Theo Cổng TTĐT TP HCM, chủ trương trên được đề xuất bởi Nhóm Công tác liên ngành, các sở ngành có liên quan đến dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương và nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Hình minh họa.
Ngày 22/6/2021, UBND TP.HCM chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định.
UBND TP.HCM nhấn mạnh dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế.
Về phương án khắc phục, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án đường dự án nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2015 và hoàn thành năm 2017.
UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư để cân đối nguồn vốn. Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương được chọn là đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.557 tỷ đồng. TP.HCM lo phần giải phóng mặt bằng, ước tính 560 tỷ đồng.
Đến thời điểm hoàn thành theo kế hoạch (2017) dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng thì ngưng thi công đến nay do đối tác của TP.HCM không đủ năng lực.
Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND TP.HCM ban hành công văn giao Sở Giao thông vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm, yêu cầu khắc phục, xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.
-
TP.HCM sắp mở hai tuyến đường hàng chục nghìn tỷ nối các tỉnh miền Tây
TP.HCM chuẩn bị triển khai hai tuyến đường chiến lược đường ven biển phía Nam và Quốc lộ 50B với kỳ vọng tạo bước đột phá trong việc kết nối khu vực miền Tây với trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế...
-
Thủ tướng đề xuất, tỷ phú giàu nhất Việt Nam đã đồng tình, TP.HCM sẽ có tuyến metro nối trung tâm với Cần Giờ – nơi đang có loạt dự án tỷ đô chờ sẵn?
TP.HCM lên kế hoạch xây dựng tuyến metro dài gần 49km nối từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Đây là huyện đảo duy nhất của TP.HCM, nơi đây đang có các dự án “khủng” như siêu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế đang chờ triển khai có vốn...
-
Lập và vận hành Trung tâm Tài chính TP.HCM, Đà Nẵng trong 2025
Chính phủ nêu mục tiêu thành lập và vận hành Trung tâm tài chính tại TP.HCM và Đà Nẵng trong năm 2025.