Những năm 1923, người gốc Nha Trang chẳng mấy xa lạ với hình ảnh các nhà hải dương học người Pháp di chuyển từ khu Cầu Đá gồm 5 ngôi biệt thự trên đỉnh núi Chụt thong dong đi tản bộ, đón gió hay tắm tại những bãi biển hoang sơ. Đến năm 1926, 2 trong số 5 ngôi biệt thự được chuyển giao cho vị vua cuối cùng của triều Nguyễn – Bảo Đại được ông và hoàng hậu Nam Phương ưu ái thường xuyên lui tới nghỉ mát.

Nhưng có lẽ chính những chuyên gia, kiến trúc Pháp xưa không thể nghĩ rằng một ngày nào đó Nha Trang dần đánh mất thú vui nghỉ dưỡng vốn có ngay trên chính bãi biển ngày càng đông đúc và nổi danh.

Đường Trần Phú ngày xưa

Nắng vàng, biển xanh và … bê tông

Đứng tại cung đường Trần Phú, ông Tuân (87 tuổi) – người cả đời gắn bó với Nha Trang hoài niệm: “Trước kia, đường Trần Phú được người Pháp quy hoạch và đặt tên là Rue de Beau Rivage có nghĩa là Bờ Biển Đẹp, được ví như vành quạt rộng ôm bờ biển xanh. Tiếc thay, đường Trần Phú ngày nay lại giống như đang gồng mình xòe cánh quạt hết cỡ, vươn dài về cả hai phía Bắc Nam chỉ vì chạy theo sự phát triển ồ ạt của các dự án bất động sản và cơn sốt condotel năm 2016 -2018”.

Không chỉ riêng Trần Phú nối liền với Phạm Văn Đồng, các tuyến đường “huyết mạch” của du lịch như Hùng Vương, Trần Quang Khải, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật,… cũng gặp phải tình trạng nhà cao ốc ôm san sát, trải dài tới mép biển. Điều này đi ngược lại với quy tắc “giật cấp” nghĩa là chỉ được xây dựng công trình thấp tầng ở mép biển để đảm bảo quy hoạch chung, càng vào sâu đất liền mới được xây cao. Việc phát triển nóng theo giá trị bất động sản cho thấy hệ quả nhãn tiền là sự quá tải về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, ô nhiễm và bụi bẩn.

Nói về sự phát triển “không trọn vẹn” của Nha Trang, các chuyên gia lên tiếng cảnh báo về những tác động tiêu cực dẫn đến phá vỡ cấu trúc cảnh quan tự nhiên, gây hệ lụy tới tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, ít ai nói về nỗi buồn của những người dân Nha Trang. Trước khi định hướng phát triển du lịch phục vụ cho du khách phương xa, một hình thái đô thị bền vững là khi tôn trọng hình thái tự nhiên, nhất quán một mục tiêu là phục vụ tất cả những nhu cầu cơ bản của người dân địa phương. Một Nha Trang cấu thành từ những khối bê tông cứng nhắc, tòa cao ốc kia vút cao, nhà hàng kia thụt vào khiến tâm lý người dân trở nên bí bách, tinh thần lộn xộn. Kể từ dạo đó, người Nha Trang không còn nhắc nhiều về thú nghỉ dưỡng mà họ từng một thời tự hào.

Rời “rừng bê tông” tìm chốn an yên

Những ngày gần đây, Nha Trang đang chứng kiến hai luồng dịch chuyển đối nghịch: một là dòng khách quốc tế tìm tới trung tâm thành phố biển để vui chơi, hai là nhóm người dân chuyển về các cực. Theo các chuyên gia, đây là diễn biến thông thường được ghi nhận ở các khu vực phát triển nóng. Quan sát này cũng cho thấy thay đổi văn minh về khái niệm “trung tâm” của người dân. Thay vì sống một cách cưỡng chế trong trung tâm ví như “chiếc áo chật hẹp”, người Nha Trang chủ động tìm về các khu vực mới sớm phát triển khi được sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông.

