Báo cáo Báo cáo Kỳ vọng Tài sản (Wealth Expectancy Report 2022) mới phát hành của Ngân hàng Standard Chartered đã chỉ ra những thay đổi trong quyết định đầu tư của hơn 15.000 các nhà đầu tư là những người giàu mới nổi, giàu lâu đời và người siêu giàu ở 14 thị trường trong đó có Việt Nam, cùng với những thay đổi dẫn đến các loại tài sản chính.

Ảnh minh hoạ.

Kết quả khảo sát cho thấy 65% nhà đầu tư đang quản lý tài sản tích cực hơn và thay đổi chiến lược đầu tư của họ trước những thách thức kinh tế hiện tại.

Các nhà đầu tư cho rằng lạm phát (34%), nền kinh tế toàn cầu không chắc chắn (27%) và nguy cơ suy thoái (22%) là mối quan tâm hàng đầu. Trong năm qua, các nhà đầu tư đã thực hiện những thay đổi đối với tài chính, chẳng hạn như chi tiêu ít hơn (30%) và đưa ra quyết định mới về danh mục đầu tư (25%), điều này sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong các loại tài sản chính.

Để vượt qua lạm phát, 61% nhà đầu tư đang tìm cách giảm lượng tiền mặt nắm giữ. Phân bổ tiền mặt có thể giảm từ 26% vào năm 2022 xuống còn 15% vào năm 2023, theo phản hồi của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đang xem xét lại việc nắm giữ cổ phiếu khi sự biến động của thị trường gia tăng, mặc dù loại tài sản này sẽ vẫn là một phần không thể thiếu trong danh mục đầu tư. Trong số những người hiện đang đầu tư vào cổ phiếu, có dấu hiệu cho thấy tỷ lệ phân bổ cổ phiếu trong danh mục đầu tư có thể giảm từ 22% xuống 13% trong năm tới.

Năm nay, vàng tiếp tục được quan tâm cao, với 2/5 (37%) nhà đầu tư cho biết đã đầu tư vào vàng do lạm phát.

Các khoản đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và vốn của nhà đầu tư. Hơn một nửa (52%) dự kiến sẽ tăng các khoản đầu tư bền vững vào năm 2023.

Nghiên cứu cho thấy 62% vẫn tin rằng tài sản kỹ thuật số là một phần quan trọng của bất kỳ danh mục đầu tư nào, bất chấp nhiều thất bại trong năm nay.

Hiện tại, 66% nhà đầu tư nắm giữ tài sản kỹ thuật số và khoảng một phần ba (35%) tin rằng đây là một khoản đầu tư dài hạn.

Theo khảo sát, nhu cầu về tài sản kỹ thuật số trong tương lai chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư trẻ tuổi từ 18-34 tuổi, với hơn một nửa (54%) dự định đầu tư nhiều hơn trong năm tới. Trong khi đó, tỷ lệ thấp hơn (34%) trong số những người từ 55 tuổi trở lên có kế hoạch tăng đầu tư vào tài sản kỹ thuật số của họ vào năm tới.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cuộc khảo sát này được thực hiện trước khi FTX sụp đổ và các sự kiện trong vài tuần qua có thể làm suy giảm tâm lý này.

Trong khi nhiều nhà đầu tư được thăm dò ý kiến (62%) chủ yếu tự quản lý tài chính của mình thì hầu hết các nhà đầu tư ở Trung Quốc (70%) và Việt Nam (71%) đều cần các nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp. Trung bình, trên 14 thị trường, các nhà đầu tư trẻ (18-35) (63%) có nhiều khả năng sử dụng một chuyên gia hơn so với 39% của những người trong nhóm 55+.

Hầu hết các nhà đầu tư tận dụng lời khuyên chuyên nghiệp có nhiều khả năng có danh mục đầu tư đa dạng hơn, với khả năng vượt qua biến động thị trường và duy trì đầu tư cao hơn, đồng thời nắm giữ nhiều hơn trong các khoản đầu tư bền vững.

Marc Van de Walle, Giám đốc toàn cầu Wealth Management, cho biết: “Các nhà đầu tư phải đối mặt với một thực tế phức tạp, với lạm phát, nguy cơ suy thoái và xếp hạng kinh tế toàn cầu không chắc chắn là mối quan tâm hàng đầu của họ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng họ đang thực hiện các thay đổi đối với phân bổ danh mục đầu tư của mình để đối phó với những thách thức này, nhưng điều quan trọng là họ phải đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu của mình và môi trường bên ngoài. Chúng tôi tin rằng danh mục đầu tư đa dạng với các chiến lược tạo thu nhập đa tài sản mang lại một số cơ hội tốt nhất hiện nay. Cách tiếp cận này, kết hợp với lời khuyên được cá nhân hóa có thể giúp các nhà đầu tư vượt qua các điều kiện thị trường hiện tại và đạt được các mục tiêu dài hạn của họ.”

  • HSBC: Áp lực lạm phát sẽ còn tăng trong vài quý tới

    HSBC: Áp lực lạm phát sẽ còn tăng trong vài quý tới

    Trong báo cáo “Vietnam At A Glance – Khó khăn bên ngoài gia tăng” vừa phát hành, Ngân hàng HSBC cho rằng, áp lực lạm phát sẽ còn tăng trong vài quý tới, khiến NHNN nhiều khả năng phải tiếp tục có những biện pháp tiền tệ để “hãm phanh”.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.