Việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn so với thực tế có thể khiến người bán mất tiền trong trường hợp phát sinh tranh chấp, người mua chỉ trả đúng giá trị giao kết trên hợp đồng.

UBND tỉnh Kon Tum vừa phát đi Công văn số 2404/UBND-TTHCC về việc xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, để nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS của tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành và địa phương, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công chứng, chứng thực.

Cùng với đó là quy định pháp luật về quản lý thuế trong việc xử lý hồ sơ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật cho người dân về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bất động sản mà giá trên hợp đồng thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phổ biến cho tổ chức, cá nhân có liên quan biết hệ quả của việc kê khai giá thấp hơn so với thực tế.

Đơn cử như khi phát sinh tranh chấp, người bán sẽ mất tiền vì người mua chỉ trả đúng giá trị giao kết trên hợp đồng và có thể phát sinh các rủi ro pháp lý về sau.

Đặc biệt, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu không được trả lại hồ sơ, không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ liên quan hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển quyền sử dụng đất trái quy định.

Thay vào đó, cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định của pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của người có yêu cầu.

Giao dịch đất nền tại Kon Tum bật tăng trở lại

Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum vừa phát đi Báo cáo số 88/BC-SXD về tình hình thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Quý 2/2022 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum cho biết, trong quý có thay đổi nhiều trong giao dịch đối với nhà ở xã hội, số lượng giao dịch nhà ở xã hội tăng so với kỳ trước. Sức hút thị trường bất động sản tại các dự án trong kỳ có phần giảm; đa số tổ chức, cá nhân tập trung đầu tư vào đất nền riêng lẻ, nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu.

Thống kê cụ thể trong quý 2/2022, giao dịch nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu có 56 lượt (Quý I là 77 lượt); đất nền để ở trong khu dân cư hiện hữu với 3.510 lượt (Quý I là 2.344 lượt).

Cũng trong quý 2/2022, thị trường bất động sản Kon Tum không phát sinh giao dịch nào liên quan đến đất nền để ở phát triển theo dự án và nhà ở riêng lẻ phát triển theo dự án.

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum, mặc dù lượng giao dịch đất nền đang bật tăng trở lại nhưng giá đất nền cơ bản vẫn theo giá Quý 1/2022.

Về tồn kho bất động sản, hiện nay tại Kon Tum đang tồn 538 căn nhà ở thương mại hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong đó, dự án Tổ hợp thương mai, dịch vụ vui chơi giải trí và nhà phố, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tồn 472 căn; dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà phố tại đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum tồn 66 căn.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.