Theo Cổng TTĐT TP HCM, chủ trương trên được đề xuất bởi Nhóm Công tác liên ngành, các sở ngành có liên quan đến dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương và nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh vi phạm hợp đồng tín dụng, thi công đình trệ, kéo dài nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng.
Hình minh họa.
Ngày 22/6/2021, UBND TP.HCM chấp thuận việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết; đồng thời, giao các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thủ tục chấm dứt trước thời hạn và tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định.
UBND TP.HCM nhấn mạnh dự án chỉ có thể triển khai tiếp trong trường hợp chấm dứt trước thời hạn với nhà đầu tư và ngân hàng cho vay phải tiếp nhận và đề xuất nhà đầu tư mới thay thế.
Về phương án khắc phục, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước, đề nghị bổ sung kế hoạch kiểm toán dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT trong năm 2022.
Dự án đường dự án nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2015 và hoàn thành năm 2017.
UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư để cân đối nguồn vốn. Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương được chọn là đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.557 tỷ đồng. TP.HCM lo phần giải phóng mặt bằng, ước tính 560 tỷ đồng.
Đến thời điểm hoàn thành theo kế hoạch (2017) dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng thì ngưng thi công đến nay do đối tác của TP.HCM không đủ năng lực.
Trước tình hình tiến độ giải ngân của dự án thấp trong khi thời gian thực hiện dự án đã hết, ngày 24/3/2020, UBND TP.HCM ban hành công văn giao Sở Giao thông vận tải thông báo với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án các nội dung vi phạm, yêu cầu khắc phục, xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.
-
Con trai cố Chủ tịch DIG nhận hơn 11 triệu cổ phiếu thừa kế, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 12%
Ông Nguyễn Hùng Cường thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG).