CafeLand – Cuộc khủng hoảng nhà ở đã khiến cho hàng trăm ngàn người dân HongKong phải di chuyển, sinh sống trong những “nhà quan tài”.

Cảnh chật chội trong một ngôi nhà tại HongKong. Ảnh: Reuters

Thuật ngữ “nhà quan tài” được đặt ra cho các không gian nhỏ như một chiếc hộp chưa đầy 2m2, vừa đủ một người nằm và treo vài bộ quần áo. Theo số liệu từ chính quyền HongKong, gần 200.000 người dân đang sống trong những căn nhà như vậy nhưng theo các chuyên gia, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Xu hướng này phản ánh vấn đề khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng tại HongKong hiện nay. Theo kết quả cuộc khảo sát thường niên của Công ty nghiên cứu Demographia, giá trung bình của một căn nhà tại HongKong hiện cao gấp 19 lần so với thu nhập trước thuế bình quân của một hộ gia đình ở vùng lãnh thổ này. Giá nhà tại đây đã tăng 50% trong 5 năm qua và hiện đang là thành phố đắt đỏ nhất với mức giá 1.380 USD/m2.

Ông Lương Chấn Anh, Trưởng đặc khu HongKong gọi cuộc khủng hoảng nhà ở hiện nay là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với xã hội. Chính quyền HongKong cũng đã tuyên bố về kế hoạch xây dựng thêm nhiều căn hộ đáp ứng nhu cầu của người dân trong 10 năm tới. Theo đó, trước năm 2027, HongKong sẽ có thêm 280.000 căn nhà ở xã hội và 180.000 nhà tư nhân.

Nhưng trước mắt, các chuyên gia cho rằng, HongKong cần đưa ra các giải pháp khẩn cấp ngắn hạn, các khoản trợ cấp tiền thuê nhà và kiểm soát tiền thuê để cứu trợ ngay lập tức vào cuộc khủng hoảng nhà ở.

  • Đại gia địa ốc Hồng Kông thi nhau lách thuế

    Đại gia địa ốc Hồng Kông thi nhau lách thuế

    Tỷ phú Edwin Leong, một trong những nhà bán lẻ bất động sản lớn nhất Hồng Kông (Trung Quốc), cùng gia đình đã tránh né được những quy định của chính quyền nhằm kiểm soát giá bất động sản và tiết kiệm được gần 17 triệu USD tiền thuế trong thương vụ mới nhất. Tất nhiên, Leong không phải là đại gia duy nhất biết cách lách thuế.

  • HongKong tăng thuế nhằm “hạ nhiệt” thị trường bất động sản

    HongKong tăng thuế nhằm “hạ nhiệt” thị trường bất động sản

    CafeLand – Chính quyền HongKong vừa nâng mức thuế lên 15% đối với tất cả giao dịch bất động sản nhằm kiểm soát tình trạng giá nhà tăng cao trong thời gian qua.

Châu An (GP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.