Nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương, dự án xây dựng cầu Long Kiểng là một trong những hạ tầng trọng điểm của TP.HCM. Cây cầu này không chỉ kết nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức của huyện Nhà Bè mà còn góp phần cải thiện tình hình giao thông kết nối giữa TP.HCM với Long An.
Dự án được phê duyệt đầu tư từ năm 2001 và điều chỉnh lại năm 2017 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư. Cầu Long Kiểng có quy mô dài 318 m, rộng 15 m với tổng mức đầu tư hơn 557 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Tháng 8/2018 dự án mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019. Tuy nhiên, từ khoảng 3 năm nay công trình hoàn toàn bất động khi tiến độ giải phóng mặt bằng không đạt kết quả.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, hiện nay hơn 100 hộ dân còn lại đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Dự kiến dự án sẽ tái khởi công trở lại và hoàn thành vào cuối năm 2023.
Được biết, cầu Long Kiểng là một trong nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang bị chậm tiến độ trên địa bàn thành phố. Trong số nguyên nhân chính là do khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Không chỉ chậm tiến độ, nhiều dự án sau nhiều năm không triển khai đã đội vốn đầu tư lên nhiều lần so với ban đầu.
Vừa qua, HĐND TP.HCM đã chấp thuận điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 920 tỉ đồng đối với 3 dự án là cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) và cầu Phước Long (quận 7, Nhà Bè).
Cả ba dự án trên đều đang chậm tiến độ nhiều năm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, giá cả đền bù cho người dân.
Cụ thể, dự án cầu Tăng Long có tổng vốn đầu tư ban đầu là 450 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay khối lượng dự án chỉ đạt khoảng 32%.
Dự án cầu Ông Nhiêu được khởi công từ tháng 12/2017, với tổng mức đầu tư 425 tỉ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này dự kiến hoàn thành năm 2018. Nhưng đến nay tiến độ gần như “đứng yên” tại chỗ.
Trong khi đó, dự án cầu Phước Long nối quận 7 với Nhà Bè vốn đầu tư 397 tỉ đồng, khởi công tháng 2/2020 hiện cũng chỉ đạt 40% khối lượng công việc.
-
Cây cầu “bò” 20 năm vẫn chưa đến đích ở Sài Gòn
CafeLand – Dự án cầu Long Kiểng (Nhà Bè, TP.HCM) được phê duyệt xây dựng từ năm 2001 nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Tiến độ ì ạch của dự án không chỉ ảnh hưởng giao thông mà khiến cuộc sống của nhiều hộ dân gặp khó khăn.
-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
Trình Chính phủ dự án đường Vành đai hơn 122.000 tỷ đồng, quy mô “khủng” nhất khu vực phía Nam
Dự án đường Vành đai 4 có chiều dài gần 160km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 dự kiến hơn 122.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM gửi tờ trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phương án đầu tư....
-
Năm Bảy Bảy muốn rót gần 4.500 tỷ đồng cho dự án khu dân cư NBB Garden III
CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) đã thông qua nội dung trình Đại hội cổ đông bất thường lần 1 năm 2024. Dự kiến, Đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 11/12 tại TP. HCM.