Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã cho biết tiến độ thực hiện di dời các hộ dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp. Đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện.

Sáng 17/12/2021, tại phiên chấn vấn kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, hiện nay thành phố đang thực hiện giải tỏa, di dời 25 khu tập thể xuống cấp, với 172 hộ. Trong đó, có 8 khu cấp D, 16 khu cấp C và 1 khu cấp B.

Tính đến nay, đã di dời được 63 hộ. Trong đó, khu cấp D là 40 hộ dân, cấp C là 23 hộ và còn 109 hộ chưa di dời.

Nói về nguyên nhân của việc chậm di dời, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, giai đoạn 2015-2017 việc giải tỏa các khu tập thể xuống cấp gặp nhiều khó khăn, thành phố Đà Nẵng có chủ trương bố trí đất tái định cư cho các hộ dân.

Tuy nhiên, qua rà soát lại quy định của pháp luật hiện hành về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thì không có quy định giao đất cho người đang sử dụng nhà thuộc quyền sở hữu của nhà nước khi bị thu hồi, tháo dỡ. Do đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã hủy bỏ chủ trương trên.

Trong thời gian qua, UBND quận Hải Châu, Thanh Khê cùng với trung tâm quản lý khai thác nhà đã thường xuyên thông báo, vận động tuyên truyền chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề giải tỏa, di dời tại các khu tập thể xuống cấp. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa chấp hành và có đơn khiếu nại, kiến nghị tập thể nên công tác di dời bị kéo dài.

Bên cạnh đó, các khu tập thể đều ở vị trí trung tâm thành phố, thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt, kinh doanh (đối với các hộ sinh sống tại tầng trệt), khi bị thu hồi nhà ở, bố trí thuê chung cư hoặc hỗ trợ nhận tiền để tự lo nơi ở mới đã ảnh hưởng nhất định đời sống sinh hoạt của người dân. Thực tiễn này dẫn đến việc một số hộ dân chưa chấp hành.

Bàn về giải pháp thực hiện trong thời gian đến, ông Phong cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt triển khai di dời, giải tỏa tại các khu tập thể xuống cấp.

Trong thời gian đến, dự kiến sẽ tập trung di dời dân ra khỏi 2 khối tập thể xuống cấp D tại quận Hải Châu (11 hộ dân) trong quý 2.2022; 14 khu C trong năm 2022; 1 khu cấp B trong năm 2023.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.