Định hướng của thành phố trong việc đưa chợ Bình Tân trở thành trung tâm thương mại Bình Tân với quy mô lớn và hiện đại là tín hiệu cho thấy sự mở lối phát triển của Nha Trang về phía Nam. Từ sự “mở lối”trong quy hoạch, sắp tới, sự xuất hiện của dự án chung cư cao cấp Imperium Tower Nha Trang với khả năng cung cấp 561 căn hộ, được nhận định là bước tiên phong tại khu Nam, đón đầu làn sóng dịch chuyển của người dân từ “nút thắt” du lịch. Dự án có độ thuyết phục cao khi sở hữu vị trí ngay tại ngã tư đường Phước Long và Võ Thị Sáu, dễ dàng di chuyển tới các địa điểm giải trí, y tế, giáo dục của khu vực như: bệnh viện Vinmec, THCS Võ Thị Sáu, THPT DL Lê Thánh Tôn, Học viện Hải Quân, công viên Bạch Đằng, ga Nha Trang, sân bay Cam Ranh,…

Imperium Tower Nha Trang – biểu tượng của trung tâm phía Nam thành phố

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dự đoán Imperium Tower Nha Trang sẽ sớm đón nhận phản hồi tốt từ thị trường khi thiết kế dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Rời trung tâm dịch chuyển tới khu vực có mật độ xây dựng hợp lý, khách hàng mong muốn thiết lập lại phong cách nghỉ dưỡng, khéo léo hòa hợp giữa nhịp sống hiện đại và thú vui sống gần biển của thế kỷ trước. Đó là lý do Imperium Tower Nha Trang phát triển theo xu hướng “all in one” đang được ưa chuộng trên khắp thế giới, tích hợp hệ thống tiện ích đa dạng trong một dự án gồm 3 tầng trung tâm thương mại, phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi trẻ, em, phòng y tế, nhà trẻ, Sky Bar, bể bơi vô cực,…

Sở hữu vị trí cách biển 800m là lợi thế để Imperium Tower Nha Trang khai thác không gian có tính mở, đáp ứng thú vui sống chan hòa cùng gió nắng và biển xanh. Tất cả căn hộ sử dụng cửa kính trong suốt, giúp bao quát trọn vẹn nhịp sống đa dạng của thành phố biển Nha Trang: từ giây phút bình minh ló rạng trên biển hay thời khắc hoàng hôn buông trên những mái nhà thành phố.

Có một điều không thể phủ nhận là sự phát triển của Nha Trang đã đánh đổi nét bình yên và riêng tư vốn có. Với những ai trót nặng lòng với phố biển nên tìm cách tự thiết lập trải nghiệm vui sống hài hòa cùng diện mạo mới song không thể không quên bảo bọc kí ức vang bóng một thời để kể với du khách phương xa, với con cháu về một lối nghỉ dưỡng thanh lịch đáng tự hào tại Nha Trang xưa.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tổ hợp nhà ở, căn hộ Imperium Town Nha Trang

    Tổ hợp nhà ở, căn hộ Imperium Town Nha Trang

    Imperium Town Nha Trang (Sea Cloud Nha Trang) là dự án nhà ở liền kề và căn hộ chung cư tọa lạc tại số 16 đường Phước Long, phường Vĩnh Hòa, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án nằm cách giao lộ đường Phước Long và đường Võ Thị Sáu khoảng 60m....

  • Sức hấp dẫn từ lễ ra mắt Imperium Town Nha Trang

    Sức hấp dẫn từ lễ ra mắt Imperium Town Nha Trang

    Ngày 28/05/022, tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa, dự án Imperium Town Nha Trang đã có buổi ra mắt đầy ấn tượng với sự tham gia của chủ đầu tư, đội ngũ nhân viên kinh doanh cùng đông đảo khách hàng.

  • Căn hộ cao cấp ven biển tại Nha Trang chuẩn bị ra mắt

    Căn hộ cao cấp ven biển tại Nha Trang chuẩn bị ra mắt

    Khi cơn sốt bất động sản Nha Trang bắt đầu nóng lên nhờ sự phục hồi về du lịch, chủ đầu tư Indochine Nha Trang nhanh chóng tạo sóng mới khi ra mắt căn hộ chung cư cao cấp ven biển - Imperium Town Nha Trang. Dự án được ví như “tuyệt tác Đông Dương - k...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.