lại đang khan hiếm các dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, đối với nhà ở xây sẵn, người dân có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn vị trí với đa dạng các mức giá. Điều này rất quan trọng đối với những hộ gia đình có đông thành viên và tài chính ở mức vừa phải.

Riêng đối với đất nền, người dân không những chủ động trong việc lựa chọn vị trí, giá đất mà còn có thể chủ động trong việc lựa chọn các mẫu nhà yêu thích và thời điểm hợp lý để đầu tư xây dựng sau này,…

Tương tự, anh Long hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang tìm mua cho mình một lô đất nền tại các khu vực gần bên khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc.

Theo anh Long, trên địa bàn thị xã Điện Bàn có hàng trăm dự án khu dân cư, khu đô thị nhưng có rất ít dự án đủ điều kiện mở bán. Những dự án đủ điều kiện mở bán thì trước đây doanh nghiệp đã bán cho các nhà đầu tư đến từ các địa phương ngoài tỉnh. Nay các nhà đầu tư này rao bán lại các lô đất với mức giá đã giảm so với trước nhưng vẫn còn ở mức khá cao so với tài chính của gia đình.

Hiện anh vẫn đang theo dõi sát sao những diễn biến trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư đúng lúc trước khi thị trường phục hồi và giá đất lại tăng cao.

Trong một số báo cáo gần đây, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng kịp thời so với nhu cầu của các đối tượng được hưởng chính sách.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết một số khó khăn trong triển khai phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử người dân luôn muốn sở hữu tài sản riêng về đất đai lâu dài. So sánh giữa giá một lô đất ven đô khoảng dưới 1 tỷ đồng và giá một căn hộ nhà ở xã hội tại trung tâm khoảng 500 - 600 triệu đồng thì người dân muốn sở hữu đất nền và tích lũy xây nhà (đầu tư từng phần).

Ngoài ra, người dân được tự do lựa chọn quy mô, vị trí khi mua dự án nhà ở thương mại để thuận lợi hơn trong thụ hưởng các tiện ích xã hội và các nhu cầu sinh hoạt, hơn là bó buộc tại một vị trí dự án.

Do vậy, các đối tượng có thu nhập thấp hướng lựa chọn đến các nhà ở, đất ở thương mại giá rẻ không quá xa trung tâm, phù hợp với nhu cầu.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.