Trái với dự đoán của nhiều người, thông tin xuất hiện vàng miếng SJC bị làm nhái trong mấy ngày qua tại thị trường TPHCM không làm cho người dân quá e ngại trong các giao dịch của mình.
>> Mất tiền oan vì vàng giả, vàng “ăn bớt”
>> Xuất hiện vàng giả hiệu SJC trên thị trường

Nhiều người dân mua vàng vẫn không yêu cầu xuất hóa đơn hay các giấy tờ đảm bảo.
Giao dịch trên thị trường vàng trong những ngày gần đây tuy có “chững” lại nhưng theo các công ty sản xuất vàng bạc đó là do giá vàng đang ở mức quá cao khiến lượng khách đến bán ra nhiều nhưng mua vào ít.
Điều đặc biệt, đa số khách hàng đến giao dịch vẫn thờ ơ với thông tin vàng giả, rất ít người yêu cầu lấy hóa đơn cũng như giấy đảm bảo. Bởi họ cho rằng, vàng giả không thể xuất hiện ở các tiệm vàng nên đâu cần đến chứng từ xác minh. Mặt khác, khách mua vàng chủ yếu thường đến các tiệm quen và uy tín để giao dịch nên họ cũng hoàn toàn an tâm về vấn đề này.
Anh Nguyễn Kỳ Hòa (ngụ ở đường Nguyễn Tri Phương, Q.5) đến một tiệm vàng ở đường Nguyễn An Ninh (Q.1) mua 5 lượng vàng miếng để thanh toán nợ không yêu cầu ghi giấy đảm bảo.
Anh Hòa nói, anh mua vàng ở đây thường xuyên và chưa từng gặp một sự cố nào. “Lỡ có trúng hàng giả, người ta cũng phải giải quyết cho mình chứ sao. Mình là khách quen mà, ai dám làm ăn “lơ tơ mơ” được”, anh Hòa tự tin.
Nhiều khách hàng khác mua vàng tại đây đều không yêu cầu giấy đảm bảo dù khi hỏi họ đều biết về thông tin vàng giả có mặt trên thị trường. “Hôm nay là vắng chứ ngày đông khách, chờ thanh toán cũng đã mệt chứ hơi đâu còn chờ giấy tờ xác nhận gì nữa”, một người phụ nữ đến mua vàng cho hay.
Theo một nhân viên tại tiệm vàng Hà Tâm (đường Nguyễn An Ninh, Q.1), phần đông khách hàng mua vàng trong những ngày gần đây vẫn không yêu cầu viết hóa đơn cũng như giấy đảm bảo.
“Có một số khách hàng yêu cầu ghi giấy đảm bảo nhưng đó là thói quen của họ từ trước tới nay. Còn chưa thấy khách hàng nào vì “sợ” vàng giả… mà lấy hóa đơn hết”, người này khẳng định.
Ngay sau khi có thông tin vàng giả thương hiệu mình, SJC cũng đã có những chỉ dẫn cụ thể cách phân biệt hàng thật hàng giả và đề ra các biện pháp cải tiến về bao bì để tăng cường bảo vệ thương hiệu vàng miếng SJC.
Nhiều khách hàng quan tâm cũng đã gọi điện để hỏi về thông tin và cách nhận biết vàng thật vàng giả, thậm chí có người còn đến tận nơi để tìm hiểu thông tin.
Chị Nguyễn Thị Hoài (ngụ ở P.7, Q. Gò Vấp) cho biết, tuần trước gia đình chị có mua 6 lượng vàng miếng của SJC nên khi nghe thông tin này chị rất lo lắng. Tuy nhiên trong chiều 28/8, chị gọi nhiều cuộc vào số điện thoại liên lạc của công ty này nhưng không được nên phải đến tận tiệm vàng của công ty để nhờ xác minh.
Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý SJC khuyến cáo, người dân khi mua vàng nên lấy hóa đơn biên nhận, bởi trong đó có ghi số seri của miếng vàng phòng khi gặp sự cố. Các trường hợp nghi ngờ về sản phẩm vàng miếng đang cất giữ, có thể nhờ đến các đại lý SJC thẩm tra và kiểm định.

Cách phân biệt vàng SJC thật và nhái

Ở nét chữ và nét con rồng vàng nhái có nét nhèo hơn và lớn hơn vàng thật. Chữ số 3 trong dòng chữ số 37.5 gram khắc trên miếng vàng giả giống số 8 do, số 37.5 gram chạm hẳn vào dấu nặng (.) của chữ bạc. Trong khi đó số 3 ở vàng thật rất rõ ràng và có khoảng cách rõ rệt với chữ vàng bạc ở trên.

Tại dãy số 999.9 ở vàng thật không đụng chữ “G” của chữ Rồng vàng, còn ở vàng giả dãy số này đụng với chữ “G” của chữ Rồng vàng.

Mặt hình con rồng ở vàng thật hàm răng không chạm vào vào nhau, chân rồng cách xa số 999.9 ở dưới lớn hơn 1.5mm, chữ C trong chữ SJC rõ ràng, hai đầu chữ không chạm vào nhau. Còn ở vàng nhái, hàm răng mặt hình con rồng chạm vào nhau, chân rồng gần với số 999.9 và chữ C trong chữ SJC méo mó và hai đầu chữ gần chạm nhau.

Cẩn thận hơn khách hàng có thể sử dụng kính lúp để phân biệt vàng thật, vàng nhái. Nền cát trên chữ và thân rồng của miếng vàng thật mịn hơn của miếng vàng nhái và chữ số đóng dấu trên vàng nhái lớn hơn vàng thật.

Bao bì nhựa của miếng vàng nhái mềm hơn bao bì của miếng vàng thật, nên khó phân biệt. Nếu nhìn bằng kính lúp, sẽ nhìn thấy cát trên bao bì ép của miếng vàng nhái.

Cafeland.vn - Theo Hoài Nam (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland