Người dân Cuba xếp hàng dài chờ giao dịch tại các văn phòng công chứng và ngân hàng sáng 10/11, ngày đầu tiên luật mua bán bất động sản có hiệu lực.
Chỉ hơn 200 triệu là có 1 căn hộ

"Cần bán: Biệt thự 5BR 4BA, nằm trong dãy biệt thự Đại sứ quán của Havana, gần eo biển Florida. Giá đề xuất: 200.000 USD. Miễn tiếp khách nước ngoài".

Đây là một trong nhiều quảng cáo được tung ra kể từ khi Cuba chính thức thông qua luật sửa đổi, cho phép người dân được mua bán bất động sản.

Việc sửa đổi này được đánh giá là cải cách kinh tế có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất mà Chủ tịch Raul Castro đã từng đưa ra. Nó cũng là quyết định mà người dân Cuba đã chờ đợi từ năm 1959. Ngay trong ngày đầu tiên luật mới có hiệu lực, người dân thủ đô đã xếp hàng dài trước cửa các văn phòng công chứng để tìm kiếm thông tin và làm các thủ tục giấy tờ bất động sản. Dòng người mỗi lúc một dài ra, còn các website rao bán nhà đất nở rộ như nấm sau mưa, chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.


Người Cuba hoan hỉ với giấc mơ nhà đất
Từ ngày 10/11, người dân Cuba đã có thể tự do mua bán, chuyển nhượng nhà ở.

Giá cả được đưa ra khá đa dạng. Nhiều ngôi nhà được rao bán với mức giá khá khiêm tốn: 11.000 USD (khoảng 230 triệu đồng) cho một căn hộ 2 phòng ngủ, 1 phòng tắm ở quận Nuevo Vedado (Havana) hay 15.000 USD (khoảng 315 triệu đồng) cho 1 căn nhà 3 phòng ngủ cần sửa chữa trong khu phố cổ của thủ đô.Trong khi đó, ở khu phố cao cấp phía tây Havana, nhiều ngôi nhà có giá lên đến hàng trăm nghìn USD.

Các chuyên gia kinh tế hy vọng việc mở cửa thị trường bất động sản sẽ thu hút một lượng tiền từ những kiều dân Cuba, những người muốn mua nhà cho gia đình trong nước.

Ngày mong đợi


Khủng hoảng nhà ở đang là vấn đề của Cuba. Những gia đình nhiều thế hệ phải chen chúc sống trong một ngôi nhà cũ kĩ. Chính phủ cho biết nước này đang thiếu khoảng 600.000 chỗ ở.

Luật mới sẽ giúp cho những cặp vợ chồng trẻ tìm được mái ấm riêng và những người cao tuổi có thêm chút tiền cho những năm tháng tuổi già.

"Thật là tuyệt vời", bà Maribel Diza, một người dân Havana nói "Chúng tôi cần mua bán nhà từ lâu rồi". Chưa bao giờ bà nghĩ ngày này sẽ tới.
Luật mới yêu cầu người dân Cuba phải chứng minh sự hợp pháp của bất động sản và không được phép bán nhà cho người nước ngoài. Vì không có cơ chế cho vay hay thế chấp nên việc mua bán này đều sẽ được thỏa thuận bằng tiền mặt.

Đây đúng là một thay đổi đáng mừng cho những người muốn định cư ở nước ngoài. Họ không còn phải chuyển giao nhà cho nhà nước mà được phép bán hoặc sang tên cho người thân.

"Một người họ hàng của tôi đang định ra nước ngoài và bây giờ ông ấy có thể sang tên nhà cho tôi", Ricardo Montero Bravo, một người dân thủ đô cho biết.

Nhiều chuyên gia cho rằng dòng vốn sẽ kích thích nền kinh tế. Người dân sẽ sửa chữa, nâng cấp nhà của họ và đầu tư vào kinh doanh.

"Một trong những khách hàng muốn bán căn hộ anh ta không sử dụng lấy khoảng 10.000 USD. Anh ta bảo chỉ cần nửa chỗ ấy là có thể mở quán cà phê rồi", Aristides, một nhân viên giao dịch bất động sản cho biết.
Theo Phương Thanh (Bee)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.