Với hơn 70% căn hộ đang chờ cấp chủ quyền, quy định có sổ hồng mới được sang nhượng đang làm tê liệt thị trường thứ cấp.

Không bán được nhà mình


Anh Trung, chủ một căn hộ tại dự án chung cư Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), đưa khách hàng ra phòng công chứng để chuyển nhượng căn hộ nhưng không được chấp thuận. Lý do theo công chứng viên, đối với những căn hộ đã nhận bàn giao nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) thì không được phép mua bán. Trường hợp của chị Dung, chủ căn hộ ở chung cư New Saigon (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cũng tương tự. Do cần một số tiền gấp để làm ăn, chị buộc phải đem bán căn hộ của mình nhưng khi đưa khách hàng ra công chứng thì không được. Hỏi nguyên nhân vì sao, chị mới “té ngửa” vì theo quy định tại Thông tư 16 của Bộ Xây dựng, nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì chỉ được mua bán khi có sổ hồng.

Chỉ mới 14 người dọn về ở tại dự án Tân Kiên


Có sổ hồng mới được sang nhượng mà sổ hồng thì không biết bao giờ mới có là lý do nhiều khách hàng "trốn" nhận nhà. Không chỉ người dân, ngay cả chủ đầu tư cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì quy định này. Theo thông tin từ Công ty CP ĐT - XD - KD công trình giao thông 584 (Công ty 548), chủ đầu tư chung cư Tân Kiên, trong số 532, thì khách hàng mua căn hộ tại đây, đến nay chỉ mới chỉ 14 người nhận nhà, dọn về ở.


Ông Dương Chí Thiện, Giám đốc Công ty 584.6 (thành viên của Công ty 584), cho biết chủ đầu tư đã nhiều lần ra thông báo nhưng khách hàng vẫn không đến nhận nhà vì không có nhu cầu ở. Ngoài một số khách hàng chưa thanh toán đủ tiền như tiến độ, có khoảng 100 trường hợp là các nhà đầu tư không đến nhận nhà do sợ bán không được. “Khách hàng dọn về chung cư ở quá ít, trong khi đó chung cư đã đưa vào vận hành nên mỗi tháng phải chi ra khoảng 100 triệu đồng để vận hành. Điều này tạo nên gánh nặng cho chủ đầu tư”, ông Thiện phân trần.


Tương tự, tại dự án chung cư Vũng Tàu Apartment (Vũng Tàu), công ty cũng đã nhiều lần gửi thông báo nhưng còn 15 trường hợp khách hàng vẫn… bặt vô âm tín. Theo ông Nguyễn Khắc Điệp - Giám đốc sàn giao dịch BĐS, Công ty CP xây lắp và địa ốc Vũng Tàu - số khách hàng này đã đóng 90% tổng giá trị căn hộ, chỉ cần nộp thêm 5% nữa là có thể nhận nhà. Nhưng do không có nhu cầu sử dụng nên họ không nhận. “Ngoài việc bán không được, nếu nhận nhà, mỗi tháng họ còn phải trả một khoản tiền phí dịch vụ, điện chiếu sáng, vệ sinh… nên họ không nhận là phải”, ông Điệp cho hay.



''Vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ ở đây là phải rút ngắn tối đa thời gian cấp chủ quyền. Điều 16 Nghị định 71 quy định thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua tối đa là 50 ngày. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thường đợi bán hết hàng rồi tiến hành làm sổ hồng một lần cho tiện nên ảnh hưởng quyền lợi khách hàng và tạo ra tình trạng “thắt cổ chai” như hiện nay'' - Luật sư Nguyễn Văn Trường


Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các chung cư đang và đã giao nhà cho người dân nhưng chưa có sổ hồng.


Tê liệt thị trường thứ cấp


Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội BĐS Đồng Nai, quy định này áp dụng cho loại hình căn hộ chung cư là chưa hợp lý. Vì hợp đồng góp vốn mua bán căn hộ hình thành trong tương lai được phép chuyển nhượng khi dự án chỉ mới làm xong móng. Nên việc Thông tư 16 không cho phép chuyển nhượng đối với những căn hộ đã được bàn giao là điều phi lý. Hiện nay khoảng 70% số lượng căn hộ đang chờ được cấp giấy chủ quyền, một số dự án còn ngưng ra giấy chủ quyền, nên quy định này sẽ tác động lớn đến quyền lợi của cả người dân, doanh nghiệp, thị trường và nguồn thu cho ngân sách.


Đồng quan điểm trên, ông Lê Chí Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cũng cho rằng quy định không rõ ràng, không hợp lý, vô tình ảnh hưởng đến chuyện sang nhượng của người dân, hạn chế tiến độ thanh khoản của sản phẩm. Căn hộ không chỉ được mua bán bởi các nhà đầu tư, mà ngay cả người dân cũng có nhiều lý do cần sang nhượng.


Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng luật sư Trường, cho rằng quy định trên mục đích tránh tình trạng một căn hộ mua đi bán lại nhiều lần, đẩy giá căn hộ lên cao và người mua cuối cùng thì chịu thiệt. Tuy nhiên, quy định này hầu như làm tê liệt thị trường thứ cấp vì trên thực tế, số lượng căn hộ có giấy chủ quyền là không nhiều. Trong khi thị trường thứ cấp là một trong những kênh quan trọng kích thích thị trường bất động sản phát triển. Những quy định gây khó khăn cho người mua là một trong những nguyên nhân khiến thị trường căn hộ đóng băng thời gian qua.

Theo Nguyễn Hân Di (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.