Người giàu Trung Quốc đang lùng mua bất động sản ở phía Tây Vancouver, khiến giá nhà đất tại đây leo thang hơn gấp đôi so với 3 năm trước.
 Người giàu Trung Quốc đua nhau mua bất động sản ở Vancouver
Giá bất động sản ở Vancouver đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm

Năm ngoái, Canada đã cấp thị thực nhập cảnh cho 1.600 các nhà đầu tư Trung Quốc muốn đến British Columbia. Nhà đầu tư Trung Quốc Su Yi Bin đang lùng mua cho gia đình một ngôi nhà có diện tích sàn khoảng 450 m2 tại khu vực trên và sẵn sàng trả đến 4,3 triệu đôla Canađa (4,5 triệu USD). Hiện ông Su Yi Bin đang đi lại như con thoi giữa Vancouver và Thượng Hải. Ông cho biết: “Đối với các con tôi, được lớn lên và học hành tại đây là một bảo đảm để chúng hòa nhập được với cả thế giới, với lối sống quốc tế. Còn ở Trung Quốc, đó là điều không thể".

Nhà kinh doanh bất động sản Clarence Debelle tại Vancouver cho biết ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc đến giao dịch tại công ty ông và trong vòng 5 tháng qua đã tăng vọt từ 2 lên đến 40 người.

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở của người giàu Trung Quốc tăng mạnh, một nhà kinh doanh bất động sản khác là Cam Good đã mở hai văn phòng giao dịch tại Hong Kong và Bắc Kinh. Theo doanh nhân này, những người Trung Quốc giàu có đang săn lùng mua nhà ở Vancouver một phần còn do chính sách hạn chế mua bán bất động sản tại một số thành phố lớn ở Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh (với chính sách mỗi người không được sở hữu quá hai bất động sản). Có vẻ như là khá đắt với khoảng nửa triệu USD cho một căn nhà 70 m2 có khung cảnh nhìn ra biển ở Vancouver, song để có thể sở hữu hoàn toàn một bất động sản như vậy ở Trung Quốc là điều không thể, khi giá cho thuê nhà tại đây đã lên mức cao nhất trong vòng 70 năm qua. Cam Good cho biết, trong số 40 căn hộ đầu tiên anh bán được trong năm nay, có đến một nửa là do người Trung Quốc mua.

Tuy nhiên, người dân địa phương lại cam thấy bất bình trước việc người Trung Quốc ồ ạt mua vét nhà ở Vancouver. Chi phí cho cầm cố, tiền thuế và các trang, thiết bị cho một căn hộ trung bình ở Vancouver hiện đã chiếm tới khoảng 70% mức lương trung bình hàng năm của người dân ở đây.

Các chuyên gia cho rằng, việc giá nhà tăng cao không nhất thiết có nghĩa là thành phố Vancouver đang ở trong tình trạng bong bóng bất động sản. Theo Giám đốc trung tâm bất động sản và kinh tế đô thị tại trường Đại học Tổng hợp British Columbia (Canada), có rất ít khả năng Canada sẽ gặp phải những vấn đề như đã xảy ra tại thị trường nhà đất Mỹ. Giá nhà ở Vancouver đúng là rất đắt, nhưng nó đã như thế từ nhiều năm nay. Hơn nữa, vấn đề cầm cố tại Canada cũng được kiểm soát tốt hơn so với ở Mỹ.

Theo Royal LePage - một trong những công ty bất động sản lớn nhất Canada, thị trường nhà đất ở nước này hiện đã leo lên mức đỉnh và sẽ hạ dần trong nửa cuối năm nay.
Theo Thùy Chi (Tầm Nhìn/AFP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.