Nếu bỏ ra số tiền ngót 1 tỷ đồng để mua nhà đất, với nhiều người có nhu cầu thực hiện nay thay vì chọn mua căn hộ chung cư họ lại thích chọn đất thổ cư có giá tương đương để “an cư”…

Vợ chồng anh Trương Văn Tuấn đang thuê trọ tại Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: 10 năm đi thuê nhà, hai vợ chồng tích cóp cùng với việc bán mảnh đất ở quê cũng được khoảng 1 tỷ đồng. Thời điểm giá đất cao, vợ chồng anh Tuấn chỉ mong mua được căn hộ chung cư vừa túi tiền nhưng đến nay nhu cầu này lại có sự thay đổi khi giá đất ở các vùng ngoại thành Hà Nội đang giảm mạnh.

“Tôi tính thà mua lấy gần 40m2 đất để xây nhà ở còn hơn đi mua chung cư bởi tính ra ở chung cư hàng tháng vẫn phải mất các khoản phí này nọ thì chẳng khác nào đi thuê nhà”, anh Tuấn nói.

Cũng giống như gia đình anh Tuấn, vợ chồng anh Việt Dũng cũng đang thuê trọ ở Minh Khai cũng “khoe” gia đình anh đang chờ bán đất ở quê để “chốt” mảnh đất 40m2 có cả nhà cấp 4 ở Thanh Trì chỉ có giá 960 triệu đồng. Tính ra cũng chỉ có 24 triệu đồng/m2 mà có thể ở ngay khi chưa có tiền xây nhà mới. Hiện gia đình đã đặt cọc tiền trước cho chủ nhà để chờ bán đất ở quê trong vòng 15 ngày.

Đất thổ cư có giá trên dưới 1 tỷ đồng đang được nhiều người có nhu cầu thực nhắm tới.

Theo anh Dũng, việc mua bán đất này thủ tục lại nhanh gọn, đơn giản, đất đã có sổ đỏ chỉ cần sang tên chính chủ là xong, khi nào có tiền nữa thì có thể xây mới theo ý muốn chứ không rườm rà, mất thời gian như mua chung cư, nhất là ở chung cư rồi lại phát sinh nhiều vấn đề phiền nhiễu như nhiều khu chung cư hiện nay. .

Chia sẻ của gia đình anh Tuấn và cách lựa chọn của vợ chồng anh Dũng cũng là mong muốn của nhiều gia đình có nhu cầu thực hiện nay khi mà giá đất thổ cư đang giảm mạnh so với trước đây.

Tại nhiều sàn giao dịch bất động sản, nếu trong tay có trên dưới 1 tỷ đồng, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn để mua đất ở những quận, huyện ven đô như Long Biên, Thanh Trì, Từ Liêm, Hà Đông...

Theo khảo sát của PV, hiện nay giá đất nền có sổ đỏ ở một số vùng ven Hà Nội đã giảm mạnh tới 30 - 50% so với thời điểm hơn 1 năm trước.

Cụ thể, tại khu vực An Khánh - An Thượng (huyện Hoài Đức), nếu như trước đây giá đất bị “thổi” lên tới 30 – 35 triệu đồng/m2 thì nay chỉ phổ biến ở mức 10 - 17 triệu đồng/m2. Tại khu vực huyện Đan Phượng, cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá. Nếu như trước đây, đất thổ cư ở Đan Phượng có lúc được đẩy lên mức 70-80 triệu đồng/m2 thì nay đất nằm trên trục đường 32, ngay thị trấn Phùng cũng chỉ chừng 30 triệu đồng/m2, còn đất trong làng ở các xã chỉ khoảng trên 10 triệu đồng/m2…

Hay tại Gia Lâm, Long Biên mức giá hiện dao động từ 15 - 22 triệu đồng/m2, đã giảm khoảng 50% so với cách đây hơn một năm.

Tại khu vực Thanh Trì, giá cũng về mức từ 20-30 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Giá này đã giảm từ 35-45% so với cách đây 2 năm.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở Văn Điển, Thanh Trì đang có mảnh đất rộng 70 m2 muốn bán, hơn 1 năm trước, đã có khách trả ông với giá 40 triệu đồng/m2 nhưng ông vẫn không đồng ý vì cứ nghĩ càng để đất càng có giá. Đến nay, khi có việc cần, ông hạ giá xuống còn 27 triệu đồng/m2 thì đã có vài khách vào xem chỉ trả ở mức 22 – 24 triệu đồng/m2. Mảnh đất nằm ngay mặt ngõ to, ô tô đi được vào tận cửa nên ông vẫn có ý “găm” thêm để có thể bán được giá cao hơn nữa, nhưng xem chừng cũng khó.

Đi xa hơn một chút nhưng vẫn ở khu vực huyện Thanh Trì, tại xã Đông Mỹ mảnh đất cách đường to chưa đầy 100m trước đây đã có khách trả tới 37 triệu đồng/m2 mà chủ nhân mảnh đất cũng không bán, đến nay hạ giá bán chỉ 25 triệu đồng/m2.

Một nhân viên môi giới tại văn phòng nhà đất khu vực Thanh Trì cho biết: đất nền với giá chỉ từ 14 - 25 triệu đồng/m2, tùy từng khu vực, vị trí hiện đang có nhiều chủ nhân gửi bán. Thời gian trước tháng ngâu, văn phòng này cũng đã giao dịch thành công được vài mảnh đất có giá trên dưới 1 tỷ đồng, chủ yếu từ 30 - 50 m2.

Theo nhân viên này, những mảnh đất thổ cư chính chủ có sổ đỏ trên dưới 1 tỷ đồng vẫn sẽ hút khách hơn trong thời gian tới bởi với nó hợp túi tiền của nhiều gia đình. Việc mua chung cư theo kiểu góp vốn nhưng kép dài tới vài năm không xong, chủ đầu tư không làm tiếp được vì thiếu tiền, chưa bán được hàng…. đã khiến nhiều người có nhu cầu thực sợ hãi. Trái lại mua đất thổ cư, khách hàng có thể chủ động được cả tiền, cả thời gian xây nhà mới theo ý muốn.

Với nhận định của dân môi giới, có thể thị trường bất động sản sẽ ấm lên nhờ phân khúc đất nền này.

Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.