“Nhà tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của Pháp luật, thế nhưng UBND quận Hoàn Kiếm thu hồi Giấy phép mà không nói rõ chúng tôi sai ở đâu?” - chị Phượng bức xúc.

Như Phapluatplus.vn đã đưa tin tại kỳ trước, gia đình chị Nguyễn Bích Phượng tại địa chỉ số 6A, ngõ Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm cấp Giấy phép cải tạo công trình số 197/GPCT (Giấy phép mở cửa) ngày 29/8/2014.

Cửa từng tồn tại từ năm 1954

Theo đó, ngày 1/9/2014 chị Phượng đã thực hiện mở cửa đúng với nội dung Giấy phép được cấp. Tuy nhiên, sau 9 tháng hoàn thành mở cửa, đến ngày 12/5/2015, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định thu hồi Giấy phép này.

Đến ngày 20/7/016, tức 3 năm sau ngày hoàn thành mở cửa, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành “Quyết định hủy Giấy phép cải tạo công trình” và yêu cầu gia đình chị xây bịt cửa và trả lại nguyên hiện trạng như trước khi được cấp phép cải tạo xây dựng.

Về lý do quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định hủy Giấy phép cải tạo, chị Phượng cho biết: “UBND quận nêu ra lý do các hộ gia đình trong ngõ này khiếu kiện, nói nhà tôi mở cửa ra đây gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự của ngõ. Nhưng thực tế, các hộ gia đình ở đây đi kiện nhà tôi vì họ là những người chiếm diện tích ngõ để buôn bán, kinh doanh”.

Mặt khác, theo tài liệu gia đình chị Nguyễn Bích Phượng cung cấp, sơ đồ nhà chị từ năm 1954 đã có cửa mở ra ngõ, đúng vị trí cửa hiện tại đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép cải tạo từ 3 năm trước.


Sơ đồ từ năm 1954 vẫn được gia đình chị Phượng lưu giữ. Theo sơ đồ này, gia đình chị có cửa mở ra ngõ (phần khoanh màu đỏ là vị trí cửa, mở ra ngõ Tôn Thất Yên - là ngõ Đào Duy Từ hiện tại).

Chị Phượng thông tin: “Trước đây, từ năm 1954 nhà tôi đã có cửa mở ra ngõ này, nhưng vì chiến tranh nên gia đình tôi rào lại, giờ có nhu cầu sử dụng nên chúng tôi lại mở cửa này theo đúng quy định của Pháp luật. Hiện tại gia đình tôi vẫn giữ sơ đồ từ năm 1954, nhà tôi có cửa mở ra ngõ”.

Ông Bùi Văn Mạnh, tổ trưởng tổ dân phố 24, khu dân cư 6, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cũng cho rằng: “Theo sơ đồ từ năm 1954 và những gì tôi biết khi sống ở đây thì trước đây, nhà cô Phượng có cửa mở ra ngõ này, cũng ngay tại vị trí mở cửa hiện nay”.

Việc nhà chị Phượng mở cửa ra ngõ, ông Mạnh cũng cho rằng không gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ai trong ngõ này, cũng không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự khu phố.

Tôi không biết chúng tôi sai ở đâu?

Theo lời kể của chị Phượng và sơ đồ gia đình chị cung cấp, nhà chị có cửa mở ra ngõ từ năm 1954. Thế nhưng thời gian sau đó, do chiến tranh phức tạp nên gia đình chị đã rào lối đi này lại. Hiện tại do có nhu cầu sử dụng nên chị có nguyện vọng được mở cửa tại vị trí cửa cũ từ năm 1954 như trong sơ đồ.

Thực tế, chị Nguyễn Bích Phượng đã được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép mở cửa tại vị trí này vào ngày 29/8/2014.

Mặc dù đã thực hiện đúng quy trình xin cấp phép cải tạo, tiến hành cải cạo, mở cửa theo giấy phép được cấp, không có bất cứ sai phạm nào trong quá trình cải tạo công trình. Thế nhưng UBND quận Hoàn Kiếm lại ban hành quyết định hủy và thu hồi giấy phép mở cửa của gia đình chị?

Chị Phượng bức xúc: “Cho đến bây giờ tôi cũng không biết mình sai ở đâu? Quận quyết định hủy và thu hồi giấy phép cải tạo của nhà tôi cũng chỉ nêu lý do vì có khiếu kiện của các hộ liền kề, ngoài ra không chứng minh thêm được gia đình tôi vi phạm gì mà phải bịt cửa. Nếu như không đủ điều kiện cấp phép cho nhà tôi mở cửa thì ngay từ đầu UBND quận Hoàn Kiếm đã không cấp Giấy phép. Giờ chỉ vì lý do có khiếu kiện mà yêu cầu tôi phải bịt cửa thì tôi cho rằng không đúng pháp luật.

Hơn nữa, các hộ khiếu kiện gia đình tôi, trong 5 hộ đi kiện thì hiện tại có 2 hộ gia đình đang lấn chiếm diện tích ngõ đi chung này để kinh doanh, mở hàng nước, hàng bún, làm địa điểm trông, giữ xe. Nhà tôi mở cửa, đi lại lối này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ” chị Phượng khẳng định.



Hiện tại, một số hộ dân lấn chiếm diện tích ngõ đi chung để kinh doanh.

Được biết, ngày 22/9, lãnh đạo phường Hàng Buồm đã mời gia đình chị Nguyễn Bích Phượng và 5 hộ gia đình khiếu kiện việc gia đình chị mở cửa ra ngõ Đào Duy Từ đến trụ sở UBND phường Hàng Buồm để họp hòa giải. Tuy nhiên sau buổi họp, các bên vẫn không thống nhất hòa giải.

Để tìm hiểu cụ thể, Phapluatplus.vn đã liên hệ làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, đã 3 tuần trôi qua, sau nhiều lần liên hệ, câu trả lời nhận được từ bộ phận văn phòng là lãnh đạo đang đi công tác, bao giờ về sẽ báo cáo lại nội dung và sẽ liên lạc với phóng viên khi có lịch làm việc.

Hiện tại, UBND quận Hoàn Kiếm vẫn chưa có câu trả lời đến báo chí và người dân về vấn đề này.

Lục Giang (Pháp luật +)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.